Tin Liên Quan

Gói thầu bị cướp HSDT tại Đắk Lắk: Giảm giá lớn khi đấu thầu lại

Gói thầu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NN&PTNT) Đắk Lắk là chủ đầu tư xảy ra sự cố HSDT của 1 nhà thầu bị cướp ngay trước thời điểm đóng thầu, sau khi đấu thầu lại đã thu hút được nhiều nhà thầu từ các địa phương khác tham dự.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Kết quả trúng thầu cũng cho thấy, nếu không đấu thầu lại có thể cục diện sẽ rất khác. 

2/3 nhà thầu trúng thầu không tham dự thầu từ lần đầu

Đây là trường hợp của Gói thầu DL01-XL01: Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính Ea Kao thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mà Báo Đấu thầu đã có nhiều bài phản ánh. Gói thầu được đóng thầu lần đầu vào 9h ngày 8/7/2016. Trước thời điểm đóng thầu khoảng gần 1 tiếng, liên danh nhà thầu đến từ  địa phương khác đã bị cướp HSDT ngay trước cổng Trụ sở cơ quan chủ đầu tư, trong khi các nhà thầu bản địa vẫn nộp được HSDT. Gói thầu đã không tiến hành mở thầu để chờ chỉ đạo xử lý.

Sau phản ánh của Báo Đấu thầu, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và gói thầu này sau đó phải thực hiện mời thầu lại. Để đảm bảo công khai, minh bạch hơn, HSMT được phát hành tại cả 2 địa điểm là trụ sở của chủ đầu tư – Sở NN&PTNT Đắk Lắk và trụ sở cơ quan chủ dự án là Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (BQLCDANN). Gói thầu đóng thầu vào ngày 6/9/2016 và mở thầu tại BQLCDANN.

Trong lần mời thầu đầu tiên, có 11 nhà thầu nộp HSDT (không kể nhà thầu bị cướp HSDT) bao gồm 9 nhà thầu Đắk Lắk, 2 nhà thầu từ địa phương khác. Trong lần mời thầu thứ hai, có 13 nhà thầu nộp HSDT, trong đó, có 7 nhà thầu đến từ Đắk Lắk, còn lại là các nhà thầu từ Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP.HCM. Những nhà thầu đưa ra giá dự thầu thấp nhất đều không phải là những nhà thầu đã tham dự thầu trong lần mời thầu đầu tiên.

Kết quả lựa chọn nhà thầu vừa được công bố cũng cho thấy, 2 nhà thầu trúng Lô 1 và Lô 2 là các nhà thầu tham dự thầu trong lần mời thầu thứ hai, đó là Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam – Công ty cổ phần, có địa chỉ tại Hà Nội (trúng thầu Lô 1) và Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh có địa chỉ tại Hà Tĩnh (trúng thầu Lô 2).

Nhà thầu “cũ” giảm giá ít nhất

Ngày 8/7/2016, ngay sau khi nhận được phản ánh về vụ cướp HSDT Gói thầu DL01-XL01, Báo Đấu thầu đã nhanh chóng phản ánh sự việc, cung cấp thông tin đến nhà tài trợ ADB, cơ quan chủ dự án – BQLCDANN để các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc. ADB sau đó đã yêu cầu mời thầu lại, Bộ NN&PTNT cũng tổ chức Hội nghị Trao đổi, thảo luận và quán triệt việc tuân thủ các quy định trong nước và nhà tài trợ về công tác đấu thầu tại một số dự án do BQLCDANN thực hiện. Sự vào cuộc nhanh chóng đã giúp chấn chỉnh công tác đấu thầu Gói thầu DL01-XL01 nói riêng, các gói thầu thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên, dự án ngành nông nghiệp nói chung.
Gói thầu DL01-XL01có giá hơn 81,112 tỷ đồng, chia thành 3 lô: Lô 1 có giá hơn 22,18 tỷ đồng, Lô 2 có giá 26,47 tỷ đồng và Lô 3 có giá 32,46 tỷ đồng.

Giá trúng thầu Lô 1 của Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam – Công ty cổ phần là 16,098 tỷ đồng, giảm giá khoảng 6 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá hơn 27%. Giá trúng thầu Lô 2 của Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh là 19,055 tỷ đồng, giảm giá khoảng 7,4 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 28%.

Lô 3 có giá trị lớn nhất 32,46 tỷ đồng nhưng lại có mức giảm giá thấp nhất. Giá trúng thầu của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Nguyên và Công ty CP Xây dựng Đắk Lắk là 32,26 tỷ đồng, chỉ giảm được khoảng 200 triệu đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá chỉ 0,6%. Đây là lô thầu duy nhất mà nhà thầu trúng thầu là nhà thầu Đắk Lắk, cũng là nhà thầu đã tham dự thầu từ lần mời thầu đầu tiên. Điều đáng chú ý, dù nộp HSDT lần đầu cùng thời điểm với liên danh nhà thầu bị cướp HSDT (8 giờ 10 phút ngày 8/7/2016), nhưng Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Nguyên – Công ty CP xây dựng Đắk Lắk đã không hề gặp trở ngại gì và nộp HSDT trót lọt. Điều này khi đó đã đặt ra nhiều câu hỏi, dường như đối tượng tiến hành vụ cướp HSDT đã định sẵn sẽ cướp HSDT của nhà thầu nào?!

Ngoài liên danh nhà thầu Đắk Lắk trúng thầu Lô 3, nhìn vào giá dự thầu của những nhà thầu đã nộp được HSDT từ lần mời thầu đầu tiên, chủ yếu là nhà thầu Đắk Lắk cho thấy, giá dự thầu và giá đánh giá của các nhà thầu này đều thuộc dạng cao nhất mỗi lô, và chỉ giảm 1 – 3 tỷ đồng so với giá lô thầu.

Sự có mặt của nhiều nhà thầu hơn trong lần mời thầu thứ hai đã làm tăng tính cạnh tranh của Gói thầu, thể hiện rõ ở giá dự thầu của nhiều nhà thầu tham dự ở lần mời thầu thứ 2 giảm rất nhiều so với giá gói thầu.

Nhìn vào giá trúng thầu, sự đóng góp vào giá trị giảm giá chủ yếu từ 2 nhà  thầu tham dự trong lần mời thầu thứ hai, với tổng giá trị giảm giá Lô 1 và Lô 2 vào khoảng 13,4 tỷ đồng (tổng mức giảm giá chung cả 3 lô là 13,6 tỷ đồng). Nếu như không mời thầu lại, rất có thể con số tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước đã không là như vậy!

Việt Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP