Hà Tĩnh ngày nay

Sáng nay xả nước hồ Kẻ Gỗ, Hà Tĩnh có thể ngập lụt rộng hơn

Ngày (17/10), hồ Kẻ Gỗ tiếp tục xả nước sẽ khiến diện tích ngập lụt diễn ra rộng hơn.

Trong 3 ngày qua, tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện mưa to gây ngập lụt tại 93 xã trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố. Thống kê ban đầu cho thấy, thiệt hại do mưa lũ gây ra khiến 2 người chết, 1 người mất tích, hơn 24.000 hộ bị ngập, hơn 700ha lúa mùa và hoa màu bị ngập, hư hỏng 1.416ha, gia cầm bị chết và cuốn trôi hơn 99.000 con…

Mưa lũ cũng đã làm hàng trăm ha hoa màu, gia súc, gia cầm, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học, đường điện bị hư hỏng. Đến thời điểm này, mặc dù đã hết mưa nhưng hậu quả của bão lũ để lại vẫn nặng nề, nhiều hộ dân tại các huyện miền núi như Hương Khê, Cẩm Xuyên vẫn ngập sâu trong nước.

xa nuoc ho ke go, ha tinh co the ngap lut rong hon hinh 1
Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn ngập trong nước lũ

Tại huyện miền núi Hương Khê, đến thời điểm này, nhiều xã ngập sâu hơn 4m, cộng với xả lũ thủy điện Hố Hô đã nhấn chìm 10.357 hộ dân/16 xã; trong đó có 9 xã như Lộc Yên, Hương Đô, Hương Thủy, Hương Giang, Phương Mỹ, Phương Điền… bị cô lập hoàn toàn; 2.300 hộ ngập trên 2m.

Lũ tại Phương Điền, Phương Mỹ vẫn tiếp tục dâng cao, vì vậy chính quyền các xã này đã phải sơ tán người già, trẻ em ở những thôn trọng điểm đến nơi an toàn.

Ở miền xuôi, tại huyện Cẩm Xuyên, mưa lớn khiến 120 thôn  với hơn 7.300 thôn bị ảnh hưởng; 2758 nhà bị ngập; hơn 5.000 gia súc, gia cầm bị chết, 5 trường học bị ngập sâu, thiệt hại ban đầu khoảng 10 tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất, hiện, tại các địa phương bị ngập, nước cơ bản đã rút từ 50-70cm, toàn huyện còn 80 hộ dân ngập dưới 1m, trên 100 hộ dân ngập nhẹ. Trước tình hình này, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã cùng với cơ quan chức năng hỗ trợ nước uống, lương thực, đồng thời tập trung ứng cứu người dân tại các xã bị ảnh hưởng của việc xả hồ Kẻ Gỗ.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ 7 thôn vùng hạ du, 21 tàu thuyền, 14 xe ô tô, cung ứng 43.000 gói mì tôm, trên 21.950 lít nước uống cho người dân, tiến hành tiêu độc khử trùng tại các xã bị ngập.

Ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó trưởng ban phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Ngày mai (17/10), hồ Kẻ Gỗ tiếp tục xả nước sẽ khiến diện tích ngập lụt diễn ra rộng hơn.

Chiều nay, đại diện chính quyền địa phương đã xuống 7 xã để chuẩn bị công tác ứng cứu xả tràn của hồ Kẻ Gỗ, đồng thời triển khai công điện của UBND tỉnh về tình hình ứng cứu và phòng chống cơn bão số 7 có thể tiến vào biển Đông.

Khi bão vào gắn với việc ứng cứu ngập lụt cục bộ vùng hạ du thì các cấp, các ngành cũng như ban chỉ huy tập trung cơ sở vật chất, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để thực hiện phòng chống bão số 7 cũng như phòng chống xả lũ của tràn Kẻ Gỗ”./.

Chung Thủy/VOV-Trung tâm Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP