Người đương thời

Nghi Xuân: Cô bé làng Cổ Đạm và mối duyên với ca trù

Về Nghi Xuân, về với một trong những cái nôi của làng ca trù Cổ Đạm chắc ai cũng biết em Nguyễn Thị Minh Ngọc ở thôn 3 – thanh niên tiên tiến giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương.

Sinh ra trong một gia đình nông dân, tuổi thơ gắn bó với bà nội nên cô bé Minh Ngọc không lớn lên bằng những bài hát ru thông thường như các bạn khác mà là những bài ca trù. Khi đi học tiểu học, em bắt đầu biết cảm nhận âm nhạc thì những bài ca trù bà nội hát khi ngủ với em đã ngấm sâu vào cô bé Minh Ngọc.
Gia đình không có ai “truyền nghiệp” nhưng Minh Ngọc lại được người bà nội đam mê ca trù truyền cảm hứng. Cô bé kể rằng từ khi còn bé xíu đã được bà nội đưa đi nghe hát ca trù cùng bạn bè của bà. Em nghe ca trù quen tai hơn cả nhạc thiếu nhi và nhạc trẻ. Khi phát hiện ra Ngọc có chất giọng tốt, bà đã đưa em tới học hát từ những người bạn trong Câu lạc bộ ca trù làng Cổ Đạm. Tuy mới ít tuổi nhưng xét về độ am hiểu ca trù, Ngọc đã nắm vững các niêm luật, cách hát luyến láy giàu cảm xúc của môn nghệ thuật này. Cô bé được các thành viên Câu lạc bộ Ca trù Cổ Đạm đánh giá cao về giọng hát và cách gõ phách rất có hồn nên đã mời em tham gia Câu lạc bộ.

Em Minh Ngọc thể hiện tiết mục “Biệt lai” tại Diễn đàn thanh niên Hà Tĩnh với
bản sắc văn hóa dân tộc do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức
Minh Ngọc chia sẻ đầy hào hứng: “Khi em còn nhỏ, em thấy khi em hát ca trù mọi người cổ vũ nhiệt liệt, em thấy mình được yêu quý, khen ngợi nên em thích lắm. Lớn lên một chút em thấy mình càng phải tập luyện nhiều hơn bởi Cổ Đạm là một trong những cái nôi ca trù của đất nước và ca trù được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nên trách nhiệm của thế hệ trẻ giữ gìn di sản càng quan trọng hơn trong khi những nghệ nhân ca trù ngày càng nhiều tuổi”.
Minh ngọc sinh năm 1998, năm nay 16 tuổi, hiện nay đang là học sinh lớp 11, trường THPT Nghi Xuân. Ca trù của Minh Ngọc ngày càng đạt đến độ chín muồi khi được các thành viên Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm bày dạy cho nhiều. Đến nay em đã học thuộc và biểu diễn thành thạo trên 10 làn điệu ca trù và gặt hái được nhiều thành tích khi em ở tuổi 11 như: Đạt huy chương bạc trong cuộc thi Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2009 tại Hà Nội; được Viện trưởng viện âm nhạc Hà Nội tặng Bằng khen “Đóng góp xuất sắc trong liên hoan ca trù toàn quốc”; được Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch trao chứng nhận “Đã có công trong việc giữ gìn, khôi phục và truyền dạy giá trị văn hóa di sản phi vật thể ca trù”; đạt giải A trong Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân lần thứ II; được Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân tặng giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi liên hoan ca trù toàn quốc”; Góp phần đạt huy chương vàng trong liên hoan ca trù toàn quốc năm 2011, ở phần thi “Cửa quyền”; đạt huy chương vàng “hát múa tập thể” trong liên hoan ca trù toàn quốc năm 2014; hát múa tập thể đạt giải “khôi phục” trong liên hoan ca trù toàn quốc năm 2014; được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao chứng nhận tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2014…
Đồng chí Trần Minh Ngọc – Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Cổ Đạm cho biết: Em Minh Ngọc là một đoàn viên luôn cố gắng trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi của trường; tham gia tích cực vào phong trào Đoàn, Hội của Đoàn trường cũng như ở Đoàn địa phương, tham gia tích cực vào Câu lạc bộ ca trù của xã, góp phần tích cực vào công tác tôn tạo, kế thừa, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể ca trù của quê hương./.
Trần Phong – Huyện đoàn Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP