Tin Hà Tĩnh

Bổ sung hơn 100 tỷ đồng cho việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh (bổ sung) vừa được Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự án có tổng mức đầu tư 1.662,931 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án 4 làm bên mời thầu.

Quốc lộ 8A (QL) dài hơn 80km, có vai trò kết nối với quốc lộ 1A tại ngã 4 thị xã Hồng Lĩnh, đi qua các huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển Kinh tế - xã hội, bảo đảm Quốc phòng - An ninh khu vực phía Tây tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, kể từ khi được đầu tư từ năm 1999, sau hàng chục năm đưa vào khai thác và nâng cấp, với mật độ xe ô tô trọng tải lớn lưu thông dày đặc cùng với tác động của thiên tai, lũ lụt, gây ra tình trạng xuống cấp khiến người và phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội...

Nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng

Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 đến Km85+500 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành, sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.

Dự án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ của địa phương.

Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.

Dự án đang trong trong quá trình thực hiện

Ngoài gói thầu XL1 (km37+00-Km45+500, giá trị hợp đồng 91,9 tỷ đồng) đã hoàn thành, gói thầu XL1A (km37+00 – km41+1030,69 - đoạn đường từ thị trấn Phố Châu đến xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) giá trị hợp đồng 34,42 tỷ đồng cũng hoàn thành; gói thầu XL3 (km 48+200-km52+3,4 và cầu Rọ Đá km78+329,21 - địa phận xã Sơn Tây và xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) có giá trị hợp đồng 144,4 tỷ đồng do thiếu vốn bố trí nên giãn tiến độ dự kiến đến 31/12/2021.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh (bổ sung).

Dự án có tổng mức đầu tư 1.662,931 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án 4 làm bên mời thầu. Dự án đang trong thời gian mời thầu Gói thầu XL7 Xây dựng đoạn Km52+3,4 - Km59+00 (dự toán 137,7 tỷ đồng) thông qua đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến mở thầu ngày 16/10/2021. Quý I/2022 sẽ đấu thầu rộng rãi qua mạng 3 gói thầu xây lắp chính số hiệu XL08 - XL10, với tổng dự toán gần 500 tỷ đồng.

Gói thầu XL7 Xây dựng đoạn Km52+3,4 - Km59+00 (dự toán 137,7 tỷ đồng) hiện đang trong thời gian mời thầu thông qua đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến mở thầu ngày 16/10/2021. Quý I/2022 sẽ đấu thầu rộng rãi qua mạng 3 gói thầu xây lắp chính số hiệu XL08 - XL10, với tổng dự toán gần 500 tỷ đồng.

Mật độ xe qua lại rất đông

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn km0 - km85+300 (tổng chiều dài 85,3km) bắt đầu từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 1.662,931 tỷ đồng. Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.

Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.

Mới đây, đoạn Km37 - Km85+300 của dự án được bổ sung thêm nguồn vốn và được Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Dự án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ của địa phương.

Ngoài ra, việc triển khai dự án cũng góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác; khai thác hiệu quả lợi thế kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan nói riêng nhằm phát triển KT-XH của mỗi tỉnh và khu vực.

Tác giả: Huy Hùng

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP