Di tích - Thắng cảnh

Đầu năm mới dòng người đổ về khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Trong hai ngày mùng 1, mùng 2 Tết, hàng ngàn người dân thập phương đổ về khu di tích ngã ba Đồng Lộc thuộc huyện Can Lộc – Hà Tĩnh để thắp hương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những liệt sỹ TNXP hy sinh tại đây.

Đôi bạn trẻ Tuấn và Phương vượt hơn 50 km từ TP Vinh về đây, chia sẻ: “Chúng em đi học ở xa, tranh thủ những ngày nghỉ tết, về đây thắp nén hương, để tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc, đặc biệt là 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP) đã làm nên huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc. Các chị đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân, cả mạng sống của mình để góp phần giành lấy sự bình yên cho tổ quốc. Chúng em rất biết ơn các chị”.

 
Khu Di tích ngã ba Đồng Lộc Anh hùng
Rất đông bạn trẻ đến đây tỏ lòng thành kính đến các nữ Anh hùng

Trao đổi với  Dân trí, chị Nguyễn Thị Ngọc – cán bộ văn thư Khu di tích cho biết: “Trong hai ngày đầu năm mới có rất đông người dân trong vùng cũng như người dân địa phương khác đổ về đây để thắp hương tri ân các nữ anh hùng. Dòng người đổ về đây càng ngày càng đông”.

Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh.

Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 24. Vào lúc 16h30′, trưa ngày 26 tháng 7 năm 1968, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống mảnh đất Đồng Lộc. Một quả bom đã rơi đúng căn hầm 10 cô gái tránh bom. Tất cả đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn trong số họ chưa lập gia đình.

 
Dòng người đổ về đây càng ngày càng đông

Anh Tấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP