Người đương thời

Hà Tĩnh: Thạc sĩ tật nguyền và câu chuyện thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng

Trong số 85 thanh niên trẻ tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của, hình ảnh chàng trai bị nhiễm chất độc màu da cam Trần Kim Việt (Hương Khê, Hà Tĩnh) khiến nhiều người nhớ mãi bởi ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu của chàng thạc sĩ 9X.

Trần Kim Việt - ông chủ vườn ươm trầm hương lớn nhất Hương Khê, Hà Tĩnh.
Trần Kim Việt – ông chủ vườn ươm trầm hương lớn nhất Hương Khê, Hà Tĩnh.

Chàng trai “tàn nhưng không phế”

Trần Kim Việt sinh năm 1990, do di chứng chất độc màu da cam của bố, Việt bị teo chân trái, bị tật nguyền. Từ nhỏ, chàng trai này đã chịu thiệt thòi vì đi học muộn hơn so với các bạn, phải học cùng em gái. Đôi chân đi lại khó khăn dường như không ngăn được lòng ham học của Việt.

Có lẽ, khó khăn lắm, Việt mới có quyết định đăng ký vào ngành Nông học của trường Đại học Vinh. Lúc đó, Việt chỉ có suy nghĩ là sau này về trồng trọt, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, chàng trai trẻ vừa mừng vừa lo. Đam mê học tập nhưng nhìn lại gia cảnh bố bị chất độc màu da cam, mẹ bị bệnh tim trong khi Việt là con lớn, sau Việt còn 3 người em nhỏ, chàng trai trẻ không khỏi do dự.

Cuối cùng, được sự động viên của gia đình, bạn bè và cả những người hàng xóm, Trần Kim Việt đã quyết tâm theo đuổi sự nghiệp học tập. Để có tiền đi học, Việt đã phải làm thêm nhiều nghề, từ gia sư cho đến bán sách thuê.

Việt khiến những người xung quanh khâm phục, dù đôi chân đi lại không bình thường nhưng ý chí vượt lên trong mọi hoàn cảnh. Thầy cô giáo thương Việt sợ ra trường mà theo nghề nông thì vất vả nên đã khuyên học trò học thêm ngành Công nghệ thông tin. Thế là Việt theo học cả hai ngành. Từ đó, Việt nhận thêm việc sửa máy tính hỏng để có tiền trang trải sinh hoạt phí và các khoản đóng học.

4 năm học tập Việt luôn đạt thành tích cao, nhiều năm liền giành học bổng sinh viên khá, giỏi. Chàng trai này còn là đại diện tiêu biểu nhận học bổng sinh viên vượt khó Watanabe – Kanda của Nhật Bản.

Đặc biệt, Việt còn là một trong những thanh niên tiêu biểu được nhận giấy khen “Sao tháng giêng” của hội sinh viên trường đại học Vinh và vinh dự là một trong hai sinh viên ĐH Vinh được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Không dừng lại ở đó, Việt còn tiếp tục học lên thạc sĩ tại trường ĐH Vinh.

Từ bàn tay trắng thành tỷ phú

Đam mê giống cây trồng từ những ngày còn trong trường Đại học, Việt về quê và quyết tâm làm giàu từ những cây trồng của quê hương.

Không chuyên tâm vào trồng cây trái hay ươm mầm hạt giống cây thời vụ, Việt lao vào tìm hiểu về việc tạo trầm từ cây trầm hương. Trước đây, Việt cũng đã từng hoàn thành đề tài nghiên cứu về cây trầm hương nhưng Việt hiểu rằng đó mới chỉ là những kiến thức nằm trên trang giấy, thực tế sẽ còn muôn vàn khó khăn. Bởi, trầm hương vốn là loài cây khó trồng, đặc biệt là việc tạo trầm từ trầm hương.

Chỉ nghĩ rằng làm vì yêu thích chứ chưa tính đến chuyện làm giàu, chàng trai này đã bắt tay vào nghiên cứu. Việt đã đi xin nhiều nơi giống cây về, ươm và tạo bầu đất để trồng. Nhưng khó khăn đến ngay từ lần đầu tiên bởi trầm hương vốn không dễ trồng và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nhiệt độ, khí hậu, giống cây,…

Không nản lòng, Việt quyết tâm nhân giống cây này để kinh doanh. Từ sự đam mê và lòng kiên trì, mấy chục cây trầm thử nghiệm đã được nhân giống thành hàng trăm rồi hàng vạn cây. Cho đến năm 2013, Việt đã nhân rộng mô hình và diện tích trồng trầm hương, lúc đó chàng trai này đã có tới 40 vạn cây trầm hương xuất khẩu.

Có chút vốn, Trần Kim Việt nghĩ ngay đến chuyện cùng giúp cho bà con nhân dân làm cùng với mình.

Được sự ủng hộ của gia đình, tổ chức Đoàn và chính quyền đia phương, năm 2014, Trần Kim Việt đã mạnh dạn đầu tư vườn ươm cây Gió bầu và thành lập công ty TNHH Vườn ươm Việt để cung cấp giống trong và ngoài nước cũng như chuyển giao Khoa học kỹ thuật cho Đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân với quy mô 2ha gồm 3 cơ sở kinh doanh, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Vận dụng những năm học Công nghệ thông tin, chàng trai 9X đã thành lập website để chuyên giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn và tư vấn cụ thể cho nông dân về cách trồng cây trầm hương.

Không ngại học hỏi, Trần Kim Việt đã đi các địa phương để tích lũy kinh nghiệm trồng, chăm sóc và quan trọng nhất là đầu ra của giống cây này. Hiện, tổng doanh thu hiện nay của Việt trên 3 tỷ đồng một năm; lợi nhuận 600 triệu đồng/năm

Không những thế, Trần Kim Việt còn giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên, trong đó có 2 lao động khuyết tật, 10 lao động thời vụ.

Nguyện vọng lớn nhất của chàng trai Hà Tĩnh là muốn được vay thêm vốn để trọn gói làm đầu vào lẫn đầu ra của giống cây này. Hơn nữa, anh cũng muốn mở rộng thêm quy mô sản xuất để bà con yên tâm trồng, không lo việc mất giá hay đầu ra của sản phẩm.

Vinh dự là một trong 85 thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của, Trần Kim Việt – xúc động:” Nhớ lại những năm tháng vượt qua nhiều khó khăn, tôi càng trân quý những giá trị mình có ngày hôm nay. Tôi mong muốn nhiều thanh niên trên cả nước, đặc biệt là những thanh niên có hoàn cảnh như tôi hãy mạnh dạn vươn lên bằng ý chí và tinh thần ham học hỏi để làm giàu cho bản thân và chính quê hương của mình”.

Ngọc Trang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP