Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cầu, đường hàng chục tỉ đồng 'đứng hình' nhiều năm

Mặc dù các cây cầu, con đường ở tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư hàng chục tỉ đồng, song do thiếu vốn hoặc chưa giải phóng mặt bằng nên dù đã thi công nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn còn dở dang.

Cầu Bà Vương ở huyện Lộc Hà xây xong để... ngắm vì không có đường dẫn - Ảnh: HOÀNG HÀ

Như cầu Bà Vương nối hai xã Mai Phụ và Hộ Độ, thuộc huyện Lộc Hà, xây xong 5 năm qua nhưng người dân vẫn chưa thể đi lại vì không có đường dẫn xuống cầu. "Nếu cầu được thông suốt, người dân hai xã Mai Phụ và Hộ Độ đi lại rất dễ dàng, ngoài ra sẽ giảm bớt quá tải cho con đường bêtông cách đây khoảng 500m. Việc này mỗi lần tiếp xúc cử tri chúng tôi đều phản ảnh nhưng chưa có kết quả", ông Tô Đình Lệ (60 tuổi, ngụ thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ) cho biết.

Hạng mục xây cầu Bà Vương nằm trong gói thầu xây lắp thuộc dự án nâng cấp đường giao thông liên xã. Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư huyện Lộc Hà làm chủ với vốn 104 tỉ đồng.

Ông Trần Phi Long - phó trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà - cho biết dự án nâng cấp đường giao thông liên xã Lộc Hà triển khai từ năm 2011. Theo tiến độ thì năm 2016 hoàn thành, tuy nhiên do thiếu vốn và vướng giải phóng mặt bằng nên dừng từ đó đến nay.

Theo ông Long, để dự án hoàn thiện, cần xây dựng đoạn đường dài hơn 1km nối phần chân phía nam cầu Bà Vương với quốc lộ 15B (tuyến nối từ tỉnh lộ 9 đến phía bắc cầu Bà Vương đã xong), vốn đầu tư hơn 16 tỉ đồng nhưng đến thời điểm hiện tại chưa được giải ngân.

Thêm nữa, việc giải phóng mặt bằng cho đoạn đường hơn 1km gặp khó khăn, do đó chưa biết thời điểm nào mới khởi công trở lại. "Đoạn đường hơn 1km còn lại đi qua đồng muối của 49 hộ dân. Đất đồng muối trước đây giao cho dân không có giấy tờ, vì vậy theo quy định không được đền bù. Song khi thi công bị người dân phản ứng, do đó chúng tôi đang trình tỉnh phương án để hỗ trợ giải phóng mặt bằng", ông Long giải thích.

Tương tự, tuyến nhánh nối đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) và quốc lộ 8C (thuộc xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) có chiều dài 5,6km được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2009. Được khởi công từ cuối năm 2014, đến tháng 6-2016 hoàn thành đoạn 2,3km, mặt đường rộng 12m với vốn đầu tư 52 tỉ đồng. Đoạn còn lại dài 3,3km đến nay vẫn chưa triển khai, trở thành tuyến đường cụt chơ vơ giữa cánh đồng.

Thông tin về tuyến đường này, một lãnh đạo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà cho biết theo dự toán trước đây, đoạn đường còn lại (3,3km) có vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng theo hình thức BT, tuy nhiên do vướng các quy định nên dự án tạm dừng từ năm 2016.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tùng - giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh - khẳng định đoạn đường 3,3km này đang được phê duyệt đề cương để tổ chức lựa chọn nhà thầu lập dự án đầu tư với vốn đầu tư là 386 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư trích từ ngân sách tỉnh. Dự kiến khoảng tháng 10 năm nay khởi công.

Tác giả: HOÀNG HÀ - DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP