Hà Tĩnh ngày nay

Người chết sống lại khi viện trả về: ''Phúc đức gia đình''

Bộ Y tế sẽ kiểm tra lại thông tin bệnh nhân ở Hà Tĩnh được Bệnh viện trả về vì tiên lượng xấu đột ngột tỉnh lại trước lúc khâm liệm.

Cục quản lý khám chữa bệnh sẽ kiểm tra

Liên quan đến việc ông Nguyễn Duy Bình (53 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, sau khi Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trả về nhà để lo hậu sự vì tiên lượng xấu, đã đột nhiên sống lại ngay trước giờ khâm liệm, chiều 28/4, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế.

Ông Trường cho biết đã nắm được thông tin vụ việc thông qua báo chí. Theo ông Trường, nếu gia đình bệnh nhân Nguyễn Duy Bình gửi đơn đến Bộ Y tế thì Cục quản lý khám chữa bệnh sẽ là đơn vị trực tiếp nhận và xử lý vụ việc.

Ông Bình đang dần hồi phục tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân

“Việc bệnh nhân tỉnh lại sau khi chuẩn đoán có tiên lượng xấu là chuyện đáng mừng. Đó là phúc đức của gia đình. Tôi nghĩ bản thân sức hồi phục của bác ấy rất tốt”, ông Trường nhấn mạnh.

Chánh văn phòng Bộ Y tế cho rằng, trong y học cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân được xác định không qua khỏi, đưa xuống nhà xác của Bệnh viện nhưng sau đó đã đột ngột tỉnh lại.

“Có những thứ không thể giải thích theo chuyên môn. Nhiều trường hợp đưa bệnh nhân vào nhà xác hay quan tài để khâm liệm mà họ lại sống lại.

Nhiều tình huống bác sĩ kiểm tra chỉ số sống của bệnh nhân đều cho kết quả không tốt, huyết áp tụt về 0, mạch về 0 , tất cả mọi thứ về 0. Tuy nhiên có những trường hợp bệnh nhân có sức đề kháng tốt nên tỉnh lại sau đó. Nhiều cái chúng tôi cũng không giải thích được vì sao như thế”, ông Trường chia sẻ.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đang đi công tác nên chưa nắm được sự việc. Ông Thái hứa sẽ kiểm tra thông tin báo chí phản ánh và có hướng xử lý.

Lời nói ngược

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Đất Việt, phía người thân của ông Bình cho biết, các bác sĩ tại Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sau khi thăm khám đã nhiều lần đề nghị gia đình đưa bệnh nhân về nhà để lo hậu sự vì tiên lượng xấu, khó có thể qua khỏi.

Tuy nhiên, trả lời Đất Việt chiều 27/4, TS, bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An đã phủ nhận toàn bộ thông tin trên.

Theo bác sĩ Trâm, sau khi ông Bình bị tai nạn được gia đình đưa vào viện, phía bệnh viện đã tiến hành cấp cứu và hội chẩn. Các bác sĩ chẩn đoán, ông Bình bị hôn mê, đa chấn thương, dập não, chấn thương sọ não, vỡ mâm chày trái.

“Đúng là thời điểm lúc bệnh nhân nhập viện diễn biến rất nặng. Bác sĩ cũng có giải thích tình trạng như vậy với những người thân của ông Bình.

Báo chí nói rằng Bệnh viện trả về nhưng chúng tôi không bao giờ làm thế cả. Tôi khẳng định không có bác sĩ nào của khoa khuyên gia đình đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự cả.

Anh em bác sĩ có giải thích với người thân nên để bệnh nhân ở lại để theo dõi. Còn nếu mang về thì gia đình phải viết cam kết vào trong hồ sơ. Gia đình có ký cam kết vào trong hồ sơ để đưa về nhà chăm sóc”, bác sĩ Trâm khẳng định.

Ngoài ra, bác sĩ Trâm cũng cho biết, bệnh nhân Nguyễn Duy Bình bị mắc bệnh mãn tính, hàng tháng phải đến khoa thăm khám, điều trị liên tục.

“Bệnh nhân hàng tháng vẫn đến tái khám, làm các xét nghiệm chỗ chúng tôi. Bệnh nhân với bác sĩ mà ở với nhau lâu ngày thì mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân như tình cảm anh em ruột thịt.

Chúng tôi không bao giờ khuyên gia đình đưa bệnh nhân về cả. Chúng tôi cũng sẽ không phản hồi những chuyện như thế. Chả lẽ bây giờ chúng tôi lại lên đấy cãi nhau? Nghề của chúng tôi có những cái không thể nói được.

Những người thân thật sự của bệnh nhân tôi khẳng định chắc chắn không hiểu lầm các bác sĩ và bệnh viện. Chỉ có những người thân vừa phải thì mới hiểu nhầm”, bác sĩ Trâm khẳng định.

Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An khẳng định chỉ xuống phía Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân khi nhận được lời đề nghị hỗ trợ chuyên môn từ đơn vị này.

Anh Nguyễn Duy Thành (con trai ông Bình) khẳng định, thông tin phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An đưa ra hoàn toàn sai sự thật.

“Gia đình chúng tôi rất bức xúc với cách làm việc vô trách nhiệm của Bệnh viện. Nếu Bệnh viện không xuống xin lỗi, gia đình sẽ làm tới cùng. Chúng tôi sẽ gửi đơn khiếu nại đến Bộ Y tế về việc này”, anh Thành khẳng định thêm.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP