Chăm sóc sức khỏe

Bệnh viện Cà Mau nợ trên 90 tỷ đồng, giám đốc xin nghỉ việc

Sở Y tế Cà Mau vừa hoàn tất việc kiểm tra tài chính tại bệnh viện tỉnh này, với số nợ khoảng 92 tỷ đồng. Trong thời gian kiểm tra, giám đốc bệnh viện xin nghỉ việc vì gần tuổi hưu.

Theo kết luận của tổ kiểm tra do Sở Y tế Cà Mau thành lập, đến cuối tháng 9/2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau nợ tổng số tiền trên 90 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bệnh viện này còn bị mất cân đối tài chính 50 tỷ đồng.

Trong đó, Bệnh viện Cà Mau nợ Trung tâm Huyết học truyền máu và gần 200 công ty dược gần 54 tỷ đồng; nợ tạm ứng tăng thu nhập, phúc lợi, khen thưởng cho cán bộ, công nhân viên từ năm 2011 đến tháng 9/2016 trên 14 tỷ đồng.

Chứng từ xuất kho bảo hiểm y tế (BHYT) chưa thanh toán của Bệnh viện Cà Mau là trên 67 tỷ đồng. Trong đó, chứng từ xuất kho thuốc BHYT từ năm 2012 đến năm 2013 chưa thanh toán khoảng 27 tỷ đồng và khó có khả năng thu hồi.

“Bệnh viện Cà Mau còn nợ tiền sửa chữa máy CT Scaner 1,7 tỷ đồng; nợ các công ty bảo lãnh dự thầu thuốc, vật tư y tế gần 100 triệu đồng; nợ tạm ứng bảo hiểm xã hội trên hơn 31 tỷ đồng”, một cán bộ có trách nhiệm nói.

Benh vien Ca Mau no tren 90 ty dong, giam doc xin nghi viec hinh anh 1
Bệnh viện Cà Mau. Ảnh: CTV.

Do không thực hiện đúng nguyên tắc tài chính trong đấu thầu vật tư y tế, hóa chất, từ năm 2014 đến năm 2016, bệnh viện này bị Bảo hiểm Xã hội tỉnh Cà Mau từ chối thanh toán gần 6 tỷ đồng.

Theo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, trong hai năm 2015 – 2016, toàn tỉnh này có đến 45 bác sĩ thôi việc nhưng Bệnh viện Cà Mau có đến 18 người. Trong những bác sĩ rời Bệnh viện Cà Mau có 1 người trình độ chuyên khoa II, 5 bác sĩ chuyên khoa I, còn lại là bác sĩ phục vụ tại các khoa tốt nghiệp đại học ngành y từ 5-20 năm.

Giải thích với báo chí, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho rằng bác sĩ nghỉ việc có nhiều nguyên nhân, như chế độ tiền lương Nhà nước thấp hơn các cơ sở y tế ngoài công lập, do áp lực công việc, điều kiện và môi trường làm việc tại các cơ sở y tế công lập chưa thỏa mãn nhu cầu đối với công chức.

“Bệnh viện có đến 18 bác sĩ xin nghỉ việc là điều bất thường. Năm 2016, ngành y tế đã phân công 81 bác sĩ mới tốt nghiệp, 50 cán bộ sau đại học về nhận nhiệm vụ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh”, ông Việt nói.

Về việc xem xét trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện để ra sai phạm về tài chính, nhiều bác sĩ nghỉ việc gây dư luận không tốt, ông Huỳnh Quốc Việt cho rằng sở đang sắp xếp lại bộ máy nhân sự. Trong đó Giám đốc Bệnh viện Cà Mau là bác sĩ Lưu Anh Tài có đơn xin nghỉ việc vì gần đến tuổi hưu.

Phó giám đốc Tăng Xuân Đỉnh điều chuyển làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước; bác sĩ Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Cái Nước, được Sở Y tế phân công làm Giám đốc Bệnh viện Cà Mau.

Hiện, ông Tài đã nhận quyết định nghỉ việc theo nguyện vọng, ông Văn nhận quyết định về Bệnh viện Cà Mau. Riêng bác sĩ Đỉnh không nhận quyết định về đơn vị mới nên đang được Sở Y tế Cà Mau mời làm việc.

Ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết nếu ông Đỉnh không nhận nhiệm vụ mới thì Sở Y tế có quyền cách chức, chuyển công tác.

An Bảy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP