Thế giới

Ông Kim Jong-un bí mật đến Trung Quốc trong đêm

Tân Hoa xã hôm nay 8/1 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ở thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Xác nhận được đưa ra sau khi xuất hiện những đồn đoán về chuyến tàu đặc biệt chở quan chức cấp cao từ Triều Tiên tới Bắc Kinh trong đêm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Trước khi Tân Hoa xã đưa ra xác nhận về chuyến thăm của ông Kim Jong-un, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, đoàn tàu bọc thép đặc biệt có thể chở một quan chức cấp cao Triều Tiên đã vượt qua biên giới Trung Quốc lúc 22h15 phút ngày 7/1 theo giờ địa phương và dự kiến sẽ dừng tại ga ở Bắc Kinh vào 10h sáng nay.

Báo Hankyoreh của Hàn Quốc cũng cho biết, các khách sạn quanh khu vực cầu Hữu nghị Trung-Triều nối tỉnh Đan Đông của Trung Quốc với thị trấn Sinuiju của Triều Tiên đã ngừng nhận đặt các phòng đối diện sông Áp Lục vào chiều 7/1. Động thái này được cho là nhằm giữ bí mật tuyệt đối khi con tàu di chuyển qua cầu.

An ninh tại Bắc Kinh cũng được thắt chặt. Nhật báo Joongang dẫn các nguồn tin ở Đan Đông nói rằng, lực lượng an ninh đã được triển khai ở đầu cầu hữu nghị phía Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm thứ 4 của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc sau 3 chuyến thăm hồi năm ngoái. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh giới chức Mỹ và Triều Tiên đang tích cực sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Truyền thông Hàn Quốc đầu tuần này cho biết, các nhà ngoại giao Triều Tiên và Mỹ gần đây đã gặp gỡ nhau vài lần ở Hà Nội để lên kế hoạch cho hội nghị. Điều này làm dấy lên đồn đoán Việt Nam có thể là nơi diễn ra hội nghị Mỹ-Triều lần hai dự kiến vào đầu năm 2019.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái, ông Kim Jong-un cũng bất ngờ thực hiện các chuyến thăm tới Trung Quốc. Bình Nhưỡng được cho là tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP