Pháp luật

Hà Văn Thắm xin tăng nặng tội để giảm nhẹ cho nhân viên Oceanbank

"Nếu nhận tội để các đồng nghiệp khác không bị tội, bị cáo cũng xin nhận ở mức cao nhất của khung hình phạt. Xin HĐXX tha cho các bị cáo", Hà Văn Thắm trình bày.

Từng có 2 luật sư từng bào chữa cho mình những ngày trước đó, nhưng chiều 19/9, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) vẫn đứng lên tự bào chữa bổ sung cho bản thân.

Bào chữa về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong họat động của các tổ chức tín dụng, Thắm thừa nhận có vi phạm. "Nhưng mong HĐXX xem xét bị cáo không là chủ mưu. VKS truy tố bị cáo khá nặng nề, hành vi vi phạm đó không phải làm cho Oceanbank bị mất vốn", Thắm trình bày.

Theo lời cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, do khách hàng không sử dụng vốn đúng mục đích, nếu đúng sẽ không mất tiền. Khách hàng và Ngân hàng Đại Tín đã không tuân thủ nguyên tắc 3 bên. "Bị cáo và anh Hoàn không có động cơ, mục đích gì làm hại cho ngân hàng cả", bị cáo sinh năm 1972 trình bày.

Đề cập đến lời tố đe dọa bà Hứa Thị Phấn, Thắm nói bản thân chưa đủ khả năng làm việc này. Bị cáo nói, bà Phấn là một doanh nhân lớn, làm việc luôn có luật sư giỏi bên cạnh. "Bị cáo không gặp gỡ và nhờ bà Phấn cho Phạm Công Danh vay tiền", Thắm khẳng định.

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Việt Hùng.

Người bị truy tố 4 tội danh liên quan đến đại án Oceanbank nói đã thừa nhận tội nhưng mong VKS và HĐXX xem đúng hành vi của bị cáo. Thắm cũng thừa nhận, Trần Văn Bình - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Dung (Công ty Trung Dung) - không đồng phạm với ông ta.

Với cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bào chữa rằng nếu có thì chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kìm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo này thừa nhận tội không có ý kiến

"Bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho Ngân hàng Đại Dương do mình làm chủ, chứ không phải gây hại", Thắm nói.

Trong phần trình bày, Hà Văn Thắm bất ngờ “xin một tình tiết tăng nặng”. "Trong suốt thời gian xét xử, hành vi cố ý làm trái nếu có chỉ duy nhất bị cáo được hưởng lợi. Các bị cáo khác là đồng nghiệp không ai được hưởng lợi. Nếu nhận tội để các đồng nghiệp khác không bị tội, bị cáo cũng xin nhận ở mức cao nhất của khung hình phạt. Xin HĐXX tha cho các bị cáo", Hà Văn Thắm trình bày.

Nói về cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiến đoạt tài sản và Tham ô tài sản, Hà Văn Thắm xin HĐXX xem xét lại vì “bị cáo không đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn” chiếm đoạt hay tham ô. Bị cáo nói, nếu HĐXX thấy có đủ căn cứ buộc tội ông ta 2 tội danh này thì xin nhìn nhận bản chất vụ việc mờ nhạt mà không quy kết 20 năm tù và án chung thân. Kết thúc phần trình bày bào chữa cho mình, Hà Văn Thắm xin HĐXX miễn tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản để không bị "tách ra xã hội vĩnh viễn".

Trước đó, trong buổi sáng và đầu giờ chiều, hơn chục bị cáo không có luật sư cũng tự bào chữa cho mình. Nhiều bị cáo khóc, tất cả đều xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bản thân và chỉ xử phạt hành chính để giáo dục.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Hà Văn Thắm , đại án , tăng án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP