Vũ Quang

Vụ cô dâu 14 tuổi: Chú rể có giao cấu với trẻ em?

Dù cô dâu 14 tuổi có đồng ý kết hôn, tự nguyện quan hệ tình dục thì chú rể vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Câu chuyện cô dâu 14 tuổi – Đoàn Thị Mỹ T., con gái thứ 2 của ông Đoàn Văn T. và bà Nguyễn Thị T., trú tại xóm 6 – Hợp Lý, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) kết hôn với chú rể Nguyễn Thanh V. (SN 1994), con trai út của ông Nguyễn Văn T. và bà Phạm Thị H., trú tại xã Hương Quang, huyện Vũ Quang đang gây xôn xao dư luận.

Ngoài việc tảo hôn, vi phạm luật hôn nhân gia đình năm 2014, dư luận còn rất băn khoăn khi mà cô dâu vẫn là một “đứa trẻ”. Chưa biết đôi “vợ chồng” này sẽ sống với nhau như thế nào nhưng chỉ cần chú rể “động phòng” với cô dâu là cách cửa nhà tù đã ở rất gần.

Hatinh24h 01

Đám cưới của con trai phó chủ tịch xã Hương Quang với cô dâu 14 tuổi đang thu hút sự quan tâm của dư luận

Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm. Trường hợp làm nạn nhân có thai thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Trẻ em là đối tượng được pháp luật đặc biệt bảo hộ. Các em ở độ tuổi 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý và sức khỏe, do vậy, việc giao cấu sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển bình thường của các em, gây tác hại đến sự phát triển đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến danh dự, phẩm giá của các em.

Ở lứa tuổi này, các em còn hạn chế về nhận thức và kinh nghiệm sống nên việc quyết định tình dục không được đúng đắn, dễ cảm tính, bị rủ rê.

Do đó, dù cô dâu 14 tuổi có đồng ý kết hôn, tự nguyện quan hệ tình dục thì chú rể vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thực tế đã có không ít trường hợp chồng phải đi tù vì giao cấu với “vợ trẻ em” do thiếu hiểu biết pháp luật và nhận thức chưa đúng đắn về mối quan hệ này.

Rất có thể những người làm cha làm mẹ sẽ phải hối hận khi chính họ đã đẩy con trai, “con rể” mình vào vòng tù tội nếu như không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Như trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về việc cháu Đoàn Thị T. (SN 2001) đã tổ chức đám cưới với con trai một vị phó chủ tịch xã chủ tịch xã Hương Quang, huyện Vũ Quang vào ngày 8/10.

Ông Nguyễn Viết Dũng, Phó trưởng Công an xã Hương Minh xác nhận: “Việc gia đình ông Đoàn Văn T. và bà Nguyễn Thị T. tổ chức đám cưới cho con gái Đoàn Thị Mỹ T. (14 tuổi) là có thật. Tuy nhiên, gia đình họ chỉ làm đám cưới nhỏ chứ không làm linh đình. Từ trước đến nay, ở xã Hương Minh chưa có trường hợp nào kết hôn ở tuổi 14. Điều đáng nói, gia đình ông T. không thông báo sự việc với chính quyền địa phương”.

Tin nhanh từ ông Nguyễn Trọng Thế, Bí thư Đảng ủy xã Hương Quang cho biết: “Với cương vị phó chủ tịch xã – là người có trách nhiệm thực thi pháp luật, biết rõ là sai nhưng ông Nguyễn Văn T. vẫn tổ chức đám cưới cho con, phát thiệp mời khắp nơi như vậy là không được. Quan điểm của Đảng ủy và chính quyền địa phương là không đồng tình. Bởi việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt là tiêu chí văn hóa”.

“Chúng tôi đã báo cáo lên Huyện ủy về việc ông T. tổ chức đám cưới cho con trai với con dâu mới 14 tuổi”, ông Thế cho biết thêm.

Bài học đắt giá từ vụ giao cấu với trẻ em

Ngày 30/10/2014, TAND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đệ (SN 1993, trú thôn Xuân Hòa 2, xã Ninh Phụng, TX Ninh Hòa) 3 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, Đệ có quan hệ yêu đương và nhiều lần giao cấu với em Nguyễn Thị M.L (chưa đủ 16 tuổi) tại nhà của Đệ làm em L. có thai.

Đến ngày 4/6/2013, gia đình Đệ và gia đình L. đã tổ chức lễ cưới cho 2 người. Đến ngày 13/10/2013, L. sinh con.

Nhưng trong thời gian L. đang ở cữ thì Đệ lại “quan hệ” với người khác, không lo cho vợ con nên gia đình L. đã tố cáo Đệ đến Công an.

Phân viện Khoa học Hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh kết luận giám định gen (ADN) Đệ là cha đẻ của con L. Điều này là căn cứ xác định hành vi giao cấu với trẻ em của Đệ.

Sau khi tòa tuyên án, Đệ đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và gia đình L. cũng có đơn kháng cáo xin cho Đệ được hưởng án treo.

Nhất Phiến / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP