Chăm sóc sức khỏe

Cách nhận diện xoài “ngậm thuốc”

Để rút ngắn thời gian thu hoạch nhiều thương lái dùng một số hóa chất để làm cho xoài nhanh chín hơn. Người tiêu dùng nên chú ý một số cách để tránh mua phải xoài có hóa chất.

Xoài chín tự nhiên mang giá trị dinh dưỡng cao, xoài có một số công dụng như: giúp cải thiện trí nhớ, là loại trái cây tốt cho phụ nữ mang thai và người bị bệnh tiểu đường,…nhưng nếu chúng ta mua phải loại xoài có tẩm hóa chất sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

Khi được hỏi về kinh nghiệm mua xoài không bị tẩm hóa chất chị Lê Thị Hương, chủ cửa hàng trái cây ở Bình Tân cho biết “xoài có hóa chất màu thường không đều, cuốn bị héo, trên trái xoài thường hay xuất hiện một số đốm đen, cuống không tươi. Trái lại xoài chín tự nhiên đều màu, màu vàng tươi, trên trái xoài không có những vết thâm và đốm đen”.

Xoài có hóa chất thường chín không đều màu, xuất hiện những đốm đen. Ảnh: Internet

Cùng câu hỏi trên chúng tôi nhận được kinh nghiệm nhận biết của chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ sạp trái cây ở Tân Phú “trên thị trường hiện nay nhiều loại trái cây có xuất xứ không rõ ràng, làm cho nhiều người tiêu dùng hoang mang, khó lựa chọn. Riêng về xoài, khi mua nên chú ý đến phần cuống của xoài, xoài chín cây cuống tươi, màu vàng đều, khi ấn vào phần thịt quả mềm, còn xoài có hóa chất phần cuống bị héo, phần đầu hay bị hư trong khi phần dưới vẫn còn xanh, khi ngửi xoài chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng còn xoài có tẩm hóa chất thường không có mùi hoặc thỉnh thoảng còn có mùi hóa chất. Xoài chín tự nhiên ngọt và có thể để lâu hơn xoài có hóa chất”.

Xoài chín tự nhiên màu vàng đều, không xuất hiện những đốm đen. Ảnh: Internet

Cùng với quan điểm trên, theo một số người nội trợ có kinh nghiệm cũng cho hay “xoài chín cây không bị thâm đen hay có vết bầm tím, cầm chắc tay, ấn vào phần thịt không bị nát, khi ăn có vị mát, đậm đà.

Trong khi đó đó xoài chín do dùng thuốc kích thích thường chín không đều, dễ bị sượng, có xen kẽ sọc xanh, mùi vị không thơm”.

Tác giả: Nguyên Võ

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP