Tin Hà Tĩnh

Lối đi nào cho cửa khẩu quốc tế Cầu Treo?

Cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn khu kinh tế (KKT) cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) để đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách giai đoạn 2021-2025.

Đây cũng được xem là “bước đệm” tiếp theo để KKT Cầu Treo mở rộng thông thương, tạo hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại sau bao nhiêu năm rơi vào trạng thái “ngủ đông” dài ngày.

Hạ tầng logistics còn “ọp ẹp”

Cách đây gần 3 năm, khi triển khai loạt bài phản ánh về các khó khăn, vướng mắc cũng như những tồn tại, bất cập tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi đều nhận được phản ánh của đại diện nhiều doanh nghiệp than phiền về hạ tầng để phục vụ hoạt động chuỗi logistics ở đây quá nghèo nàn, xuống cấp.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động vận tải liên vận theo QL 8A từ cảng Cửa Lò (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh)… hướng lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để thông quan sang Lào đã phải chịu cảnh chật vật về đường đi, lối lại hàng chục năm nay.

Trả lời với báo chí vào thời điểm năm 2018, ông Dương Tất Thắng lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương cũng đang triển khai phát triển KKT Cầu Treo theo hướng logistics hiện đại.

Để giải quyết hiệu quả vấn đề này, tỉnh Hà Tĩnh cũng đang kiến nghị với các Bộ, ngành TW về những giải pháp lâu dài cho việc phát triển logistics như nâng cấp QL8A trở thành đường cao tốc, tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mặt bằng, bến bãi…tại KKT Cầu Treo.

Hạ tầng giao thông chật hẹp, xuống cấp luôn là nỗi ám ảnh về cảnh ùn tắc đối với doanh nghiệp hoạt động vận tải liên vận suốt nhiều năm qua


Vậy nhưng, đến thời điểm hiện nay, mục tiêu phát triển KKT Cầu Treo sẽ trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động đa ngành, đa lĩnh vực vẫn chưa trở thành hiện thực như mong đợi.

Chưa kể, cảnh ùn tắc do bến bãi tập kết xe cộ ngay mặt tiền trụ sở nơi làm việc của cơ quan cửa khẩu Cầu Treo, sự cố giao thông liên tục mắc phải trên các cung đường QL 8A chật hẹp, xuống cấp…doanh nghiệp gặp phải “như cơm bữa”.

Trong khi đó, hàng nghìn tỷ đồng trước đó đã đầu tư, rót vào KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang bị hoang hóa, xuống cấp do xây dựng dở dang, gây lãng phí ngân sách của nhà nước hàng chục năm trời.

Nâng tầm KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Vào ngày 18/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) là một trong 08 KKT cửa khẩu trên địa bàn cả nước để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo hướng dẫn các địa phương nâng cao vai trò định hướng, dẫn dắt của nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương nhằm thu hút và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ cho sự phát triển bền vững của các KKT cửa khẩu.

Ngoài việc các địa phương có KKT cửa khẩu quốc tế được lựa chọn xây dựng, chuẩn bị và thẩm định hồ sơ dự án/công trình đầu tư kết cấu hạ tầng, Thủ tướng còn yêu cầu việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các KKT cửa khẩu phải hợp lý.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo hướng dẫn các địa phương nâng cao vai trò định hướng, dẫn dắt của nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương nhằm thu hút và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật


Đây cũng là điều mong đợi của người dân và doanh nghiệp về hướng đầu tư hạ tầng KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sắp tới, tránh lãng phí ngân sách như thực trạng nhiều hạng mục công trình xây dựng dở dang rồi “đắp chiếu” hàng chục năm qua.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các Bộ, ngành TƯ và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đã trực tiếp đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thị sát, làm việc.

Cùng với đó, nếu đề án “Một khu vực, hai quốc gia, một chính sách” được khởi động từ nhiều năm trước sớm trở thành hiện thực thì doanh nghiệp và người dân có hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh khi chỉ cần làm thủ tục tại một khu vực chung và sẽ được áp dụng theo một cơ chế chính sách ở KKT Cầu Treo sẽ dễ dàng, nhanh gọn hơn.

Với những chủ trương, chính sách như vậy, cộng đồng doanh nghiệp và người dân kỳ vọng thời gian tới, KKT Cầu Treo sẽ được nâng tầm, mở ra lối đi mới để nâng cao hiệu quả thông thương với nước bạn Lào và các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: enternews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP