Can Lộc

Điều tra mở rộng vụ đưa 5 bánh cần sa từ Hà Tĩnh ra Hà Nội bán

Bản thân là đối tượng nghiện ma túy, sau nhiều lần lên mạng tìm kiếm cần sa để mua về sử dụng, Trần Quốc Thịnh, SN 1992, trú tại xóm 9, xã Bắc Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã móc nối với đối tượng cung cấp. Tiếp đó, Thịnh tìm các mối ở Hà Nội để chuyển ma túy về tiêu thụ và bị lực lượng CA quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bắt quả tang khi đối tượng này đang chia lẻ cần sa để giao cho khách tại bến xe Mỹ Đình…

Theo tài liệu điều tra từ CQCA, khoảng thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6-2015, qua công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn Đội CSĐT tội phạm về ma túy CA quận Nam Từ Liêm phát hiện một số đối tượng thường lang thang tại bến xe Mỹ Đình có dấu hiệu giao dịch cần sa với số lượng lớn. Trước tình hình đó, lãnh đạo CA quận đã lập ban chuyên án đấu tranh, truy quét đường dây buôn bán ma túy này.

Sau nhiều ngày phục kích, đến khoảng gần 5g sáng 9-6, một chiếc xe khách tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội cập bến tại bến xe Mỹ Đình. Từ trong xe, một nam thanh niên (sau đó được CQCA làm rõ là Trần Quốc Thịnh) mang theo một thùng các-tông bước vội xuống đi vào khu vực nhà vệ sinh của bến xe. Tại đây, có 3 người đàn ông đợi sẵn, khi Thịnh đang mở chiếc thùng cho khách xem “hàng” thì các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Thực hiện lệnh khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 5 bánh cần sa, có tổng trọng lượng 2,407kg. Ngay sau đó, Trần Quốc Thịnh và tang vật được đưa về trụ sở CA lấy lời khai. Theo lời khai ban đầu, đối tượng vốn nghiện ma túy, trước đây thường sử dụng heroin, thời gian gần đây thấy nhiều “con nghiện” có xu hướng thích chơi cần sa, một loại ma túy dạng thảo mộc nên Thịnh cũng muốn thử.

Trần Quốc Thịnh    Ảnh: Lê Mận

Từ khi chuyển sang dùng cần sa, Thịnh mày mò lên mạng tìm mối hàng mua về sử dụng. Cách đây không lâu, qua mạng xã hội, Thịnh phát hiện một tài khoản cá nhân chuyên buôn bán cần sa nên đã gọi điện đặt hàng, được chủ trang cá nhân đó bán cho một gói nhỏ với giá 100 nghìn đồng về dùng thử. Dùng hết, Thịnh lại tiếp tục đặt mua, lúc này đối tượng cũng quen biết một số “dân anh chị” chỉ cho cách móc nối với “nguồn cung” từ Lào để mua cần sa với số lượng lớn, chất lượng cao và giá thành rẻ hơn.

Cũng từ đây, thông qua mạng xã hội, Thịnh quen biết một số đối tượng chuyên cung cấp cần sa cho “dân bay” ở Hà Nội. Song, các đối tượng này sẽ phải  “đặt hàng” với số lượng tối thiểu từ 1kg. Theo Thịnh, nếu đặt hàng ít sẽ không bõ công vận chuyển nên trước khi giao dịch phải giao ước trước với khách về số lượng ít nhất phải 1kg trở lên. Trong phi vụ lần này, có 3 đối tượng người Hà Nội theo đơn “ đặt hàng” trong đó 2 người khách 2kg và kèm thêm cho 1 khách 0,5kg.

Cùng tang vật.

Sau khi có khách đặt hàng, Thịnh liên hệ với “nguồn cung” từ Lào để thương lượng giá cả. Giá 1 kg cần sa Thịnh mua “tận gốc” từ Lào là 7 triệu đồng và bán lại cho các đầu mối tại Hà Nội với giá 11 triệu đồng. “Ông trùm” người Lào sẽ chủ động gửi “hàng” qua xe khách tuyến Lào về TP Vinh, tỉnh Nghệ An rồi gọi điện báo Thịnh ra nhận.

Khoảng 23g đêm 8-6, vừa nhận được “hàng” do đối tác người Lào gửi về, Trần Quốc Thịnh đã bắt xe khách đi ngay trong đêm ra Hà Nội và cũng thông báo cho khách sáng sớm ngày hôm sau ra bến xe Mỹ Đình để thực hiện giao dịch. Tại đây, Thịnh bị lực lượng CA quận Nam Từ Liêm bắt quả tang.

Đối tượng này cho biết thêm, ban đầu không định “buôn” nhưng khi móc nối được với nhiều đối tượng khác vừa là dân buôn, vừa là dân chơi ma túy. Thấy trên mạng xã hội cũng nhiều người bán cần sa nên Thịnh quyết định buôn bán để kiếm lời, vì tiền lãi từ cần sa không nhỏ. Gia đình không thuộc dạng giàu có, nhưng không chịu học hành tới nơi, tới chốn, bản tính ham chơi, đua đòi nên Thịnh sớm bập vào ma túy. Khi có mối để buôn bán “cái chết trắng” này, nếu mỗi phi vụ thành công, Thịnh không chỉ có tiền ăn tiêu mà còn được sử dụng ma túy thoải mái.

Tại CQCA, Trần Quốc Thịnh còn ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình rằng: “Em không biết buôn bán cần sa là phạm pháp vì thấy nhiều người bán trên mạng…”.      Trước lời thanh minh đó, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, cần sa nằm trong danh mục chất ma túy theo quy định của pháp luật. Hành vi mua bán trái phép cần sa được điều chỉnh bởi pháp luật hình sự, theo quy định tại khoản 1 Điều 149 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Quốc Thịnh để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này.

    Lê Mận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP