Bạn cần biết

Uống rượu ba kích 'cương' 30 giờ có thật không?

Thông tin một người nam 40 tuổi uống rượu ba kích và rối loạn cương dương suốt 30 giờ đang xôn xao trên mạng xã hội. Lập tức các quảng cáo rượu ba kích xuất hiện khắp nơi nơi, coi như 'thần dược' cho phái nam đang 'yếu chỗ đó'.

Ảnh: QUANG MINH

"Riêng ba kích không thể nào" - dược sĩ Phan Văn Hiệu, người nhiều năm nghiên cứu về cây ba kích tím Quảng Ninh, bác bỏ ngay yếu tố "cương suốt 30 giờ là vì uống rượu ba kích".

Coi chừng rượu pha tân dược

Theo dược sĩ Hiệu, ba kích và các loại thảo dược không bao giờ có tác dụng nhanh và mạnh đến như vậy.

Tác dụng chính của ba kích là tăng cường hormon nam giới nội sinh, tăng cường sức khỏe, về lâu dài có thể tăng cường khả năng "chuyện ấy", nhưng như ca bệnh vừa điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì không thể có.

"Có 2 khả năng là rượu này được ngâm thêm thành phần tân dược nào đó có tác dụng giãn mạch, như thành phần có trong Viagra hoặc dẫn xuất của thành phần đó, hoặc uống thêm thuốc có chứa tân dược bên cạnh uống rượu ba kích.

Nếu rượu chứa tân dược, có thể nạn nhân đã không kiểm soát được liều lượng dẫn đến tình huống uống quá liều, dẫn đến bị lên suốt 30 giờ mà không xuống" - ông Hiệu nói.

Chuyện mà ông Phan Văn Hiệu nghi ngờ không phải không có khả năng, khi Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương vừa cho biết đã xuất hiện một số website, ứng dụng thương mại điện tử đang bán các sản phẩm kẹo Hamer có chứa N-desmethyl Tadalafil, là dược chất cấm dùng điều trị rối loạn cương dương.

Theo thông tin kể trên, các sản phẩm kẹo Hamer đang được bán trên các website, ứng dụng thương mại điện tử, được mô tả với công dụng "hỗ trợ tốt cho việc rối loạn cương dương, khắc phục tình trạng lãnh cảm, suy giảm ham muốn sinh lý".

Tuy nhiên thực tế thành phần sản phẩm lại chứa tân dược điều trị chứng rối loạn cương, nếu sử dụng tùy tiện có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh tim mạch.

Nên kiểm tra "rượu thuốc"

Về ca bệnh nam giới bị "cương" suốt 30 giờ điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ đã dùng tới 2 phương pháp điều trị mới giải quyết được tình trạng cương cứng bất thường này.

Theo các chuyên gia, nếu còn tìm được loại rượu mà bệnh nhân sử dụng thì rất nên tìm hiểu để xét nghiệm, đánh giá và cảnh báo nguy cơ.

Mặc dù cho đến nay chưa tìm thấy nhiều bằng chứng xung quanh những vụ cho tân dược vào các "bài thuốc" trị chứng rối loạn cương cho nam giới, nhưng triệu chứng ở nhiều nam giới dùng sản phẩm là có và rất rõ ràng.

Bệnh nhân kể trên mới 40 tuổi, sau này chắc chắn sẽ bị rối loạn cương, "hậu quả" để lại như vậy là nghiêm trọng.

Để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số yêu cầu các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử, chủ sử hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử cần rà soát các sản phẩm kẹo Hamer và hiệu lực của giấy phép tự công bố sản phẩm kẹo Hamer được bày bán trên các website, ứng dụng, có các biện pháp xử lý đối với các sản phẩm, người bán trên các website và ứng dụng nếu có bán sản phẩm, đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm kẹo Hamer.

Khó tránh rối loạn cương dương

Nam bệnh nhân 40 tuổi uống rượu được cho là rượu ba kích để tăng cường bản lĩnh nam giới được cấp cứu tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội vì dương vật cương trong suốt 30 giờ.

Bệnh nhân được chẩn đoán cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu. Theo khuyến cáo của các hiệp hội niệu khoa trên thế giới, bệnh nhân đã được điều trị bước đầu bằng phương pháp gây tê gốc dương vật, hút và bơm rửa vật hang.

Tuy nhiên sau 70 phút điều trị, dương vật bệnh nhân vẫn tiếp tục duy trì tình trạng cương cứng. Bệnh nhân sau đó được chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở thông vật xốp - vật hang ngay sau đó.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, dương vật của bệnh nhân cũng mềm trở lại. Tuy nhiên do chậm trễ đến viện, vật hang dương vật bị thiếu máu kéo dài, bị xơ hóa, về sau bệnh nhân khó tránh khỏi bị rối loạn cương dương.

Tác giả: LAN ANH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP