Hương Khê

Hà Tĩnh: Bị hại và bị cáo đồng loạt kêu oan cho em học sinh bị kết tội “cướp tài sản”

Cả bị hại và 2 bị can Tuấn và Đạt liên quan đến vụ án cướp tài sản xảy ra vào ngày 19/7/2015 tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đều đã đồng loạt kêu oan và xác nhận Khánh không liên quan đến vụ việc trên.

  >> Hà Tĩnh: Công an đến trường… bắt giam một học sinh cấp 3

Bị khởi tố vì cầm giúp tiền

Theo hồ sơ vụ án, sự việc xảy ra vào chiều ngày 19/7/2015. Chiều hôm đó, em Lê Văn Khánh (SN 1999, trú tại xóm 3, xã Hà Linh, huyện Hương Khê) được mẹ cho 20.000 đồng để bắt xe buýt đi xem bóng đá. Khánh đi bộ đến nhà của Lê Quang Linh (anh em họ với) để rủ đi xem đá bóng. Tại đây, Phan Văn Đạt và Phạm Hồng Tuấn đang ở nhà Linh uống rượu. Sau đó thì Đạt đã cho Khánh và Linh mượn xe để đi xem đá bóng. Cả 5 người cùng đi xem. Khánh chở Linh và Danh, còn Tuấn chở Đạt. Sau khi Khánh vào đổ xăng xong thì chạy ra và thấy Tuấn và Đạt đang vào quán bi a nên Khánh chở Linh và Danh quay xe chạy lại quán để xem đánh bi-a.

Bà Nguyễn Thị Nhà (mẹ em Khánh) đau đớn đang ngày đêm đi gõ cửa các cơ quan chức năng cầu cứu cho đứa con của mình
Bà Nguyễn Thị Nhà (mẹ em Khánh) đau đớn đang ngày đêm đi gõ cửa các cơ quan chức năng cầu cứu cho đứa con của mình.

Lúc này anh Võ Văn Tý và anh Trần Văn Giáp (cùng trú tại huyện Hương Khê) đang đánh bi-a ăn tiền. Được một lúc thì kết thúc, lúc đó tất cả mọi người đều đi ra ngoài trong đó có cả Khánh, Linh và Danh.

Thấy anh Trần Văn Giáp trả nhiều tiền cho anh Võ Văn Tý thì Tuấn và Đạt đã chặn xe Tý để xin tiền. Bị từ chối, Tuấn, Đạt đã dùng gậy, bi-a đe dọa, đánh Tý. Hoảng sợ nên Tý đã lấy tiền trong túi đặt lên tủ kính và nhờ chủ quán đưa tiền cho Tuấn, Đạt. Chủ quán đã đặt tiền ở bàn bi-a, Tuấn nói với Khánh lấy tiền.

Khánh lấy và đếm được 2,8 triệu đồng, sau đó đi ra đứng gần cửa quán. Tuấn và Đạt tiếp dọa đánh Tý để lấy thêm tiền, Tý không đưa. Tuấn, Đạt quật ngã Tý, dọa đánh nên Tý đưa thêm 1,2 triệu đồng nữa, Đạt bỏ vào túi quần rồi yêu cầu Khánh trả lại số tiền cất giữ trước đó ( 2,8 triệu). Cướp được 4 triệu, Đạt và Tuấn chia nhau mỗi người 2 triệu.

Ngày 20/7/2015, Võ Văn Tý đã gửi đơn tố cáo lên Công an huyện Hương Khê. Ngày 9/9/2015, Công an huyện Hương Khê đã quyết định khởi tố vụ án.

Sau khi thụ lý vụ án, cuối tháng 3/2016, TAND huyện Hương Khê đã tuyên Phan Văn Đạt 42 tháng tù giam, Phạm Hồng Tuấn 36 tháng tù giam và em Lê Văn Khánh 27 tháng tù giam về tội “cướp tài sản”. Sau đó gia đình làm đơn kháng cáo và ngày 1/7/2016 TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên Lê Văn Khánh 18 tháng tù giam về tội “cướp tài sản”.

Bị hại và bị can đồng loạt kêu oan cho Khánh

Ngay từ khi sự việc xảy ra và trong tất cả các lời khai, bị hại cũng như các bị can, người làm chứng đều khẳng định Lê Văn Khánh không liên quan tới việc đánh đập, không kích động, xúi giục đánh Tý nhưng bị Tuấn nhờ cầm hộ số tiền 2,8 triệu đồng. Việc cướp tiền là do Phan Văn Đạt, Phạm Hồng Tuấn thực hiện. Và việc thực hiện hành vi trên là bột phát, không hề có bàn bạc từ trước.

Bị can Phạm Hồng Tuần kêu oan cho em Khánh và khẳng định Khánh không liên quan đến vụ việc
Bị can Phạm Hồng Tuần kêu oan cho em Khánh và khẳng định Khánh không liên quan đến vụ việc.

Anh Võ Văn Tý (người bị hại) chứng nhận: “Vụ án ngày 19/7/2015 tại xóm 6, xã Phúc Đồng là do anh Phạm Hồng Tuấn và Phan Văn Đạt cướp tiền của tôi. Anh Lê Văn Khánh không liên quan trực tiếp đánh đập tôi và không hô hào cướp tiền của tôi. Mà Khánh chỉ bị anh Tuấn nhờ vào cầm hộ tiền là 2,8 triệu đồng”.

Các bị hại Phạm Hồng Tuấn và Phan Văn Đạt cũng đã có lời xác nhận rằng Khánh không hề liên quan đến vụ việc.

“Ngày 19/7/2015, xã Hà Linh tổ chức giao lưu đá bóng với các chi đoàn xã ở huyện Hương Khê, em (Khánh) có đi với tôi để cổ vũ cho đội bóng. Khi đến xã Phúc Đồng, tại quán bi-a tôi có nhờ em cầm hộ tiền cho tôi, số tiền là 2,8 triệu đồng. Sau khoảng 10 phút thì em đưa lại cho tôi, còn số tiền trên em Khánh không biết và không liên quan, vi phạm gì đến pháp luật”, bị can Phạm Hồng Tuấn nói.

Ngoài ra tại thời điểm xảy ra sự việc cũng có rất nhiều người chứng kiến và đều khẳng định rằng em Khánh không hề hay biết sự việc. Chỉ là được Tuấn bảo cầm hộ tiền nên vào cầm giúp.

Nhân chứng Lê Hữu Danh cho biết: “Vào ngày 19/7/2015, trong lúc đi xem đá bóng ở sân nhân tạo Hương Long, khi đi qua quán cà phê NeW ở xóm 6, xã Phúc Đồng thấy đông người tụ tập thì tôi đứng lại xem. Thấy Tuấn và Đạt ở trong quán. Tôi thấy Khánh đứng ngoài cổng, không thấy Khánh vào trong quán cướp tiền và đánh đập ai cả. Sau một lúc thấy Tuấn gọi Khánh vào nhờ cầm tiền, số tiền bao nhiêu thì tội không biết. Sau đó khoảng 10 phút thì Tuấn và Đạt ra lấy lại tiền, sau đó thì tôi đi xem đá bóng”.

Liên quan đến vụ việc em Lê Văn Khánh được Tuấn nhờ cầm giúp tiền để rồi bị kết tội “cướp tài sản” có nhiều vấn đề còn bất cập, có dấu hiệu oan sai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự việc này.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP