Vũ Quang

Hà Tĩnh: Thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi: Có thể đề nghị “cấm cửa” nhà thầu

Liên quan đến gói thầu thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) không đảm bảo, nguy cơ gây ô nhiễm nặng nguồn nước, chủ đầu tư vừa có văn bản yêu cầu nhà thầu phải dốc toàn lực để hoàn thành dự án, nếu bất tuân chỉ đạo, chủ đầu tư sẽ đề nghị Bộ NN&PTNT cấm cửa, không cho nhà thầu tham gia các dự án của ngành trên phạm vi cả nước.

Nhà thầu nhận lỗi

Tại cuộc làm việc với PV Dân trí mới đây, ông Nguyễn Hải Thanh, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (Ban Thủy lợi 4), chủ đầu tư hồ Ngàn Trươi- công trình đa mục tiêu lớn thứ 3 cả nước với dung tích lên đến 775 triệu m3 – đã phản hồi những vấn đề mà Dân trí đã liên tục phản ảnh trong thời gian qua.


Ông Nguyễn Hải Thanh, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4.

Ông Thanh thẳng thắn thừa nhận, tình hình thực tế triển khai tiến độ thi công của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn không chỉ tại hạng mục thu dọn lòng hồ, mà ở một số hạng mục khác là quá chậm. “Theo tiến độ hợp đồng thì gói thầu số 35 phải hoàn trước ngày 31/7. Tuy nhiên đến nay ngoài công tác đắp đập thì còn một số hạng mục khác như thu dọn lòng hồ, gia cố mái dốc hố móng đường vai phải, nhà thầu chưa tập trung thực hiện. Thực trạng này không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng của công trình, tiến độ của dự án”- ông Thanh cho biết.

Ông Thanh khẳng định, thông tin chủ đầu tư trả 20 triệu/ha, tuy nhiên số tiền trên qua nhiều nhà thầu về tới dân chỉ còn 3,5 triệu/ha khiến hạng mục làm sạch lòng hồ chậm tiến độ cũng sẽ được chủ đầu tư làm rõ trong thời gian tới.


Do quá trình làm sạch lòng hồ không đảm bảo, lòng hồ Ngàn Trươi ngập cây cối, rác khiến nguồn nước trước nguy cơ bị ô nhiễm.

Theo Giám đốc Ban Thủy lợi 4, sau khi báo chí lên tiếng, phản ánh thực trạng đáng lo ngại tại lòng hồ Ngàn Trươi, lãnh đạo Ban thủy lợi 4 đã cùng nhà thầu, tư vấn giám sát liên tục vào hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo công tác thu dọn rác, cây cối trôi nổi trong lòng hồ, cũng như triển khai làm sạch số diện tích còn lại. Quá trình làm việc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã nhận lỗi với chủ đầu tư về việc triển khai chậm tiến độ, việc thu dọn còn để sót, trục đốt chưa hết gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

“Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã nhận lỗi với chủ đầu tư về những vấn đề xẩy ra trong quá trình làm sạch lòng hồ Ngàn Trươi. Ngoài yếu tố chủ quan, thì họ nêu vấn đề thời tiết thời gian qua không thuận lợi, đặc biệt là thực trạng xảy ra đang nằm trong khung thời gian của dự án”- ông Thanh cho hay.

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Dân trí, sau khi báo chí liên tục phản ánh, chủ đầu tư tăng cường đốc thúc tiến độ, chất lượng làm sạch lòng hồ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và thầu phụ là công ty TNHH 185 đã huy động thêm hàng nhân lực, phương tiện trục vớt cây cối trôi nổi giữa lòng hồ. Tuy nhiên, theo ông Thanh, quá trình thực địa, chủ đầu tư nhận thấy, những gì mà nhà thầu đang thực hiện vẫn khó lòng đảm bảo tiến độ, chất lượng làm sạch lòng hồ mà chủ đầu tư đã phê duyệt.


Nhà thầu đã tăng cường phương tiện trục vớt rác trong lòng hồ Ngàn Trươi. Tuy nhiên, việc đảm bảo tiến độ như chủ đầu tư phê duyệt khó lòng đạt được.

Sẽ đề nghị Bộ NN&PTNT cấm nhà thầu tham gia dự án của ngành nếu bất tuân chỉ đạo

Để đảm bảo tiến độ của dự án, bảo đảm công trình hồ Ngàn Trươi khi đi vào sử dụng đáp ứng yêu cầu là công trình thủy lợi đa mục tiêu, nước có thể sử dụng cho sinh hoạt, lãnh đạo Ban Thủy lợi 4 đã đặt ra các mốc tiến độ, đồng thời yêu cầuTổng công ty xây dựng Trường Sơn nghiêm túc thực hiện.

Cụ thể là nhà thầu phải hoàn thành công tác thu dọn lòng hồ Ngàn Trươi dưới cao trình 30,0m trong tháng 4/2017; dưới cao trình 40,0m trong tháng 5/2017 và hoàn thành toàn bộ công tác thu dọn lòng hồ trước ngày 30/6/2017.

Chủ đầu tư khẳng định, sẽ đề nghị Bộ NN&PTNT cấm nhà thầu tham gia dự án của ngành nếu bất tuân chỉ đạo huy động tối đa lực lượng bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công các hạng mục tại hồ Ngàn Trươi.

Đối với các gói thầu còn lại liên quan đến hồ chứa nước này, nhà thầu phải dốc toàn lực, thiết bị để thi công, hoàn thành toàn bộ hạng mục theo thiết kế trước ngày 30/4/2017 để đủ điều kiện tháo nước qua tuynel số 1 ở cao trình +19,0m khi có yêu cầu.

Ông Nguyễn Hải Thanh cho biết, Ban thủy lợi 4 đã có văn bản gửi Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn phải chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị là công ty TNHH 185, Công ty TNHH một thành viên 384 phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của chủ đầu tư; hàng tuần phải báo cáo bằng văn bản với lãnh đạo Ban thủy lợi 4 khối lượng công việc đã thực hiện, các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

“Đây là những công việc hết sức quan trọng và khẩn trương. Nếu nhà thầu không thực hiện đúng chỉ đạo chúng tôi sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT có hình thức xử lí nghiêm, tạm dừng không cho nhà thầu tham gia đấu thầu đối với các dự án do Bộ quyết định đầu tư để tập trung hoàn thành gói thầu tại công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi” – ông Thanh nói.

Tác giả: Văn Dũng – Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP