Vũ Quang

Muốn tách khẩu, không được đòi tái định cư?

“Muốn tách hộ khẩu thì phải thực hiện những điều kiện của chính quyền xã đưa ra như: Không được đòi tái định cư, không được khiếu nại đòi các khoản hỗ trợ của nhà nước trong GPMB như hỗ trợ di dời, hỗ trợ tiền ăn!”, một Trưởng Công an xã ở Hà Tĩnh trả lời phóng viên về việc chậm làm thủ tục tách khẩu cho công dân.

Phản ánh đến Báo Đời sống và Tiêu dùng, gia đình anh Lê Ngọc Kiên và chị Lê Thị Cương (trú tại xóm Kim Thọ, xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, anh chị kết hôn từ lâu và đã sinh con nhưng đến nay UBND xã sở tại vẫn chưa thực hiện thủ tục cho tách khẩu, không làm giấy khai sinh cho con, không được đền bù, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ di dời, hỗ trợ tiền ăn cho trẻ em nghèo… theo các quy định của nhà nước mà không rõ lý do.

Trong khi đó, một gia đình khác có hoàn cảnh tương tự là con của một cán bộ xã thì được thực hiện đầy đủ các thủ tục trên khiến gia đình cảm thấy bức xúc mặc dù đã nhiều lần làm việc với UBND để được hướng dẫn làm các thủ tục.

thiếu thủ tục pháp lý để thực hiện các công việc liên quan, gia đình anh Kiên, chị Cương sống trong điều kiện khó khăn

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Quang thừa nhận những nội dung chị Cương khiếu nại là có trên thực tế nhưng mới nhận nhiệm vụ nên đang giao đơn vị liên quan có văn bản giải thích. Ông Thọ nói thêm rằng, không những hộ gia đình chị Cương mà trên địa bàn xã, còn nhiều hộ gia đình khác cũng chung gặp phải tình trạng tương tự.

Trong khi đó, trả lời về việc chậm làm thủ tục pháp lý cho công an, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an xã Hương Quang nói rằng, “việc gia đình chị Cương không được tách hộ là chúng tôi làm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã”.

Ông Hải nói, “hộ gia đình chị Cương muốn tách hộ khẩu thì phải thực hiện những điều kiện của chính quyền xã đưa ra như: Không được đòi tái định cư, không được khiếu nại đòi các khoản hỗ trợ của nhà nước trong GPMB như hỗ trợ di dời, hỗ trợ tiền ăn!”.

Những điều kiện trên mà vị Trưởng Công an xã đưa ra đối với công dân hoàn toàn không thể hiện trong điều khoản, quy định nào của pháp luật. Phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang cố tình “o ép” người dân bằng các thủ tục pháp lý để thực hiện các nhiệm vụ khác trên địa bàn?

Tác giả: Doãn Đạt

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP