Giáo dục

Thời gian kết thúc năm học và thi tốt nghiệp THPT 2021 có thay đổi?

Dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương khiến giáo viên, học sinh không thể đến trường, liệu thời gian kết thúc năm học và thi tốt nghiệp THPT có thay đổi?

Cả nước hiện có 10 địa phương quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây cũng là thời điểm các trường chuẩn bị thi hết học kỳ II năm học 2020-2021. Nhiều giáo viên, học sinh lo lắng kế hoạch học tập và thời gian kết thúc năm học sẽ có thay đổi.

Không điều chỉnh kế hoạch năm học

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT khẳng định, theo khung kế hoạch thường niên, thời điểm kết thúc năm học vào ngày 31/5. Hiện mới là đầu tháng 5, các trường còn khoảng gần 4 tuần để vừa ôn tập, kiểm tra và đánh giá học sinh. Tạm thời chưa cần điều chỉnh thời gian kết thúc năm học.

Mặc dù các địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường học trực tiếp nhưng ngay lập tức đã chuyển trạng thái sang học trực tuyến.

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.


Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn cụ thể về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Trong đó, quy định việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông. Trường hợp học sinh không thể đến trường tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng thì hiệu trưởng có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Về đánh giá, xếp loại học sinh, Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các nhà trường, với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan, trung thực.

Từ kinh nghiệm của những lần tổ chức dạy học trực tuyến ứng phó với dịch COVID-19 trước đây, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học nhận định, lần này, cả giáo viên và học sinh được chuẩn bị tâm thế, năng lực, học liệu… nên việc chuyển trạng thái sang dạy học trực tuyến không gặp nhiều khó khăn.

Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học còn 4 tuần nữa, các trường căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch để chủ động bố trí lịch kiểm tra, đánh giá định kỳ đảm bảo. Nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất. Chỉ khi bất khả kháng mới tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Trước lo ngại về thời gian thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10 ở các địa phương bị ảnh hưởng do COVID-19 như năm 2020 từng xảy ra, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, dù tạm nghỉ nhưng các hoạt động dạy học trực tuyến vẫn được duy trì, thời gian kết thúc năm học tạm thời chưa cần điều chỉnh. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đối với các kỳ thi chuyển cấp như thi vào lớp 10, việc quy định về hình thức thi, địa điểm, thời gian thi,… sẽ do các địa phương chủ động kế hoạch, điều chỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương. Do đó, học sinh, phụ huynh hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn tập thật tốt cho kỳ thi cuối cấp quan trọng sắp tới.

Sẵn sàng học bù, kiểm tra trực tuyến

Học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp học. (Ảnh minh hoạ: H.C)


Là một trong những địa phương cho học sinh tạm nghỉ chống dịch, ông Phan Xuân Quyết, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, việc cho học sinh tạm nghỉ căn cứ vào tình hình dịch bệnh COVID 19 diễn biến nhanh, phức tạp. Do đó, địa phương cho học sinh nghỉ từ ngày 4/5 đến khi có thông báo trở lại.

Trong thời gian nghỉ, Sở yêu cầu các trường tổ chức dạy học trực tuyến, giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học qua các công cụ, phần mềm dạy học. Các nhà trường rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT bảo đảm việc quản lý thời gian, nội dung chặt chẽ, đúng quy định.

Đồng thời, Sở này đề nghị các trường lên kế hoạch việc học bù và kiểm tra học kỳ II khi học sinh trở lại trường. Nếu trong trường hợp học sinh phải nghỉ dài ngày, Sở sẽ tính đến phương án kiểm tra trực tuyến tuyến học kỳ II và đánh giá xếp loại theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp bất khả kháng dịch kéo dài hơn nữa, Sở sẽ đề xuất xin ý kiếm các cấp lãnh đạo về phương án điều chỉnh thời gian kết thúc năm học phù hợp nhất cho học sinh, đặc biệt là khối lớp 9 và lớp 12.

Theo bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội), trường dự kiến hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II ở các khối lớp trong ít ngày tới. Tuy nhiên, tình hình dịch có diễn biến phức tạp, do đó việc học sẽ được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Đợt tạm nghỉ này không ảnh hưởng nhiều đến thời gian, kế hoạch dạy và học của nhà trường. Bởi ngay từ đầu năm học trường tính đến các phương án cho học sinh kiểm tra định kỳ sớm, những tuần còn lại cuối tháng 5 sẽ hoàn thành chương trình, đẩy mạnh ôn thi cho học sinh cuối cấp và kết thúc năm học.

Đáng lo hơn là học sinh các khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp, việc học trực tuyến khó đảm bảo chất lượng được như học trên lớp. Nhà trường sẽ lên kế hoạch ôn tập dựa trên tình hình thực tế và lịch học bù, tăng cường bồi dưỡng sau khi các em trở lại trường.


Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP