Pháp luật

Điều tra bổ sung vụ sếp ngân hàng gây thiệt hại 100 tỷ đồng

Tòa cho rằng lời khai của bà Toan và cấp dưới còn nhiều mâu thuẫn trong việc phê duyệt cho doanh nghiệp vay sai quy định.

Ngày 14/6, TAND TP HCM trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung đối với Phạm Thị Mai Toan (63 tuổi, nguyên Ủy viên HĐQT, giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi - hiện là chi nhánh Trung tâm Sài Gòn); Phí Thị Ong; Đỗ Thị Yến (nguyên giám đốc, phó giám đốc) cùng hai bị cáo khác về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Động thái này được HĐXX đưa ra do quá trình thẩm vấn, bà Toan khai đã có quyết định ủy quyền cho cấp phó phê duyệt khoản vay, trong khi đó bị cáo Ong khẳng định làm theo chỉ đạo của bà Toan. Ngoài ra, các luật sư cũng cho rằng một số lời khai có dấu hiệu mớm cung cần triệu tập điều tra viên để làm rõ.

Kết quả điều tra xác định, do cần tiền trả nợ, Hoàng Tiến Dzũng thành lập nhiều công ty sau đó dùng pháp nhân làm hồ sơ khống vay tiền ngân hàng. Dzũng thành lập Công ty Á Châu nhưng thuê Phạm Văn Chính làm giám đốc. Ông ta sau đó đề nghị bà Toan cho Công ty Á Châu vay.

Bà Toan ngồi xe lăn đến hầu tòa. Ảnh: Kỳ Hoa.

Khoảng tháng 10/2009, Dzũng vẽ ra dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu ở quận 9, chỉ đạo Chính ký hồ sơ khống, vay Agribank Mạc Thị Bưởi 90 tỷ đồng. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án.

Thời điểm vay vốn, Công ty Á Châu chưa được cấp phép thực hiện dự án nhưng Giám đốc Toan vẫn chỉ đạo nhân viên làm thủ tục cho vay.

Quá trình làm thủ tục, các cán bộ ngân hàng đã bỏ qua khâu thẩm định, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, báo cáo dự án "có tính khả thi cao" và đề xuất cho công ty này vay vốn. Trên thực tế, tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay trên thiếu hơn 14.000 m2 đất. Các bị cáo không ký hợp đồng thế chấp cũng như đăng ký thế chấp đối với tài sản thế chấp.

Phó giám đốc Phí Thị Ong đã ký phê duyệt. Sau khi cấn trừ các tài sản thế chấp, Công ty Á Châu không còn khả năng thanh toán cho Agribank Mạc Thị Bưởi hơn 21 tỷ đồng.

Tương tự, cũng trong năm 2009, Dzũng thuê Hoàng Văn Cường làm giám đốc Công ty A.D.N và chỉ đạo lập hồ sơ vay Agribank Mạc Thị Bưởi 75 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, những tài sản này chưa được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty của Dzũng, một số giấy chứng nhận khác là giả.

Cơ quan điều tra xác định, lãnh đạo và cán bộ Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi biết công ty của Dzũng sử dụng vốn không đúng mục đích, hoặc đã không thẩm định theo quy định... tạo điều kiện giúp ông ta chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng.

Bị xác định cầm đầu vụ án, Hoàng Tiến Dzũng đang trốn lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý. Còn Chính (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu) cùng hai đồng phạm bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Điều tra , sếp ngân hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP