Hương Khê

Hà Tĩnh: Cảm động 4 thầy cô hết lòng vì bà con dân tộc Chứt

Chứng kiến những người dân tộc Chứt (ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn, 4 thầy cô giáo đã chung tay giúp đỡ và chia sẻ.

Người dân bản bị cháy nhà, 4 thầy cô giáo đã chung tay kêu gọi và dựng lại. Trẻ em dân bản bệnh nặng, mất ở bệnh viện, không có tiền đưa thi thể về nhà, 4 thầy cô kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 1 chuyến xe và 18 triệu đồng tiền mai táng cho cháu.

Ngoài ra, các thầy cô còn kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay mua 1 chiếc xe máy tặng bà con đưa trẻ đi bệnh viện cho kịp thời, tặng 1 tủ sách khai trí và lập 1 quỹ nhân ái phục vụ bà con dân bản.

Đó là thầy Lê Quốc Châu ở thị trấn Vũ Quang, thầy Trần Đình Trợ ở Hương Sơn, thầy Trần Quốc Thường ở Đức Thọ và cô Nguyễn Thanh Toàn ở Hương Khê (Hà Tĩnh).

Chung tay giúp đỡ bà con dân bản lúc hoạn nạn, ốm đau

Từ lâu, người ta biết đến người Chứt định cư ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh là một tộc người lạc hậu, sống chủ yếu trong hang đá, duy trì sự sống bằng săn bắt và hái lượm…Sau khi được bộ đội biên phòng Hà Tĩnh phát hiện và tạo mọi điều kiện giúp đỡ, người Chứt ở bản Rào Tre đã dần ổn định cuộc sống.

Nhóm 4 thầy cô cùng các nhà hảo tâm tặng tủ sách nâng cao kiến thức cho bà con dân tộc Chứt.

Tuy vậy, cuộc sống thay đổi dần với văn minh khiến người Chứt ở đây chưa kịp trở mình, khó khăn còn muôn vàn chồng chất. Chị Hồ Thị Thành, hộ nghèo, bản Rào Tre không may cháy nhà. Nhóm đứng ra trích 55 triệu đồng từ Chương trình “Dựng lại nhà cho dân vùng lũ” mà nhóm đang điều hành làm nhà mới cho chị.

Vừa qua, cháu Hồ Văn Ánh, 2 tuổi, dân tộc Chứt, bị bại não, đang điều trị tại khoa nhi BV Đa khoa Hà Tĩnh. Bác sĩ cho biết, cháu không qua khỏi ngày mai, khuyên đưa cháu về Rào Tre trong đêm để lo hậu sự. Ngặt nổi, cháu không có bố, mẹ cháu là chị Hồ Thị Xanh vừa mổ sinh, đang ở bản. Túc trực tại bệnh viện với cháu, chỉ có hai dân bản, không tiền, không điện thoại. Cháu mất, nhóm đã đứng ra kêu gọi được 1 chuyến xe 115 chở cháu bé về bản và thêm 18 triệu đồng.

Thấy dân trí còn thấp, học sinh con dân bản thiếu sách vở học tập, 4 thầy cô giáo đã đóng 1 chiếc tủ và xin được gần 400 đầu sách văn học, sách kỹ năng sống, sách khoa học kỹ thuật về lập 1 tủ sách tại thôn bản. Nhóm cũng hướng dân học sinh cách đọc sách, xây dựng ban điều hành tủ sách do cô giáo Nguyễn Thanh Toàn, giáo viên cắm bản điều hành chung.


Ngoài tủ sách, nhóm các thầy cô còn quyên góp hỗ trợ xe máy, góp công xây dựng lại nhà ở cho người dân bị cháy, hỗ trợ tiền…

Nhiều trẻ em dân tộc Chứt bản Rào Tre hay ốm đau, bệnh tật, trong bản lại không có phương tiện để đưa đi viện kịp thời. Vì thế, nhiều trẻ sinh bệnh nặng, không cứu chữa được. Các thầy cô huy động các nhà hảo tâm mua 1 chiếc xe máy hơn 20 triệu đồng phục vụ bà con dân bản đưa trẻ em đi viện.

Đặc biệt, các thầy cô đã liên hệ Trung tâm Hoa Sữa, TP Hà Tĩnh xin việc làm cho 8 thanh niên người dân tộc Chứt, tạo nếp sống văn minh, có trách nhiệm với gia đình, xã hội.

Giữ gìn bản sắc dân tộc Chứt, phòng tránh hôn nhân cận huyết thống

Chia sẻ với PV Pháp Luật Plus, thầy giáo Lê Quốc Châu cho biết: “Chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội là bổn phận của tất cả chúng ta. Sắp tới, nhóm dự định may 50 bộ trang phục truyền thống tặng cho bà con mặc thường xuyên để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Hành trình tìm cách giúp đỡ người nghèo, nâng cao kiến thức dân trí đối với các thầy cô luôn là điều hết sức trân trọng.

Thầy Trần Đình Trợ cho biết thêm: “Chúng tôi đã tìm nơi xin việc cho các cháu trong bản Rào Tre đi làm việc ở các thành phố, các nơi khác, giúp các em giao lưu bên ngoài xã hội, tìm kiếm cơ hội dựng vợ gả chồng cho các cháu, nhằm tránh trường hợp chỉ lấy nhau trong bản, xảy ra hiện tượng hôn nhân cùng huyết thống”.

Cô Nguyễn Thanh Toàn thì bày tỏ ao ước: “Mong được sự hỗ trợ của xã, của phòng Thể thao-Văn hóa và Du lịch huyện Hương Khê tạo điều kiện viết 1 cuốn sách về lịch sử hình thành dân tộc Chứt ở bản Rào Tre cũng như 2 lễ hội”Chăm cha bới” và lễ hội “Lấp lỗ” kẻo mai một về văn hóa”.


Thầy Lê Quốc Châu (giáo viên trường Cù Huy Cận, thị trấn Vũ Quang) là một trong 4 thầy cô giáo hăng say cùng thiện nguyện.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Trung Thương, Bí thư Huyện đoàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phụ trách địa bàn xã Hương Liên nói: “Nhóm 4 thầy cô này đã giúp đỡ Hương Khê rất nhiều, từ dạy bơi, tủ sách Khai trí, dựng lại nhà cho dân vùng lũ Hương Khê đến việc mua xe, lập quỹ xăng xe hỗ trợ bà con bản Rào Tre. Chúng tôi rất cảm ơn và sẽ phối hợp cùng họ thực hiện những dự định dấn thân vì công đồng, chia sẻ trách nhiệm xã hội”.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP