Thế giới

Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ ở Syria

Vụ tấn công của Mỹ nhằm vào các nhóm dân quân nghi thân Iran trên lãnh thổ Syria được cho đã khiến ít nhất 17 thành viên của các nhóm này thiệt mạng.

Hai tiêm kích F-15E Strike Eagles của Mỹ (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng tin AFP dẫn lời tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 25/2 của Mỹ nhằm vào các nhóm dân quân nghi thân Iran trên lãnh thổ Syria. Đây đều là thành viên của các nhóm nói này.

"Các cuộc tấn công đã phá hủy 3 xe tải chở đạn... Có nhiều thương vong. Thông tin sơ bộ là ít nhất 17 người đã thiệt mạng", giám đốc SOHR Rami Abdul Rahman, cho hay.

Lầu Năm Góc đã xác nhận các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở ở phía đông Syria, nhằm đáp trả 3 vụ rocket nã vào các mục tiêu có sự hiện diện của quân nhân và công ty Mỹ tại Iraq từ giữa tháng này. Mỹ đã cáo buộc các nhóm vũ trang thân Iran đứng sau các vụ việc.

"Theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, các lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria. Các vụ không kích này nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây nhằm vào người Mỹ và lực lượng liên quân ở Iraq, cũng như các mối đe dọa đang diễn ra đối với những người trên", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby trong một tuyên bố.

Theo Lầu Năm Góc, các tiêm kích Mỹ đã thả 7 quả bom nặng 227 kg, đánh vào 7 mục tiêu, bao gồm một lối đi được các nhóm vũ trang sử dụng để chuyển vũ khí qua biên giới.

Ông Kirby cho biết cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới có sự hiện diện một số nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, bao gồm Kata'ib Hezbollah (KH) và Kata'ib Sayyid al-Shuhada (KSS).

Tuyên bố của Lầu Năm Góc mô tả động thái quân sự của Mỹ là "tương xứng", phối hợp với các biện pháp ngoại giao và được thực hiện với sự tham vấn của các đối tác liên minh. Đây cũng là vụ không kích đầu tiên Mỹ thực hiện dưới thời Tổng thống Biden, người mới nhậm chức hơn 1 tháng trước.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: Syria , Mỹ , không kích , thiệt mạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP