Chuyện khó tin

Kỳ lạ cậu bé 9 tuổi cao 56cm, nặng… 4kg

Dân trí Đó là cậu bé tí hon Đinh Văn K’Rể – học sinh đồng bào dân tộc H’Re. Cậu bé mắc phải căn bệnh hiếm gặp mà trên thế giới đến nay mới ghi nhận chỉ có 7 trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Phong – Trưởng đại diện Công ty Grobest Việt Nam tại Quảng Ngãi, Quảng Nam trao học bổng đến cậu bé tí hon Đinh Văn K’Rể.

Tuy đã 9 tuổi nhưng K’Rể chỉ cao 56cm và nặng chưa tới 4kg. Hiện K’Rể đang là học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Sơn Ba (Sơn Hà). Với ngoại hình quá đặc biệt của mình, nhiều người lần đầu gặp học sinh này đã không khỏi tò mò và lạ lẫm.

Đã 9 tuổi, nhưng K’Rể có thân hình cực kỳ nhỏ nhắn:cao 56cm và nặng 4kg

Cổ tay K’Rể chỉ to bằng ngón tay cái của một người bình thường.

K’Rể mắc hội chứng cực kỳ hiếm gặp trên thế giới.

Trên thế giới chỉ có 7 trường hợp mắc hội chứng như K’Rể.

Nhà ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, để đưa con tới trường anh Đinh Văn An (cha K’Rể) phải vượt hơn 4 giờ đồng hồ đường rừng, vì thế để tiện hơn trong việc theo học, K’Rể đã được gửi hẳn ở nội trú của trường. Mọi sinh hoạt hằng ngày của K’Rể từ ăn uống, tắm rửa, đi vệ sinh… đều do một tay thầy Đặng Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường cáng đáng. “Ban đầu khi đi vận động học sinh ra lớp, tôi phát hiện trường hợp này. Lúc đó phụ huynh không đồng ý cho con ra học vì e ngại, nhưng tôi thuyết phục và bảo với phụ huynh rằng cho cháu ra ở với tôi, nếu cháu chịu thì tôi nuôi luôn. Từ ngày đó, cháu ở hẳn với tôi như con, hằng ngày ăn cùng, ngủ cùng”. Thầy Cương cho biết.

“Lúc mới sinh con tôi chỉ bé bằng con chuột, thấy quá lạ và cho rằng đây là một “điềm xấu” cho làng, nhiều người đã sợ và bảo vợ chồng tôi mang ra bìa rừng để chôn. Nhưng thương con, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục dân làng cho giữ lại cháu”. Anh An cho biết.

Đây là năm học đầu tiên cậu bé tí hon này ra lớp, do ngoại hình đặc biệt nên trường phải nhờ thợ mộc đóng thêm một cái đôn gỗ để kê lên ghế ngồi cho K’Rể. Tất cả quần áo, giày dép và đồ dùng của K’Rể đều được thầy Cương xuống tận TP. Quảng Ngãi đặt “thửa” riêng. “Tôi đặt chân K’Rể lên tấm bìa rồi lấy bút vẽ cỡ chân, sau đó cắt tấm bìa mang xuống nhờ thợ đóng dép, ban đầu họ không chịu đóng vì không tin có cỡ dép đó. Tôi phải giải thích và cho họ xem ảnh họ mới tin và đóng cho K’Rể một đôi dép hai quai”, thầy Cương kể về một tình huống thầy đã gặp phải khi đi đóng dép cho K’Rể.

Tuy có ngoại hình đặc biệt, nhưng K’Rể vẫn rất hiếu động, giờ ra chơi cậu cũng chạy nhảy theo chúng bạn để vui đùa và được các bạn cùng lớp bế đi khắp sân trường. Ngoài giờ học trên lớp, chiều về K’Rể thường “đi dạo” khắp khu nội trú, đá bóng nhựa…Tối đến, em cũng được thầy Cương chỉ dạy cách ngồi vào bàn để ôn bài.

Cô Phạm Thị Ngói, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B cho biết, K’Rễ rất biết nghe lời và lễ phép. Tuy chưa nói được tiếng ghép, nhưng khi ai cho gì em cũng “ạ” và trong giờ học tuy em không thể cầm viết được nhưng K’Rể vẫn ngồi ngay ngắn, trật tự và cầm phấn vẽ những nét nguệch ngoạc lên tấm bảng con trước mặt.

Cuối năm 2016, đích thân thầy Cương đã dẫn K’Rễ ra Hà Nội để các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước thăm khám cho em. Sau khi thăm khám, các kết quả xét nghiệm, chuẩn đoán đều cho chỉ số bình thường, tuy nhiên em mắc hội chứng Seckel hay còn gọi là “người lùn, đầu chim” đây là hội chứng cực kỳ hiếm gặp trên thế giới khi chỉ có 8 người mắc phải.

Trong chuyến đi này, đích thân Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp gỡ và vận động quyên góp cho K’Rể số tiền hơn 24 triệu đồng, số tiền này đã được thầy Cương lập một số tiết kiệm cho K’Rể. “Số tiền học bổng từ Báo Dân Trí và Công ty Grobest Việt Nam trao cho K’Rể lần này chúng tôi cũng sẽ bỏ vào sổ tiết kiệm cho em”. Thầy Cương cho biết.

Trao 250 suất học bổng cho học sinh nghèo vùng cao Quảng Ngãi

Ngày 22/2, Đoàn công tác của Quỹ Khuyến học Việt Nam, Báo Dân Trí, chính quyền địa phương và Công ty Grobest Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình trao tặng học bổng cho học sinh nghèo tại hai huyện miền núi Sơn Hà và Sơn Tây (Quảng Ngãi).

Quang cảnh buổi lễ trao học bổng do Công ty Grobest Việt Nam phối hợp với Quỹ khuyến học Việt Nam và Báo Dân Trí thực hiện tại Quảng Ngãi.

Theo đó, đoàn đã trao tổng cộng 250 suất học bổng, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng cho 250 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập. Trong đó, tại huyện miền núi Sơn Tây, đoàn đã trao 100 suất cho 100 em học sinh của Trường Tiểu học Sơn Tân (xã Sơn Tân). Chiều cùng ngày, đoàn đã về xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà) để trao 150 suất, trong đó 100 suất cho 100 em học sinh Trường Tiểu học Sơn Ba và 50 suất cho học sinh Trường THCS Sơn Ba. Tổng kinh phí cho hoạt động lần này là 150 triệu đồng, toàn bộ số tiền do Công ty Grobest Việt Nam tài trợ.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Võ Thìn – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cảm ơn và ghi nhận sự quan tâm của các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình ý nghĩa này tại địa phương. Đồng thời mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị nhằm mục đích giúp phần nào đó vơi bớt khó khăn, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh con em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Bùi Đức Thọ – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi cho biết, những suất học bổng tuy không lớn nhưng là sự động viên tinh thần kịp thời và cần thiết cho các em học sinh vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện học tập còn gặp nhiều khó khăn.

Được biết, chương trình trao học bổng tại tỉnh Quảng Ngãi là một hoạt động trong chuỗi xuyên suốt trong chuỗi chương trình trao học bổng được tổ chức trên phạm vi cả nước có tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng mỗi năm, do Quỹ Khuyến học Việt Nam, Báo Dân Trí và Công ty Grobest Việt Nam phối hợp thực hiện. Mục đích của chương trình là giúp đỡ những em học sinh nghèo, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Từ năm 2013 đến nay, Công ty Grobest Việt Nam cùng Quỹ Khuyến học Việt Nam và Báo Dân trí đã trao trên 13.000 suất học bổng trị giá gần 8 tỷ đồng cho các em học sinh của 33 tỉnh thành trong cả nước. Riêng trong năm 2015, đơn vị trên đã trao tổng cộng 5.000 suất học bổng trị giá hơn 3 tỷ đồng cho học sinh các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh ven biển.

Bảo An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP