Kinh tế

Tăng phí cầu Bến Thủy: Phải chăng vì vốn BOT?

Trong khi cầu Bến Thủy tăng phí thì tại một trạm thu phí BOT khác ở trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh là trạm thu phí cầu Rác lại chấp nhận lùi thời hạn tăng phí đến tháng 6/2015 theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Từ ngày 1/1 năm 2016, Trạm thu phí cầu Bến Thủy nối liền 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh tăng phí với tất cả các phương tiện ô tô khi qua cầu. Mặc dù trước đó Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị lùi thời hạn tăng phí để phù hợp với biến động giá tiêu dùng, và trước đó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị giảm phí cho chủ phương tiện sống ở 2 đầu cầu.
Qua cầu Bến Thủy, phương tiện thấp nhất cũng phải tăng 15.000, phương tiện cao lên tới 40.000 đồng. Trạm thu phí này cùng một lúc thu cho cả 2 công trình BOT là tuyến tránh thành phố Vinh và quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, vì vậy phí cầu đường vốn dĩ đã cao thì nay càng cao gấp nhiều lần.

Tintuchatinh
Phí cầu Bến Thủy tăng, gây bức xúc cho người dân.

Mặc dù mới đây chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà đã đầu tư gần 300 tỷ đồng để nâng cấp cải tạo làm mới 17 km đường tránh, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Phí cầu Rác vẫn giữ nguyên.

Trong lộ trìnhtăng phí của mình, chủ đầu tư BOT là Công ty TNHH một thành viên hạ tầng Sông Đà sẽ tính toán đến cơ chế đặc thù để giảm giá cho những người dân có phương tiện ô tô có hộ khẩu thuộc một số xã sinh sống ở gần trạm thu phí cầu Rác.

Bên cạnh đó, đối với một số phương tiên thực hành công vụ thuộc các đơn vị nhà nước thường xuyên lưu thông qua đây cũng được ưu tiên miễn giảm. Điều này cho thấy cũng là hình thức đầu tư BOT, cũng trên một tuyến đường, một địa bàn nhưng lại đang tồn tại nhiều cách thu phí khác nhau mà đôi khi sự cứng nhắc đã làm phương hại tới niềm tin của người tham gia giao thông.

 Vũ Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP