Thế giới

Đài Loan điều tra 3 cựu sĩ quan cao cấp nghi trao tài liệu mật cho Trung Quốc

Hai thượng tá và một thiếu tướng về hưu của Đài Loan bị nghi trao các tài liệu mật cho quan chức Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã đưa những người mà họ cáo buộc là gián điệp Đài Loan lên truyền hình quốc gia để 'thú tội'.

Những sĩ quan về hưu của Đài Loan đang bị điều tra - Ảnh chụp màn hình Apple Daily

Báo South China Morning Post dẫn thông tin từ Văn phòng công tố viên quận ở Đài Bắc ngày 20-10 cho biết Đài Loan đang điều tra 3 cựu sĩ quan về hưu của vùng lãnh thổ này vì nghi tham gia hoạt động gián điệp liên quan Bắc Kinh.

Các nhà điều tra Đài Loan đã khám xét nhà của 3 cựu sĩ quan về hưu trên hôm 20-10 và tiến hành thẩm vấn. "Chúng tôi đã thẩm vấn riêng 3 người về các hoạt động bị nghi là vi phạm luật tình báo và an ninh của Đài Loan" - người phát ngôn văn phòng công tố viên trên cho hay.

Theo Hãng tin CNA của Đài Loan, ba người này gồm 1 thiếu tướng họ Nhạc và 2 thượng tá họ Trương và Châu từng làm việc tại Cục Tình báo quân sự Đài Loan.

Họ bị cáo buộc đã gặp các quan chức an ninh quốc gia của Trung Quốc, gồm những lần gặp chung hoặc riêng, trong suốt các chuyến đi tới Trung Quốc đại lục giai đoạn 2013-2018.

Họ còn bị nghi đã trao nhiều tài liệu mật cho các quan chức Trung Quốc trong những cuộc gặp trên. Tuy nhiên, văn phòng công tố viên quận ở Đài Bắc không nêu chi tiết về vấn đề này.

Theo luật của vùng lãnh thổ Đài Loan, bất kỳ ai bị kết tội trao thông tin mật cho Trung Quốc đại lục có thể bị bỏ tù lên tới 7 năm.

Lee Meng Chu, người bị đưa lên Đài CCTV của Trung Quốc để thú tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia - Ảnh: CCTV

Thông tin trên được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh cho biết đã truy quét hàng trăm vụ gián điệp và bắt nhiều người Đài Loan bị nghi là gián điệp trong một hoạt động đặc biệt.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa qua đăng video "gián điệp Đài Loan" gồm 3 phần, trong đó có màn "thú tội" của những người Đài Loan bị bắt ở Trung Quốc. Phía Đài Loan sau đó yêu cầu Bắc Kinh dừng "đánh bẫy" người Đài Loan và dừng "thêu dệt" tội lỗi nhắm vào họ.

Phần đầu tiên chiếu hôm 11-10 về Lee Meng Chu, bị cáo buộc "đe dọa an ninh quốc gia" sau khi ghi hình trái phép cuộc tập trận quân sự ở thành phố Thâm Quyến nằm sát Hong Kong vào thời điểm các cuộc biểu tình diễn ra ở đặc khu hành chính này hồi năm 2019. Lúc đó, Lee mặc đồ tù nhân và xin lỗi vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP