Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng về trạm thu phí BOT đường bộ. Theo đó, Bộ này đề xuất xóa bỏ trạm thu phí Đèo Ngang (Hà Tĩnh) và trạm thu phí Nam Hải Vân (Đà Nẵng).

Tương tự, trạm thu phí Nam Hải Vân dự kiến được xóa bỏ đầu năm 2016 sẽ dùng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT Hòa Cầm – Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn km 947 – km 987 (QL1) do cùng một nhà đầu tư.

Danh sách các trạm đề nghị di chuyển có 3 trạm nằm trên QL1 và một trạm trên QL20. Cụ thể, Trạm thu phí Đức Phổ (tại km 1108+200 QL1; tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi; thu phí dự án BOT QL1 đoạn km 1063+887 – km 1092+577; cách trạm thu phí km 1148+300 là 30km) dự kiến chuyển về km 1064+200 QL1. Sau khi chuyển, khoảng cách giữa hai trạm đạt 84 km.

Trạm Bàn Thạch (thuộc địa bàn Phú Yên, tại km 1350+200 QL1; thu phí hầm Đèo Cả) được Bộ GTVT thỏa thuận với địa phương và Bộ Tài chính thống nhất chuyển về km 1297 QL1.

Trạm Ninh An (thuộc tỉnh Khánh Hòa; tại km 1408+200 QL1, cách trạm cửa hầm Đèo Cả 51 km, thu phí dự án BOT mở rộng QL1 đoạn km 1374 – km 1392 và km 1405 – km 1425+050) được chuyển về km1425+050, khi đó hai trạm cách nhau 68 km.

Trạm Bảo Lộc (Lâm Đồng) cách trạm Tân Phú (Đồng Nai) 35 km. Bộ GTVT đã thỏa thuận với nhà đầu tư mua lại trạm thu phí này để dịch chuyển về km 145+500, khi đó khoảng cách giữa hai trạm là 71 km. Kinh phí mua lại trạm Bảo Lộc được tính trong phương án tài chính hoàn vốn của dự án BOT kết hợp BT trên QL20.

Cả nước hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí; trong đó, 72 trạm do Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư; 14 trạm do các tỉnh ký hợp đồng. Bộ GTVT đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70 km và 9 trạm từ 60 -70 km. Với 18 trạm thu phí dưới 60 km (chưa tính 2 trạm sẽ dẹp bỏ và điều chỉnh vị trí 4 như trên), Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị.

Theo Bộ GTVT, trường hợp trạm thu phí không thuộc quy hoạch hoặc khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70 km, trước khi xây dựng đã thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính quyết định đối với quốc lộ; UBND cấp tỉnh báo cáo HĐND cùng cấp quyết định đối với đường địa phương.