Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Chặn dòng, đắp đường ra giữa sông khai thác cát trái phép

Người dân sống cạnh sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) lo lắng khi phát hiện máy đào, ôtô tải đắp đường ra giữa dòng sông để khai thác cát trái phép, tạo ra những cái bẫy vô hình.

Nhiều ngày nay, người dân xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) lo lắng khi phát hiện máy đào chặn dòng, đắp đường ra giữa sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn để khai thác cát, sỏi trái phép nhưng chính quyền không xử lý.

Họ cho rằng việc khai thác cát, làm đường ngay giữa dòng sông sẽ khiến dòng chảy thay đổi, gây nên tình trạng sạt lở bờ sông. Ngoài ra, việc lấy cát, sỏi dưới lòng sông sẽ tạo nên những hố sâu, gây nguy hiểm cho người dân khi đến khu vực này.

Máy đào đắp 1 con đường ra giữa lòng sông để khai thác cát. Ảnh: P.T.


Theo người dân xã Lộc Yên, việc lấy cát, sỏi dưới lòng sông sẽ tạo ra những cái hố sâu, nếu không may các em nhỏ ra đây tắm hoặc thả lưới bắt cá mà rơi vào hố khó thoát được. Nơi khai thác lại gần cây cầu nối các thôn nên rất nguy hiểm nhưng không thấy ai xử lý.

Theo ghi nhận của Zing, một đoạn sông Ngàn Sâu gần cầu Lộc Yên đang bị máy đào lấy cát, sỏi đắp thành con đường dẫn ra giữa lòng sông. Khu vực này nhiều ngày nay có 4-5 ôtô tải ra vào lấy cát, sỏi chở đi nơi khác. Con đường dẫn ra bờ sông cũng bị cày nát.

Một người tự xưng là đội trưởng đội lái máy cho biết việc khai thác cát đã được chính quyền địa phương cho phép để phục vụ nông thôn mới.

Cát được lấy trực tiếp dưới lòng sông và có ôtô tải chở đến nơi khác. Ảnh: P.T.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, cho biết xã có cho phép máy đào và người của HTX Tân Lộc trên địa bàn lấy cát để làm nông thôn mới.

“Theo quy định là không đúng, việc này chưa xin ý kiến của huyện mà xin thì huyện cũng sẽ không cho. Nhưng vì muốn giảm chi phí xây dựng nên xã để cho các thôn tận dụng cát để làm nông thôn mới”, ông Hưng nói.

Nói về việc chặn dòng, làm đường ra giữa dòng sông sẽ có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, tạo ra những cái bẫy chết người, ông Hưng nói rằng việc lấy cái ở sông năm nào cũng thực hiện. "Cát khi lấy xong sẽ được bồi lấp và không xảy ra chuyện gì", ông Hưng nói.

Xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.


Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP