Đền ơn - Đáp nghĩa

Hà Tĩnh: Đề nghị công nhận Liệt sỹ cho nữ thanh niên xung phong hi sinh 33 năm

Báo Lao Động online ngày 30.8 có bài “Nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc hi sinh 33 năm chưa được công nhận Liệt sỹ”, phản ánh trường hợp TNXP Trần Thị Xanh (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị bom vùi lấp khi chiến đấu tại ngã ba Đồng Lộc, bị chấn thương sọ não sau đó qua đời vì bệnh tái phát vào năm 1983. Tuy nhiên, bà Xanh chưa được công nhận Liệt sỹ do “vướng” quy định phải  là thương binh chết do vết thương tái phát, trong khi bà Xanh chưa làm chế độ thương binh.

Các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã họp, thống nhất làm văn bản đề nghị Bộ LĐTBXH xem xét công nhận Liệt sỹ đối với nữ thanh niên xung phong Trần Thị Xanh, hi sinh cách đây 33 năm; như một trường hợp đặc biệt.
Xác nhận của Trung tâm điều dưỡng về trường hợp qua đời của bà Trần Thị Xanh do vết thương sọ não tái phát
Xác nhận của Trung tâm điều dưỡng về trường hợp qua đời của bà Trần Thị Xanh do vết thương sọ não tái phát

Sau khi báo đăng, gia đình liên tục kiến nghị, vào cuối tháng 9, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh gồm Sở Nội vụ, Sở LĐTBXH, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu TNXP, UBND huyện Đức Thọ…đã họp, thống nhất bà Xanh đủ điều kiện công nhận Liệt sỹ.

Bà Phan Thị Tố Hoa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết: “Trường hợp bà Trần Thị Xanh nếu xét theo văn bản thì không đủ điều kiện, do bà chưa làm chế độ thương binh. Tuy nhiên, thực tế là bà đi thanh niên xung phong, bị sức ép của bom, sau đó bị ảnh hưởng thần kinh, được điều trị và mất trong trại điều dưỡng. Chúng tôi thấy đây là một trường hợp thực tế, đặc biệt; nên thống nhất Sở LĐTBXH sẽ tham mưu văn bản đề xuất Bộ LĐTBXH xem xét công nhận bà Xanh là Liệt sỹ”.

Ông Đào Văn Tinh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh nói: “Về bản chất, bà Xanh rất xứng đáng là Liệt sỹ. Bà Xanh chưa làm được thương binh, có trách nhiệm của các cơ quan hữu quan. Luật có những điều chưa sát thực tế thì cần điều chỉnh, chứ để bỏ sót người có công là có tội”.

Ông Tinh cho biết Hội Cựu TNXP đã đề xuất, sắp tới  ông sẽ nhắc lại trường hợp này với lãnh đạo Ban Dân vận, Sở Nội vụ và các cơ quan ban ngành.

Đại diện Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, xem xét từ thực tế, hồ sơ của đối tượng, thống nhất quan điểm đề nghị Bộ LĐTBXH công nhận bà Trần Thị Xanh là Liệt sỹ.

Một cán bộ Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết theo tinh thần cuộc họp liên ngành, phân công Sở LĐTBXH tham mưu văn bản đề xuất công nhận bà Xanh là Liệt sỹ.

Clip thân nhân bà Xanh bày tỏ nguyện vọng

ảnh 1
Xác nhận của Trung tâm điều dưỡng về trường hợp qua đời của bà Trần Thị Xanh do vết thương sọ não tái phát
ảnh 2
Con gái và em ruột bà Xanh đã hơn 10 năm chờ đợi
ảnh 3
Bản sao bệnh án xác nhận trường hợp bị thương của nữ TNXP Trần Thị Xanh

QUANG ĐẠI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP