Tin Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh: Con bò 'đi lạc' do… danh sách

Theo tiêu chí, bò chỉ được cấp cho hộ nghèo, chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Thế nhưng, con bò hỗ trợ 'đi lạc' vào các nhà có điều kiện kinh tế. Dân thắc mắc, xã nói do ngân hàng muốn trao cho khách vay.

Nhà anh Nguyễn Văn Hải được cho là khá giả trong xóm vì có xe công nông, máy cày, máy xay xát...

Khi người dân thắc mắc, xã nói do ngân hàng muốn trao cho khách vay vốn nhiều. Còn Ngân hàng thì lại bảo... tại xã gửi danh sách.

Agribank Cẩm Xuyên treo “biển quảng cáo” tặng bò

Đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là các huyện vùng hạ du, trong đó có huyện Cẩm Xuyên. Tại xã Cẩm Quang (huyện Cẩm Xuyên) có 50 hộ nghèo. Trong đó có 10 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đó là trẻ mồ côi, những người già cả, đơn thân, không nơi nương tựa.

Sau mua lũ, địa phương đã đón 40 đoàn cứu trợ trao tặng nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm, và 1 con bò của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Hà Tĩnh II (Agribank Cẩm Xuyên).

Để thực hiện việc trao bò cho người dân, Agribank Cẩm Xuyên đã treo rất nhiều pa nô, áp phích quảng bá “Lễ trao tặng bò cho hộ nghèo bị ảnh hưởng lũ lụt”. Con bò giống trị giá 15 triệu đồng được trao cho gia đình anh Nguyễn Văn Hải (thôn 8 xã Cẩm Quang).

Một người dân bày tỏ: “Trên pa nô, áp phích thì ghi là trao tặng bò cho hộ nghèo nhưng lại chia cho hộ giàu. Hỏi thì xã nói rằng đối tượng nhận bò là khách hàng của Agribank, là hộ vay vốn nhiều. Nếu vậy thì ngân hàng “treo đầu dê bán thịt chó rồi. Bởi hộ này có xe công nông, máy cày, máy xay xát..., thuộc diện khá giả trong xóm”.

Con bò giống trị giá 15 triệu đồng được trao cho gia đình anh Nguyễn Văn Hải, thôn 8 xã Cẩm Quang.

Cán bộ không biết chuyện con bò đi lạc

Ông Nguyễn Minh Hồng, trưởng thôn 8 cho biết: “Giờ tôi mới nghe anh nói. Chứ đến thời điểm hiện tại, chưa ai thông tin cho tôi biết là anh Nguyễn Văn Hải được nhận con bò cả. Nếu có sự thật như thế thì xã xét trực tiếp chứ không thông qua thôn”.

Ông Nguyễn Văn Lý, Bí thư Chi bộ thôn 8 cũng khẳng định ông không nắm được sự việc. Theo ông Lý, thôn chỉ lập danh sách các hộ bị thiệt hại về trâu bò rồi gửi lên xã. Việc xã xét như thế nào, đối tượng nhận ra sao thì thôn không nắm được.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Công Hoán, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Cẩm Quang thông tin: “Mục đích của Agribank là hỗ trợ cho nhân dân có bò bị chết hoặc trôi mất trong đợt lũ vừa qua. Đối tượng là khách hàng vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh nên sẽ ưu tiên cho những hộ có vay số vốn lớn để họ có thể trả lãi kịp thời.

Theo tiêu chí đó, chúng tôi giao cho Hội Nông dân rà soát xem trong số những hộ bị chết bò, ai là người vay nhiều nhất. Qua kiểm tra thì hộ anh Hải ở thôn 8 vay nhiều nhất với số tiền 100 triệu đồng. Nhưng anh Hải không thuộc hộ nghèo”.

Còn ông Nguyễn Phi Long, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, cho biết: “Chương trình do Agribank Hà Tĩnh II tổ chức trao 35 con bò giống cho 3 huyện, thành phố bị ngập lụt; trong đó huyện Cẩm Xuyên bị thiệt hại nặng nhất nên trao 20 con. Mục tiêu là hỗ trợ đồng bào bị bão lụt, hộ nghèo, gia đình chính sách, khách hàng vay vốn để tái tạo lại sản xuất. Nói chung phải là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Về việc ngân hàng định hướng hỗ trợ bò cho hộ nghèo nhưng lại giao bò cho hộ giàu ở xã Cẩm Quang, ông Long khẳng định: “Việc ai nhận bò không phải ngân hàng lựa chọn và định hướng. Đối tượng nhận bò do Ủy ban MTTQ và UBND xã đề xuất lên”.

Cũng theo ông Long, nếu khách hàng vay vốn mà thuộc diện hộ nghèo hay gia đình chính sách thì càng tốt. Ngân hàng không định hướng phải hỗ trợ bò cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng.
Nhà anh Nguyễn Văn Hải được cho là khá giả trong xóm vì có xe công nông, máy cày, máy xay xát... Như vậy, chuyện con bò trao cho hộ khá giả không rõ do ai, đơn vị nào quyết định, sau khi câu chuyện đã đi đủ một vòng những người có trách nhiệm phân chia.

Xã Cẩm Quang (huyện Cẩm Xuyên) có 50 hộ nghèo, trong đó có 10 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn là những người già cả, đơn thân, mồ côi không nơi nương tựa. Tuy nhiên, trong đợt lũ lụt vừa qua, những hộ dân này chỉ nhận được quà cứu trợ là nhu yếu phẩm mà không có những sinh kế lâu dài để tái tạo sản xuất, phục vụ cuộc sống.

Tác giả: Mỹ Hoa

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP