Kinh tế

Các gói mạng 5G bắt đầu lên sóng ở Việt Nam

Ngày 15-10, Viettel sẽ là nhà mạng di động đầu tiên tại Việt Nam công bố khai trương dịch vụ 5G thương mại cho người dùng. Phạm vi cung cấp dịch vụ 5G của Viettel trên quy mô toàn quốc.

5G sẽ giúp nhiều hoạt động, như livestream bán hàng diễn ra trôi chảy và dễ dàng hơn - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Dù chưa tiết lộ thông tin cụ thể nhưng qua một số kênh nội bộ của Viettel, người dùng hiện đã có thể đăng ký những gói cước 5G đầu tiên. Trước đó, sóng 5G đã xuất hiện ở nhiều khu vực tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Những người dùng được trải nghiệm tỏ ra rất háo hức...

Những gói cước 5G đầu tiên

"Tốc độ trung bình khoảng 300Mbps. Có thời điểm tại nhiều nơi lên đến 400Mbps. Tốc độ Internet rất nhanh, chơi game trực tuyến hay xem video đều rất đã!", anh Minh Tân (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ sau khi bất ngờ được trải nghiệm mạng 5G vài ngày gần đây.

Mạng 5G cho tốc độ kết nối cao hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ lý thuyết có thể lên tới 10Gbps. Trong điều kiện thực tế, tốc độ 5G phổ biến có thể là 1Gbps, gấp 10 lần 4G.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, rất nhiều người dùng tại nhiều tỉnh thành đã chia sẻ việc nhận được sóng mạng 5G trên smartphone của mình trong những ngày qua. Một số người đã bật hẳn chế độ phát sóng WiFi từ điện thoại để laptop kết nối mạng nhanh và xử lý nhanh.

Theo nguồn tin từ Viettel, nhà mạng này cung cấp 11 gói trả trước và 8 gói trả sau dành cho 5G. Giá gói cước 5G từ 135.000 đồng/tháng (4GB/ngày, miễn phí kho phim TV360, miễn phí 20GB dịch vụ lưu trữ). Gói cước trả trước có dung lượng lớn nhất là 20GB/ngày, tương đương 600GB/tháng, có giá 480.000 đồng/tháng.

Gói cước trả sau khủng nhất có dung lượng dữ liệu lên đến 50GB/ngày, mức giá lên đến 2 triệu đồng/tháng (thuê bao được miễn phí 60 phút/cuộc gọi nội mạng và 400 phút gọi ngoại mạng, 250 SMS trong nước). Người dùng có thể chọn mua chỉ gói 5G dữ liệu, hoặc gói combo cả nghe gọi, dữ liệu kèm theo miễn phí các nội dung 5G khác.

Nhà mạng đua cung cấp 5G

Nếu Viettel chính thức công bố khai trương 5G thương mại từ ngày 15-10 thì VinaPhone lại cho khách hàng trải nghiệm miễn phí 5G tại các khu vực đã phủ sóng.

Cụ thể, từ ngày 13-10 đến 15-11, thuê bao VinaPhone đã có máy điện thoại 5G sẽ được tham gia chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí (được tặng 50GB dữ liệu sử dụng trong 30 ngày). Theo đó, thuê bao VinaPhone sẽ nhận được tin nhắn thông báo mời trải nghiệm dịch vụ miễn phí.

Đại diện VinaPhone cho biết theo kế hoạch, đến hết năm 2024, VNPT sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng 5G, đặc biệt tại các khu vực đô thị và trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc.

Trước đó, Viettel cho biết đã ký kết hợp tác với Công ty Supermicro (Mỹ) cùng hỗ trợ phát triển công nghệ, tập trung vào các giải pháp toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong khi đó, MobiFone cho biết đang triển khai mô hình hợp tác chia sẻ hạ tầng với các nhà mạng có băng tần 5G phù hợp. Đầu tháng 10-2024, MobiFone đã ký kết biên bản ghi nhớ với Ericsson cùng hợp tác về đổi mới sáng tạo, đồng hành phát triển 5G tại Việt Nam.

"Thời gian tới, MobiFone sẽ ra mắt các sản phẩm, dịch vụ 5G đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng đường truyền ổn định, nhanh chóng", đại diện nhà mạng này thông tin.

Chờ thêm nhiều dịch vụ 5G mới

Đặc điểm của mạng 5G không chỉ vượt trội về tốc độ kết nối mà còn là số lượng thiết bị kết nối cùng lúc và độ trễ kết nối (về mặt lý thuyết) gần như bằng 0. Do đó, mạng 5G được kỳ vọng sẽ khai phá nhiều dịch vụ mới.

"Khi 5G chạy ổn định sẽ thúc đẩy nhiều tính năng mới, tiện ích mới đã và đang thử nghiệm trên ô tô", ông Nguyễn Ngọc Ngân, giám đốc điều hành đại lý bán ô tô NEG Việt Nam, chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Theo ông Ngân, các dòng ô tô điện hiện nay có rất nhiều dịch vụ thông minh cần có kết nối mạng như định tuyến, trợ lý ảo AI, chương trình lái tự động, các phần mềm giải trí... 5G sẽ giúp khai phá các dịch vụ này.

Bà Ánh Hồng, đại diện hệ thống bán lẻ 24hStore, nhận định mạng 5G giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm sử dụng Internet, như xem video 4K, chơi game trực tuyến, tham gia các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Trong khi đó, MobiFone cho hay sẽ ứng dụng 5G vào các dịch vụ livestream, nhà máy thông minh, hệ sinh thái giáo dục MobiEdu, nông nghiệp số...

Cách bật 5G trên điện thoại (có kết nối 5G):

* Hệ điều hành IOS

* Bước 1: Khách hàng vào Cài đặt (Settings) ->> Di động (Mobile service) ->> Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option).

* Bước 2: Trong mục Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option), khách hàng chọn Thoại & Dữ liệu (Voice & Data) và chọn chế độ 5G (5G auto).

* Hệ điều hành Android

* Bước 1: Bạn mở biểu tượng Cài đặt (Settings) trên màn hình Android.

* Bước 2: Chọn Kết nối (Connections).

* Bước 3: Chọn Mạng di động (Mobile Network).

* Bước 4: Chọn Chế độ mạng (Network Mode).

* Bước 5: Chọn chế độ 5G/LTE/WCDMA/GSM (Auto Connect).

Tác giả: ĐỨC THIỆN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: gói mạng 5G

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP