Tin Hà Tĩnh

Hương Sơn (Hà Tĩnh): "Đất tặc" cày xới núi Nầm, núi Tháp

Ngọn núi Tháp ở xã Sơn Ninh và Sơn An, núi Nầm ở Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang bị đào bới tan hoang, núp bóng xây dựng nông thôn mới hoạt động khai thác tùy tiện, diễn ra trong thời gian dài mà không gặp bất kỳ một cản trở nào.

Từ xa nhìn lên đỉnh núi Tháp thuộc địa giới xã Sơn Ninh người ta cứ ngỡ trên ngọn núi này đang xây dựng một đại công trường. Một quả núi cao chót vót, xanh mướt cây cối ngày nào nay bị biến dạng bởi đất đá bị đào lên nham nhở, tan hoang.

Từ xa nhìn lên ngọn núi Tháp (Sơn Ninh) giống như một đại công trường

Theo phản ánh của người dân, đất được khai thác trái phép tại đây phục vụ hầu hết cho các công trình trên địa bàn, các xã phụ cận và nhu cầu của người dân trong vùng. Hàng ngày xe tải trọng lớn, nhỏ ra vào tập nập tại ngọn núi này để chở đất. Đặc biệt, vào những ngày chủ nhật, các ngày nghỉ lễ cường độ khai thác mạnh mẽ hơn trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Sau khi thấy bị chụp ảnh, đội Ngũ xe tải chở đất ở núi Tháp di tản khắp nơi

“Ngọn núi Tháp trước đây là điểm khai thác đất để phục vụ các công trình trong xã khi xây dựng NTM. Năm 2017, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn đã về đích NTM nhưng tình trạng lấy đất vẫn diễn ra thường xuyên. Xe tải vào ra tấp nập, có nhiều xe trọng tải lớn đang khiến các tuyến đường trong xóm mới xây dựng xong đứng trước nguy cơ bị hư hại”, người dân phản ánh.

Thời điểm PV Báo TN&MT có mặt tại núi Tháp (17/5) thì nơi đây đang diễn ra nạn khai thác đất rất rầm rộ. Trên đỉnh núi một chiếc máy xúc cùng hàng chục chiếc xe tải đang đợi sẵn để được “ăn” đất. Thấy bị chụp ảnh, chiếc máy xúc liền di chuyển xuống sườn núi rời khỏi hiện trường. Còn đội ngũ xe tải chở đất thì di tản, chỉ trông phút chốc còn lại hiện trường là ngọn núi tan hoang!

Núp dưới vỏ bọc phục vụ các công trình trong xã,Rú Nầm (Sơn Châu) bị đào bới nham nhở

Liên lạc với ông Nguyễn Tuấn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh để nắm bắt về vấn đề khai thác khoáng sản trên địa bàn cũng như thông tin việc khai thác đất tại núi Tháp, ông Đức cho biết: Trước đó mấy hôm xã có lấy đất tại khu vực này để đổ làm nền đường. Thời điểm hiện tại xã không lấy”.

Sơn Ninh là xã vừa được công nhận về đích NTM năm 2017, cho nên trên địa bàn xã này có nhiều tuyến đường dân sinh vừa được đầu tư xây dựng xong. Trước nạn khai thác đất trái phép tại núi Tháp. Và tình trạng xe tải chở đất quá tải trọng đang cày xới đường làng, người dân bức xúc yêu cầu chính quyền xã Sơn Ninh cần ngăn chặn kịp thời. Mặc dù vậy, ý kiến người dân đã bị chính quyền phớt lờ, bỏ ngoài tai tạo điều kiện cho một số cá nhân khai thác tài nguyên trái phép, trục lợi.

Xe chở đất từ núi Nầm về Sơn Hà phục vụ công trình

Tượng tự núi Tháp ở Sơn Ninh, núi Nầm ở Sơn Châu cũng đang diễn ra thực trạng tương tự. “Núp” dưới vỏ bọc khai thác đất để phục vụ mở rộng lề đường ở các tuyến trên toàn xã, hàng ngày có rất nhiều xe cộ ở địa phương khác đến ngọn núi này mua đất chở đi phục vụ các vùng ở Sơn Mỹ và Sơn Hà. Người dân ở thôn Đình, xã Sơn Châu cho biết, lấy cớ phục vụ nhu cầu trong xã nhưng thực chất là đem chở đi bán ở những nơi khác.

“Khu vực núi Nầm đang khai thác là quỹ đất của xã để phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn không được phép vận chuyển ra khỏi khu vực xã”, ông Cù Xuân Hùng-Chủ tịch UBND xã Sơn Châu thông tin.

Cũng xin được nói thêm, hiện tượng khai thác đất trái phép ở ngọn núi Tháp ở xã Sơn Ninh và Sơn An, núi Nầm ở Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã diễn ra từ lâu, khiến dư luận bức xúc, người dân nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương. Mặc dù vậy, đến nay những quả đồi rộng lớn tại đây đang bị đào bới tan hoang, khối lượng đất đã được khai thác là rất lớn nhưng chính quyền địa phương vẫn dửng dưng như hề không biết.

Tác giả: Sỹ Thông - Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP