Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhiều cán bộ xã được giao, cho ‘mượn’ đất rừng sai quy định

Mặc dù không thuộc đối tượng được giao đất theo phương án tái định cư nhưng một số cán bộ xã tại Hà Tĩnh vẫn được giao, ‘mượn’ nhiều hecta đất lâm nghiệp.

Nhiều diện tích rừng cấp cho dân tái định cư nhưng cho cán bộ xã "mượn" ở xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: HOÀNG HÀ

Đất dành cấp cho dân tái định cư cho cán bộ "mượn"

Bà Lê Thị Long (ngụ thôn Kim Thọ, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết để thực hiện đại dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, bà cùng hàng trăm hộ dân ở xã Hương Quang (nay là xã Quang Thọ) được di dời ra khu tái định cư cách chỗ ở cũ khoảng 20km.

Theo chính sách, người dân ra chỗ mới được giao đất rừng theo phương án tái định cư để sản xuất, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình cấp đất, chính quyền xã Hương Quang giao đất trái thẩm quyền, sai đối tượng khiến người dân rất bức xúc.

"Gia đình tôi di dời từ năm 2015, đến nay đã 6 năm trôi qua nhưng gia đình tôi vẫn chưa được cấp đủ đất sản xuất theo nhân khẩu. Trong khi đó, đất quy hoạch dành cho dân tái định cư lại giao, cho một số cán bộ xã mượn dù những cán bộ này không bị ảnh hưởng bởi dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang", bà Long băn khoăn.

Chẳng hạn như ông Đoàn Anh Dũng là cán bộ y tế xã được cấp 1,8ha; bà Thái Thị Mỹ Thành là cán bộ địa chính xã được mượn 1ha, hay hợp tác xã môi trường do ông Bùi Đức Luân làm giám đốc được mượn 5,42ha.

"Không chỉ gia đình tôi mà còn các hộ dân khác khi di dời ra chỗ ở mới vẫn chưa được cấp đất đầy đủ, trong khi đó lại cho cán bộ sử dụng khiến chúng tôi bức xúc", bà Long nói.

Lối vào khu đất của ông Nguyễn Trường Thọ được rào chắn kỹ lưỡng - Ảnh: HOÀNG HÀ

Qua tìm hiểu, ngoài các cán bộ kể trên, người không thuộc diện được giao đất nhưng vẫn được mượn gần 9ha là ông Nguyễn Trường Thọ. Thời điểm được mượn đất, ông Thọ là chủ tịch UBND xã Hương Thọ.

Con đường duy nhất dẫn vào khu đất gần 9ha của ông Thọ được rào chắn ngang đường vào, phía trong khu đất chủ nhân thực hiện trồng keo và một số loại cây ăn quả được khoảng 3 năm nay.

Người dân cho hay khu đất ông Thọ đang thực hiện trồng cây kể trên thuộc các lô 137, 138 và 139 có diện tích 8,96ha. Phản ánh này trùng khớp với danh sách cấp đất cho người dân xã Hương Quang giai đoạn 2015 - 2018 do chính ông Thọ ký.

Cho thuê, mượn đều trái thẩm quyền

Làm việc với Tuổi Trẻ Online, ông Trịnh Đình Cường - phó chủ tịch UBND xã Quang Thọ - thông tin, từ năm 2015 đến năm 2018 xã Hương Quang giao hơn 455ha đất cho gần 200 hộ dân thuộc đối tượng tái định cư của dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Trong quá trình này có thực hiện việc giao, cho một số người không bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang mượn đất rừng sản xuất không đúng quy định như hộ ông Đoàn Anh Dũng, bà Thái Thị Mỹ Thành và ông Bùi Đức Luân.

"Ông Nguyễn Trường Thọ cũng không thuộc đối tượng để cấp đất, diện tích gần 9ha ông Thọ đang sử dụng chỉ là "mượn" dùng", ông Cường nói.

Khu đất của dự án cho ông Thọ mượn trồng cây ăn quả nhiều năm nay - Ảnh: HOÀNG HÀ


Tại sao nhiều hộ dân chuyển về khu tái định cư đã lâu những vẫn chưa được cấp đất đầy đủ, trong khi đất dự án cho cán bộ mượn?

Ông Nguyễn Võ Thịnh - phó chủ tịch UBND xã Quang Thọ - giải thích, khi khu tái định cư được xây dựng, nhiều cán bộ được biệt phái từ huyện về địa phương được khuyến khích làm các mô hình kinh tế để người dân học tập.

Thời điểm này, theo ông Thịnh, các hộ dân được cấp đất đã giao đủ khẩu phần, còn lại một số diện tích dôi dư ra cho một số cán bộ và người dân mượn đất rừng để sản xuất.

"Đất ông Thọ đang sử dụng không thuộc diện cấp mà theo hình thức "mượn". Quá trình "mượn" không làm các thủ tục, giấy tờ gì. Sau khi có phản ảnh từ người dân, ông Thọ đã làm đơn trả lại lô đất số 142 với diện tích 1,68ha", ông Thịnh nói.

Ông Thịnh khẳng định, đối với đất rừng được quy hoạch cho dân tái định cư dù cho mượn hay cho thuê đều trái thẩm quyền của cấp xã. Hiện nay địa phương đã có báo cáo gửi UBND huyện Vũ Quang để có hướng xử lý.

Tác giả: HOÀNG HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP