Di tích - Thắng cảnh

Cảnh quan khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đang bị “xâm hại”

Núi Trọ Voi thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang bị các cá nhân, doanh nghiệp khai thác đất “vô tội vạ”, làm thiệt hại nghiêm trọng đến khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Khai thác đất trái phép như bãi chiến trường trước UBND xã

Theo hướng dẫn của một số người dân, chúng tôi đã khảo sát thực tế tại khu vực núi Trọ Voi, thuộc thôn Kim Thành, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc bị tàn phá do việc khai thác đất trái phép.

Đập vào mắt chúng tôi là những hình ảnh mộ vùng đất gò rộng khoảng 1 héc ta đang bị đào bới nham nhở như bãi chiến trường. Ngọn đồi cao hơn chục mét đã bị cạo đến tận đáy…

 hatinh24h

Khung cảnh ngọn đồi bị đào bới trước UBND xã Đồng Lộc

Tại huyện Can Lộc, loại đất dùng để san lấp mặt bằng này có giá trên dưới 25.000 – 30.000 đồng/m3. Điều hết sức nguy hiểm là khu vực bị đào bới nằm rất gần khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Vì thế, cảnh quan của khu di tích lịch sử đặc biệt này đang bị đe dọa.

Có mặt tại hiện trường, bà L. T. Q, người dân xã Đồng Lộc phản ánh, việc một số tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến khai thác khiến người dân địa phương rất bức xúc. Bà L. T. Q lo ngại cho biết: “Môi trường bị hủy hoại, cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Do khai thác khi chưa được cơ quan chức năng cho phép nên họ (cá nhân khai thác- PV) thường xuyên hoạt động lén lút ngoài giờ hành chính, vào ban đêm hoặc gần sáng thì phương tiện vận tải ra vào vận chuyển đất tấp nập, hoạt động diễn ra từ nhiều tháng nay”…

 Hà Tĩnh: Cảnh quan khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đang bị "xâm hại" - Ảnh 2

Chỉ còn lại máy đào, các phương tiện vận tải khác rút khỏi hiện trường khi biết tin phóng viên xuất hiện

Điều đáng nói, khu vực núi Trọ Voi nằm ngay trước cửa UBND xã Đồng Lộc – nhưng nạn khai thác đất trái phép rầm rộ diễn ra từ nhiều tháng nay. Máy đào, xe ben hoạt động cả ngày đêm nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, thì hoạt động khai thác đất trái phép nói trên do ông Chất – một công dân ở địa phương khác đến khai thác. Việc làm trái phép trên đã được Sở TN&MT Hà Tĩnh trực tiếp đình chỉ hoạt động.

Phương tiện khai thác là của cán bộ Công an?

Khi phóng viên phản ánh thực tế nêu trên, ông Phan Hưng, Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc, thừa nhận tình trạng này diễn ra từ đầu năm lại nay. Tuy nhiên, việc đào bới đất đai do người dân ở nơi khác đến, khu vực khai thác được chuyển nhượng từ một hộ dân khác ở địa phương. Còn mức độ khai thác ra sao, bao nhiêu lần bị xử lý… thì ông không nắm rõ, phải đợi cán bộ địa chính xã.

Ông Phan Hưng cho biết thêm: “Hoạt động khai thác đất ở núi Trọ Voi là chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trước đó, chủ hộ đã làm hồ sơ xin cải tạo vườn đồi và được đại diện Sở TN&MT về kiểm tra, thẩm định thì phát hiện khu vực đang diễn ra khai thác hiện nay thuộc vùng quy hoạch trồng cây xanh của khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã có trên bản đồ nên không được chấp thuận”.

Hà Tĩnh: Cảnh quan khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đang bị "xâm hại" - Ảnh 3

Lập lán canh gác ngay vào điểm khai thác đất trái phép

Được biết, cá nhân ông Chất là người được giao bảo vệ vùng khu vực đất đồi nói trên nhưng tự ý khai thác, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính và báo cáo lên lãnh đạo huyện Can Lộc.

“Mặc dù vậy, việc xử lý đến nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn do thẩm quyền xử phạt, lực lượng mỏng. Trong khi đó phương tiện khai thác là của ông Tú (một cán bộ công an huyện Can Lộc) nên gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Hưng – Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc nhấn mạnh.

 Hà Tĩnh: Cảnh quan khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đang bị "xâm hại" - Ảnh 4

“Để đình chỉ khai thác là cả một vấn đề”- ông Phan Hưng, Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho biết

Ông Phan Hưng khẳng định, sẽ chỉ đạo UBND xã Đồng Lộc có giải pháp mạnh tay nếu hộ cá nhân ông Chất không chấp hành. Tuy nhiên, nguồn tin của phóng viên thì hộ cá nhân này vẫn đang tiếp tục triển khai phương tiện khai thác, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều người dân ở xã Đồng Lộc còn phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, tại địa phương này hoạt động khai thác đất trái phép không chỉ diễn ra ở núi Trọ Voi mà còn có ở nhiều địa điểm khác trên địa bàn, hoạt động khai thác trái phép diễn ra dưới hình thức núp bóng cải tạo vườn đồi.

 Bài & ảnh: Đức Cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP