Vũ Quang

Hà Tĩnh: Thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi: Chủ đầu tư trả 20 triệu/ha, dân nhận 3,5 triệu?

Thông tin tiết lộ của rất nhiều lao động phổ thông thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi, họ chỉ được trả mức giá 3,5 triệu đồng/ha phí thu dọn lòng hồ, trong khi số tiền mà nhà thầu ký với chủ đầu tư là 20 triệu đồng/ha.

Như Dân trí đã liên tục phản ánh, lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi, công trình đầu mối của đại dự án thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang ở Hà Tĩnh có mức đầu tư 3.212 tỷ đồng, hiện ngập rác, cây cối. Hai bên mép hồ, nhất là khu vực thượng nguồn, cả một vùng lòng hồ rộng lớn ken kín tre nứa, lau sậy, cành cây khô. Phía trên những quả đồi đã phát chặt chưa bị thu dọn, phát đốt chờ bị nước nhấn chìm. Nhiều diện tích rừng xanh, đặc biệt là rừng tre nứa lớn chưa kịp thu dọn cũng đã đang bị nước nhấn chìm.

Đây là phần nổi, còn thực tế khó ai có thể biết được có bao nhiêu diện tích rừng như thế này không được thu dọn, bị nhấn chìm.

Từ kinh nghiệm lâu năm, cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang khẳng định, cây cối, thực bì chưa được thu dọn, nhất là những rừng tre nứa càng ngâm nước càng khó phân hủy, về lâu dài đây sẽ là tác nhân rất lớn khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, cũng như sẽ đe dọa đến an toàn hồ đập do mưa cây cối từ thượng nguồn tràn về uy hiếp thân đập.

Lòng hồ Ngàn Trươi ngập ngụa rác, cây cối do thu dọn sơ sài, tắc trách (ảnh: Văn Dũng)

Lãnh đạo BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4 (Ban thủy lợi 4, Bộ NN&PTNT), chủ đầu tư công trình này khẳng định, lí do chính khiến lòng hồ xảy ra thực trạng nêu trên là do thời tiết thời gian qua không thuận lợi dẫn đến nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thu dọn cấy cối, rác trong lòng hồ.

Thế nhưng, theo tìm hiểu, thời tiết chỉ là một nguyên nhân. Đã có những dấu hiệu cho thấy việc thu dọn lòng hồ đã có nhiều “méo mó”; cây cối, rác không được thu dọn, bị nhấn chìm là do đến tiến độ thi công không đảm bảo.

Tại cuộc làm việc với BQL Dự án đầu tư và XD Thuỷ lợi 4 vào chiều ngày 29/3, ông Trần Văn Minh (phó ban) cung cấp thông tin, chủ đầu tư ký hợp đồng thuê Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thực hiện dọn dẹp 1.659 ha theo phê duyệt của Bộ NN&PTNT với giá hơn 20 triệu đồng/ha. Với tổng cộng 1.659 ha thì số tiền mà chủ đầu tư phải trả cho nhà thầu là khoảng 35 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tiết lộ với PV Dân trí vào sáng 2/4, hàng loạt công nhân là lao động phổ thông, được thuê từ các huyện miền núi, vùng cao của Nghệ An đang thu dọn, vớt rác trôi nổi tại lòng hồ Ngàn Trươi cho hay, Công ty xây dựng 185 (đơn vị thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) thuê lại cá nhân chỉ với mức giá 6,5 triệu đồng/ha, sau đó các cá nhân lại nhận khoán thuê lại lao động phổ thông phát dọn lòng hồ với giá… 3,5 triệu đồng/ha (?).

“Bọn tui phát dọn thế này chỉ với giá 3,5 triệu đồng/ha. Giá cả thấp quá nhưng nhỡ nhận rồi, tiền chưa nhận hết, nên phải cắn răng mà làm thôi” – một lao động dừng công việc kéo gỗ trôi nổi bên mép hồ lên bờ nói.


Những công nhân người dân tộc, đến từ vùng núi tỉnh Nghệ An này tiết lộ, họ được thuê phát dọn lòng hồ Ngàn Trươi với giá 3,5 triệu đồng/ha?

Một số lao động và cả cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang xác nhận, do giá thuê quá rẻ, công việc lại quá nặng nề, nên rất nhiều lao động sau khi vào làm việc đã rời bỏ công trường. Họ cho rằng, một phần nguyên nhân chậm tiến độ, cây cối chưa kịp phát đốt, thu dọn bị nhấn chìm de dọa ô nhiễm môi trường như hiện nay xuất phát từ vấn đề này.

Chiều 2/4, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi trực tiếp với một cán bộ Xí nghiệp 852- Công ty xây dựng 185 thuộc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, người trực tiếp chỉ huy việc thu gom rác trên lòng hồ Ngàn Trươi. Vị này xác nhận, công ty thuê lại cá nhân nhận khoán 6,5 triệu đồng/ha.

Sáng ngày 4/4, PV Dân trí đã liên lạc với lãnh đạo của BQL Dự án đầu tư và XD Thuỷ lợi 4 (Bộ NN&PTNT), chủ đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trươi. Tiếp nhận thông tin trên, ông Trần Văn Minh – Phó BQL Dự án đầu tư và XD Thuỷ lợi 4 – cho biết, sáng ngày 5/4, cả giám đốc mới của ban và cá nhân ông dẫn đầu đoàn công tác của chủ đầu tư vào thị sát hiện trường, đồng thời làm rõ những vấn đề báo phản ánh.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP