Thế giới

Người con gái nổi tiếng của Tổng thống Philippines Duterte

Việc Sara Duterte-Carpio ra tranh cử chức phó tổng thống Philippines được đánh giá là phù hợp với mô hình chính trị của đất nước này và mở đường lớn hơn trên chính trường cho gia tộc Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái Sara Duterte (Ảnh: Reuters).

Sau nhiều tháng đồn đoán, bà Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống đương nhiệm Philippines Rodrigo Duterte, cuối cùng đã chính thức ra tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2022.

Trước đó, bà đã từ chối tái tranh cử chức thị trưởng thành phố Davao, từ bỏ đảng khu vực Hugpong Pagbabago và gia nhập đảng quốc gia Lakas-CMD để tham gia tranh cử chức vụ phó tổng thống chứ không phải tổng thống như đồn đoán ban đầu. Theo luật, Philippines bầu phó tổng thống riêng biệt với tổng thống.

Quyết định tranh cử chức phó tổng thống của Sara gây bất ngờ vì bà lâu nay vẫn được xem là ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế tổng thống. Thực tế là trước khi đến với quyết định này, cái tên Sara Duterte-Carpio cũng đã khiến chính trường nhiều lần Philippines xôn xao cũng như khiến báo chí tốn giấy mực với những tuyên bố bất ngờ của bà.

Bà Sara cho biết bản thân không tranh cử tổng thống vì cha mình, Tổng thống Duterte, định tranh cử phó tổng thống và cả hai đều nhất trí chỉ một trong số họ sẽ ra tranh cử. Và sau khi ông Duterte quyết định không nộp hồ sơ ứng cử phó tổng thống, bà Sara đã quyết định đã nộp đơn ra ứng cử.

Gia tộc tiếng tăm

Bà Duterte sinh năm 1978 trong một gia tộc chính trị có tiếng ở Philippines tại thành phố Davao. Bà là con thứ hai của Tổng thống Rodrigo Duterte và Elizabeth Zimmerman, từng là một nữ tiếp viên hàng không.

Ông nội của bà là một luật sư và thống đốc tỉnh. Ông Rodrigo Duterte cũng là một luật sư và từng là thị trưởng của Davao, thành phố đông dân thứ ba của Philippines, trước khi trở thành tổng thống vào năm 2016.

Bà Sara đã theo bước cha ông học luật, tham gia chính trường. Vào năm 2007, bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chức vụ phó thị trưởng Davao và hiện đang nắm giữ chức chức thị trưởng. Từ khi tham gia chính trường, bà đã nổi lên như một chính trị gia có ảnh hưởng theo cách riêng của mình. Và bây giờ bà theo chân người cha tổng thống từng bước tiến sâu vào vũ đài chính trị của quốc gia này.

Giống cha người quyền lực, bà Sara nổi tiếng tại Philippines. Hình ảnh trên Instagram cho thấy bà Sara đi xe máy và chăm sóc ba con thu hút lượt thích "khủng". Bà Sara kết hôn với luật sư Manases Carpio năm 2007.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP