Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho cuộc đổ bộ của các “cá mập” và dự án lớn

Với những lợi thế riêng biệt cùng với chiến lược phát triển lâu dài, TX. Hồng Lĩnh đang chuyển mình trở thành “cục nam châm” thu hút đầu tư tại Hà Tĩnh, hứa hẹn sẽ trở thành thủ phủ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong tương lai gần.

Lợi thế về địa lý “Núi Hồng - Sông La”

Thị xã Hồng Lĩnh là nơi giao nhau của Quốc lộ 1A và 8A. Trung tâm thị xã cách thành phố Vinh 15 km về phía nam và thành phố Hà Tĩnh 35 km về phía bắc theo Quốc lộ 1A, cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 92 km về phía đông theo Quốc lộ 8A, là con đường ra biển ngắn nhất của nước bạn Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Hồng Lĩnh từ lâu đã trở thành trung tâm giao thương hàng hóa của Việt Nam - Lào - Thái Lan.

TX.Hồng Lĩnh ngày càng khởi sắc


Thị xã Hồng Lĩnh là đô thị trung tâm kinh tế, văn hoá - xã hội phía bắc của tỉnh Hà Tĩnh, nơi có dòng sông La, sông Minh Giang (Kênh Nhà Lê) và sông Lam dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh với 99 ngọn nổi tiếng. Hồng Lĩnh cũng sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy khá hoàn chỉnh. Trong đó, sông La có độ sâu về mùa khô là 6m, mùa mưa là 8m, cho phép các tàu thuyền có tải trọng 50 tấn qua lại. Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, logistics cũng như thông thương kinh tế.

Ngoài ra, Cao tốc Bắc Nam cũng đang được xây dựng cũng chạy qua Hồng Lĩnh giúp kết nối Hồng Lĩnh với cảng Vũng Áng cũng như các địa điểm khác. Đây là giải pháp thiết yếu giúp giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa cho địa phương cũng như hai đầu Bắc - Nam, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp.

Gần đây, Hồng Lĩnh đã và đang được triển khai những dự án mới như: Nâng cấp, mở rộng QL8A (đoạn nối QL1A cũ nối QL1A mới - đường Nguyễn Nghiễm); lát vỉa hè hai bên đường Nguyễn Ái Quốc và Quang Trung; thi công đường Thái Kính, kè Bình Lạng… Hơn nữa, Hồng Lĩnh đã huy động nguồn lực xã hội hoá đầu tư xây dựng trên 300 công trình chỉnh trang đô thị, các trục đường nội thị, hệ thống cấp nước, thoát nước, nâng cấp mạng lưới điện, hạ tầng thương mại - dịch vụ…

Ngoài lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp cùng các tiện ích dịch vụ hiện đại, điều làm các nhà đầu tư an tâm là sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền tỉnh.

Sẵn sàng cho cuộc đổ bộ của các “cá mập”

Hồng Lĩnh hiện có quỹ đất lớn, nguồn lao động dồi dào, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Đây là những là lợi thế vô cùng quan trọng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Tại Hồng Lĩnh, từ lâu đã hình thành nhiều cụm công nghiệp với hàng trăm doanh nghiệp, hàng năm đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng chục tỷ đồng.

Năm 2020, Hồng Lĩnh là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh. Chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm, thị xã đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án, với tổng mức 1.575,2 tỷ đồng. Trong đó, có những dự án trọng điểm với số vốn đầu tư lớn như: Công ty may Haivina, với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, tương đương 15 triệu USD; Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh 1.215 tỷ đồng, trên diện tích 30 ha.

Thu hút nhà đầu tư tìm đến


Xác định thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp, du lich là nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn mới, thị xã đã có hàng loạt chính sách để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; từng bước đưa Hồng Lĩnh trở thành trung tâm công nghiệp nhẹ của tỉnh.

Hồng Lĩnh là trung tâm phát triển năng động quy tụ nhiều cụm công nghiệp (CCN) quy mô như: Nam Hồng (42,9 ha); Trung Lương (26,4 ha); Cổng Khánh 1 (45 ha); Cổng Khánh 2 (115 ha).

Các CCN trên địa bàn đã thu hút 64 dự án, tổng vốn đăng ký trên 2.950 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy trên 70%, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động. Hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp ngày càng hoàn thiện, chính sách rộng mở, trong 2 năm tới thị xã phấn đấu thành lập thêm ít nhất 2 CCN; lấp đầy các CCN đã có.

Hàng loạt danh nghiệp lớn đã có mặt tại thị trường này như Nhà máy sợi của Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, Nhà máy sợi của Công ty CP Sợi Tín, Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh, Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, Nhà máy sản xuất thùng xốp EPS... Cùng đó là hạ tầng Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 - 2, hạ tầng Khu dân cư 6 - 7 phường Đậu Liêu, Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh của Công ty CP sợi Nghệ Tĩnh.

Ngã 3 Hồng Lĩnh - Nơi giao vs QL8A đi sang nước bạn Lào


Được biết, VSIP cũng đang khảo sát đầu tư khu đô thị - khu công nghiệp tại Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc với số vốn 2.5000 tỷ đồng. Sự có mặt của những nhà đầu tư lớn và uy tín hứa hẹn sẽ giúp Hồng Lĩnh cất cánh trong thời gian tới.

Thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và chủ động thu hút đầu tư theo hướng công nghiệp hiện đại; tăng cường kết nối với các huyện phụ cận, xây dựng đô thị Hồng Lĩnh thực sự trở thành trung tâm KT-XH, đô thị hạt nhân trong chuỗi các đô thị phía Bắc của tỉnh.

“Hồng Lĩnh cần doanh nghiệp” - Đó là quan điểm nhất quán của lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ quan điểm này, việc hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp đang được chính quyền đặc biệt chú trọng.

Hồng Lĩnh đang rất quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động, niêm yết công khai thủ tục hành chính với địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận… Bên cạnh đó, thị xã cũng liên tục cải thiện môi trường đầu tư và đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp.

Quá trình triển khai đầu tư, chính quyền địa phương trực tiếp lập tổ công tác đồng hành với doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, cấp đất, cấp phép... tạo điều kiện để nhà đầu tư có thể khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.

Với những lợi thế sẵn có và tiềm năng dồi dào cùng sự đồng hành của cấp uỷ, chính quyền cùng với những tiềm năng của vùng đất thiêng đang dần được đánh thức, Hồng Lĩnh đang vươn mình để xứng đáng là đô thị trung tâm phía Bắc, “thủ phủ” công nghiệp của Hà Tĩnh, là “miền đất hứa” mời gọi các nhà đầu tư.

Tác giả: Huy Hùng

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP