Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công bố nguyên nhân đập thủy lợi Ngàn Trươi bốc mùi hôi, chuyển màu lạ thường

Chiều 8/8, tỉnh Hà Tĩnh có buổi họp báo cáo kết quả nguyên nhân khiến nước tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi chuyển màu bất thường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang chuyển màu lạ, bốc mùi hôi thối

Tại cuộc họp, ông Hoàng Xuân Thịnh - đại diện Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 - chủ đầu tư công trình hồ đầu mối chứa nước Ngàn Trươi cho biết, sau khi tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi xảy ra sự việc nước đổi màu bất thường, mùi hôi thối nồng nặc đơn vị này đã lấy nhiều mẫu nước tại một số vị trí tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang như đập Dâng, lòng hồ Ngàn Trươi, khe Trươi... gửi đi phân tích tìm hiểu nguyên nhân.

Các kết quả phân tích đều cho kết quả chỉ có hàm lượng sắt (Fe) trong nước vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép, vượt giới hạn cho phép từ 1,26 – 2,2 lần.

Cuộc họp báo cáo nguyên nhân gây ô nhiễm Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Ảnh: MT

Từ kết quả quan trắc của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT Hà Tĩnh), mạng lưới của tỉnh Hà Tĩnh và báo cáo của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, tổ công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định chất lượng nước ở đập dâng Vũ Quang và hồ Ngàn Trươi (tầng giữa và tầng đáy) có nhiều điểm tương đồng so với cột A2 - QCVN 08-2015/BTNMT.

Bước đầu, tổ công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định nước ở đập dâng chuyển màu, nguyên nhân một phần là do trong nước có hàm lượng Fe (III) hydroxit và một số muối Fe (III) khá cao.

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, nguyên nhân khiến công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đổi màu là do hàm lượng sắt trong nước cao. Đây cũng mới chỉ là kết luận ban đầu nên yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục tìm rõ thêm nguyên nhân tác động lên nguồn nước dẫn đến đổi màu, bốc mùi hôi thôi. Khi có kết luận rõ sẽ tìm phương hướng xử lý.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP