Nhân ái

Xót thương gia đình có 4 đứa con bại não

Sinh được 9 người con thì 4 trong số đó không may bị bại não, phải nằm một chỗ. Nhìn 4 đứa trẻ cơ thể gầy gò, xanh xao, tay chân co quắp khiến ai nấy đều xót xa cho hoàn cảnh gia đình chị Hồ Thị Đoan.

Chị Đoan bên những đứa con bại não, chỉ nằm liệt một chỗ. Ảnh: Trần Vũ

Về xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, ai cũng biết và thương cảm cho tình cảnh éo le của vợ chồng chị Hồ Thị Đoan (49 tuổi) và anh Hoàng Quang Phong (51 tuổi) có 4 đứa con bị bại não, nằm một chỗ. 26 năm qua, đôi vợ chồng nghèo phải lao lực làm việc để nuôi đàn con bệnh tật, chân tay ngày càng teo tóp.

Con gái đầu tiên bị bại não là cháu Hoàng Thị Hạnh. Nay đã 26 tuổi, nhưng Hạnh như đứa trẻ mới lớn, chỉ biết cười, nói ngô nghê. Chị Đoan kể, sinh ra được 2 tháng thì Hạnh lên cơn sốt, co giật, hai vợ chồng vội đưa con đi khám mới biết cháu bị bại não, liệt nửa người. Từ đó đến nay, Hạnh di chuyển bằng đầu gối, mỗi lần di chuyển, em phải cố gắng dồn cơ thể về phía trước một cách khó nhọc, lấy hết sức để lết từng chút một.

Cháu Hoàng Thị Hạnh (26 tuổi) nhưng chỉ như đứa trẻ mới lớn, chỉ biết cười, nói ngô nghê. Ảnh: Trần Vũ

Thế nhưng, Hạnh còn may mắn hơn 3 người em khi còn có thể ngồi, tự xúc thức ăn, nói ú ớ vài tiếng. Còn hai em sinh đôi Hoàng Quang Huân và Hoàng Quang Hợp (13 tuổi) và Hoàng Thị Kim Hồng (7 tuổi) chỉ nằm một chỗ, không hề nhận biết được ai. Do vậy, mọi sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh đều phải trông chờ vào bàn tay của bố mẹ.

Gia cảnh vốn đã nghèo khó, đông con, nay lại có tới 4 đứa con bị bại não, tàn tật khiến cuộc sống vợ chồng ông Phong thêm chật vật, vất vả. Cực nhất là mỗi khi các em cứ lần lượt ốm khiến việc đưa đến bệnh viện chữa trị vô cùng khó khăn. Có hôm họ phải nhờ thêm người hàng xóm để chở các con đến bệnh viện bất kể trời mưa hay nắng.

Gần 30 năm qua, chưa đêm nào người mẹ ấy được ngủ thẳng giấc. Để có tiền nuôi các con, vợ chồng chị nhận làm khoán thêm ruộng. Hàng ngày, sau khi cho các con ăn uống, vệ sinh xong, chị tranh thủ ra đồng làm việc. Chừng giữa trưa, chị lại tất bật chạy về kịp lo cho mấy đứa con ở nhà. Vì không ăn được cơm nên hầu hết các em phải ăn cháo hoặc cơm xay nhuyễn, rồi khó khăn lắm mới bón được từng thìa cơm xay cho các con.

Ngoài những lúc ra đồng, anh Phong cùng vợ chăm sóc cho 4 đứa con bệnh tật. Ảnh: Trần Vũ

Nhìn các con, chị xót xa: “Người ta chỉ có một đứa con mắc bệnh hiểm nghèo vất vả lắm. Đằng này, vợ chồng tôi có đến 4 đứa con bại não, hàng ngày nhìn 4 đứa con vô thức, nằm lả trên giường, tôi đứt từng khúc ruột, nhưng chẳng thể làm gì hơn”.

Ông Hoàng Xuân Tin - xóm trưởng Mai Giang 1 chia sẻ, hoàn cảnh của gia đình vợ chồng anh Phong, chị Đoan rất khó khăn. 4 đứa con đều mắc bệnh nên hầu như kinh tế không tích góp được gì. Hoàn cảnh của gia đình và các cháu đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng, xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Ông Hoàng Quang Phong, xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Số điện thoại: 01686096432 hoặc số tài khoản ông Phong: 51510000377982 - Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Phủ Diễn.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP