Người đương thời

Người phụ nữ điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Giản dị, khiêm tốn, chịu thương chịu khó là những lời nhận xét khi nhắc đến chị Đoàn Thị Vinh (sinh năm 1966) tại thôn Thanh Tiến – Xã Thanh Lộc – chủ mô hình chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp có hiệu quả kinh tế cao và là đại diện cho phụ nữ huyện Can Lộc trở thành một trong 10 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

hatinh24h

Chị Vinh chăm sóc đàn lợn và đón chào lứa vịt mới của gia đình

Upload

Năm 2009, chị cùng chồng mạnh dạn nhận hơn 3 ha đất chuyển đổi của xã để gây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp. Bắt đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi 15 triệu đồng, có biết bao vất vả khó khăn không thế nói hết bằng lời… Ấy vậy mà, khó khăn này chưa qua, nỗi đau khác lại ập đến. Năm 2011,  chồng của chị – trụ cột chính của gia đình qua đời, để lại mình chị với những dự định và ước mơ vẫn còn giang dở, để lại 4 đứa con vẫn đang tuổi ăn, tuổi học. Nén nỗi đau, chị gồng mình đứng dậy. Bởi, chị biết từ đây, chị phải gánh trên mình trọng trách lớn hơn : vừa đảm nhận vai trò người mẹ, người giữ vị trí người cha – trụ cột của gia đình.

Năm 2012, nhờ sự động viên của các con, anh em, bà con lối xóm cũng như Hội phụ nữ xã Thanh Lộc, chị đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác Ngân hàng nông nghiệp, đồng thời được tham gia các khóa tập huấn về kiến thức chăn nuôi, quản trị doanh nghiệp. Từ đó, chị quyết định mở rộng quy mô sản xuất, nâng tổng số đàn gà, đàn lợn lên hàng trăm con và mở rộng cửa hàng kinh doanh hơn 200 m2. Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu khách hàng và tận dụng được nguồn trứng vịt của nhà tự cung cấp, chị đã đầu tư mở thêm lò ấp trứng, công suất 1000 quả/ ngày phục vụ cho bà con trong xã và các xã lân cận. Mô hình kinh doanh và chăn nuôi tổng hợp: 15 con lợn nái, 100 con lợn thịt/lứa, 500 con vịt đẻ, 500 con gà đẻ, gần 1ha ao cá, 4 con bò thịt và cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, xay xát ngô, lúa… giúp chị thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

          Không chỉ là tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi, chị đã  nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội LHPN xã Thanh Lộc phát động. Bản thân chị Đoàn Thị Vinh luôn có lối sống giản dị, tiết kiệm, khiêm tốn, thường xuyên nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, không ngừng học tập để nâng cao trình độ kiến thức, kỷ thuật chăn nuôi. Đồng thời tích cực tham gia các phong trào của thôn, xã. Là 1 trong 10 hộ tham gia chăn nuôi lợn liên kết của xã, chị luôn chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, kinh doanh cho các tổ viên, đồng thời vận động các tổ viên thực hiện quy chế của địa phương, của tổ đề ra; tích cực hưởng ứng các phong trào, các hoạt động nhân đạo từ thiện, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau.

Những hiệu quả từ mô hình chăn nuôi và kinh doanh tổng hợp không những giúp chị ổn định kinh tế gia đình mà còn là tấm gương sáng cho chị em phụ nữ xã Thanh Lộc học tập và làm theo, thúc đẩy phong trào chung của Hội ngày một vững mạnh. Với những thành quả đó, chị Đoàn Thị Vinh xứng đáng là “Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Can Lộc năm 2016./.

Ngọc Điệp- Minh Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP