Thế giới

Chụp ảnh căn cứ hải quân Mỹ, 3 người Trung Quốc lãnh án tù

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5-6 cho biết ba công dân Trung Quốc đã bị kết án tù sau khi nhận tội chụp ảnh trái phép căn cứ hải quân Mỹ tại thành phố Key West ở bang Florida.

Theo hãng tin AFP, Liao Lyuyou (27 tuổi) đã bị kết án một năm tù sau khi bị bắt vào ngày 26-12-2019 tại căn cứ không quân hải quân Key West và bị phát hiện chụp ảnh và quay phim các tòa nhà và cơ sở, bao gồm “thiết bị quân sự quan trọng” của căn cứ , theo chưởng lý Mỹ tại quận phía nam Florida.

Trong một vụ án khác, Zhang Jielun (25 tuổi) và Wang Yuhao (24 tuổi) đã lần lượtbị phạt tù một năm và chín tháng vì tội xâm nhập trái phép và chụp ảnh các khu vực của căn cứ trên vào ngày 4-1, bao gồm một khu cư trú dành cho các nhân viên hải quân.

Không tuyên bố nào đưa ra chi tiết về lý lịch của các cá nhân người Trung Quốc, cũng không cáo buộc họ có liên quan đến hoạt động gián điệp.

Căn cứ không quân hải quân Key Wes. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh những người Trung Quốc nói trên không hành động như du khách bình thường ở thành phố du lịch nổi tiếng phía nam bang Florida này.

Liao đã lẻn vào căn cứ Key West bằng cách băng qua một hàng rào an ninh có gắn nhiều biển cảnh báo.

Trong khi đó, Zhang và Wang đã phớt lờ cảnh báo của nhân viên an ninh phải quay xe trở lại và không đi vào một khu vực khác của căn cứ. Họ lái xe vào khu vực, dừng xe và chụp ảnh trước khi bị bắt giữ.

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi hai quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc bị trục xuất khỏi Mỹ vì xâm nhập trái phép vùng cấm của căn cứ quân sự gần thành phố Norfolk ở bang Virginia.

Ít nhất một trong hai quan chức này là sĩ quan tình báo làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao, theo báo The New York Times.


Tác giả: TRÙNG QUANG

Nguồn tin: Báo Pháp luật Tp HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP