Tư Liệu

Ông Duterte rút lại lời hứa cắm cờ Philippines ở Trường Sa

Trong bài phát biểu ngày 12/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rút lại lời hứa về việc ông sẽ cắm quốc kỳ nước mình trên quần đảo Trường Sa.

“Vì tình hữu nghị, tôi sẽ không ra Trường Sa để cắm cờ Philippines. Có thể tôi sẽ cử con trai mình đi, nhằm đưa ra thông điệp về sự nối tiếp thế hệ của người Philippines đối với việc khẳng định chủ quyền”, ông Duterte nói với khoảng 2.000 người Philippines trong chuyến thăm chính thức tới Saudi Arabia.

Trước đó, ngày 6/4, AFP đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo mà Philippines có yêu sách chủ quyền và chưa bị bên nào chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa.

Ông Duterte rút lại lời hứa trước đó của mình về việc đi thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP.

Đáng chú ý, ông cũng thông báo về dự định đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày quốc khánh sắp tới của Philippines.

Động thái này được cho sẽ làm gia tăng căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đã hoàn thành cơ bản việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại khu vực.

Ngày 9/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin về phát ngôn của tổng thống Philippines.

Đảo Thị Tứ xếp thứ hai về mặt diện tích tại quần đảo Trường Sa, hiện bị Philippines kiểm soát. Philippines chiếm 9 thực thể tại Trường Sa, trong đó đảo Thị Tứ là nơi duy nhất có dân cư sinh sống, đồng thời có một đường băng có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn.

Thế Long / Theo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP