Can Lộc

Hà Tĩnh: Hàng nghìn hộ dân khiếp đảm vì hồ chứa 13 triệu m3 nước bị ô nhiễm

Gần 1 năm nay, người dân các xã Phú Lộc, Gia Hanh, Thượng Lộc, Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bất bình và lo lắng trước tình trạng hồ chứa nước Vực Trống bỗng nhiên chuyển màu, bốc mùi hôi thối.

Khiếp đảm vì nước bỗng dưng đổi màu, bốc mùi

Có mặt tại khu vực hồ Vực Trống, chúng tôi được nhiều người dân tại thôn Tân Bình (xã Gia Hanh, huyện Can Lộc) bức xúc cho biết: Khoảng tháng 6/2016, hồ đã có hiện tượng đổi màu và có mùi lạ. Nhưng bắt đầu từ đầu năm nay, hồ bỗng nhiên chuyển sang màu xanh rêu, trên bề mặt lởn vởn rêu, bốc mùi khiến nhiều người khiếp đảm không dám sử dụng nguồn nước ở đây để sinh hoạt.

Bề mặt nước tại hồ chứa Vực Trống hơn 1 năm nay nối màu xanh rêu và bốc mùi hôi thối

Anh Nguyễn Viết Cảnh bức xúc: “Nếu chỉ đứng ở đây nhìn thấy nước trong cứ nghĩ sạch nhưng chỉ cần rửa tay về là ngứa ngáy, nổi mẩn ngứa rất khó chịu. Phải lại đập xả tràn mới thấy nước hồ chứa nó kinh khủng thế nào!”.

Theo lời chỉ dẫn của anh Cảnh, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự ô nhiễm tại hồ chứa Vực Trống. Nhìn từ xa màu nước được xả từ đập tràn không có gì bất thường nhưng càng chảy về dưới, nước càng chuyển hẳn sang màu xanh rêu như bị nhuộm phẩm, có mùi khó chịu. Nhiều đoạn bị đọng nước mùi hôi thối càng nồng nặc hơn.

Tại thôn Tân Bình nằm sát hồ Vực Trống với 142 hộ dân, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm này.

Ông Lê Anh Nga – Trưởng thôn Tân Bình cho hay: “Trước đây hồ chứa hoàn toàn bình thường. Người dân các thôn, xã lân cận đi làm đồng, chăn trâu về lại ngả nón múc nước uống vì nước rất trong và sạch. Tuy nhiên vài năm lại đây, nhất là khoảng từ giữa năm ngoái, nước bắt đầu chuyển sang màu lạ, xanh đục. Ngay cả con trâu, con bò cũng không uống chứ đừng nói là người. Để có nước sinh hoạt, người dân buộc phải thuê thợ về đào giếng hoặc dùng giếng khoan. Tuy nhiên nước giếng khi đun lên thường có hiện tượng nổi váng”.


Nước tại đập tràn cũng bị nổi váng xanh

Cũng theo ông Nga, những hộ trong thôn sử dụng nguồn nước này sinh hoạt có hiện tượng bị ngứa ngáy, nổi mẩn rất khó chịu. Còn những người đi làm đồng lội dưới nước về cũng bị hiện tượng tương tự.

“Nguồn nước này sử dụng nông nghiệp rất tốt lúa nhưng năng suất thì giảm rõ rệt. Khoảng những năm trước trung bình 1 sào lúa cho năng suất khoảng 2 tạ rưỡi nhưng năm vừa rồi nguồn nước ô nhiễm chỉ thu hoạch được khoảng 1,8 tạ/sào, do lúa lép hạt”, ông Nga dẫn chứng.

Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản cũng buộc phải bỏ vì cá trong hồ có hiện tượng chết hàng loạt hoặc phát triển dị thường.

Nghi do 3 trang trại lợn xả thải

Nhiều người dân ở đây cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm nước hồ Vực Trống là do nguồn xả thải của 3 trang trại chăn nuôi lợn tập trung với quy mô lớn gần khu vực hồ chứa.

Trưởng thôn Tân Bình cho hay: “Từ trước đến nay không sao nhưng từ khi có trại chăn nuôi thì nguồn nước bị ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy giải quyết”.


Trưởng thôn Tân Bình bức xúc vì đời sống sinh hoạt sản xuất của người dân bị ảnh hưởng kể từ khi nước hồ chứa bị ô nhiễm.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phan Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Gia Hanh – thừa nhận: “Khi nhận được phản ánh của người dân chúng tôi đã lập đoàn đi kiểm tra và thấy hiện tượng như người dân phản ánh. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước xuất hiện từ khi có chủ trương cho xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung ngay cạnh hồ, mới đầu ô nhiễm nhẹ nhưng càng ngày càng nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp trên nhưng đến nay chưa có câu trả lời cho người dân. Đầu tuần này, Sở TN-MT và UBND huyện đã phối hợp với cơ quan liên ngành tiến hành lấy mẫu kiểm tra, chúng tôi cũng đang chờ kết quả”.

Được biết 3 đơn vị chăn nuôi này nằm trên địa bàn 2 xã Phú Lộc và Thượng Lộc. Liên quan đến phản ảnh của người dân, ông Nguyễn Hữu Hài – Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho rằng, phía chính quyền địa phương chỉ mới nhận được phản ánh của người dân từ khoảng 1 tháng nay. Nguyên nhân có phải do các trang trại chăn nuôi xả thải hay không thì phải chờ kết quả từ cơ quan chức năng.


Nước hồ chứa đổi màu, bốc mùi, nghi do 3 trang trại lợn.

Cũng theo ông Hài, mỗi tháng chính quyền địa phương đều cử cán bộ xã trực tiếp đi thực tế tại các trang trại nhưng không phát hiện ra vấn đề xả thải bất thường nào. Tuy nhiên, ông Hài cũng cho rằng việc phát triển chăn nuôi ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến môi trường.

Hồ chứa nước Vực Trống do Công ty thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý. Hồ có trữ lượng 13 triệu m3 nước, 1/2 diện tích mặt nước của hồ thuộc xã Gia Hanh, phần còn lại nằm trên địa bàn xã Phú Lộc.

Hồ Vực Trống có nhiệm vụ phục vụ nước sinh hoạt cho người dân tại các xã Thượng Lộc, Gia Hanh, Phú Lộc và một phần xã Vĩnh Lộc. Ngoài ra đây còn là nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho khoảng 3.500 ha lúa của các xã trên.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP