Thế giới

Tổng thống Mexico gây tranh cãi vì trao huân chương danh giá cho con rể ông Trump

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã có quyết định gây tranh cãi khi trao huân chương danh dự cấp quốc gia cho ông Jared Kushner, cố vấn cấp cao Nhà Trắng và cũng là con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Jared Kushner (ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Nieto, ông Kushner đã vinh dự có tên trong danh sách nhận Huân chương danh dự cấp nhà nước Aztec Eagle của Mexico vì những đóng góp của ông trong việc tái đàm phán thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ giữa Mỹ, Canada và Mexico (USMCA), hay còn được gọi là phiên bản mới của NAFTA.

BBC cho biết, Tổng thống Nieto dự kiến sẽ trao danh hiệu này cho ông Kushner bên lề hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Argentina. Tổng thống Nieto gọi ông Kushner là “đồng minh lớn” của Mexico.

Sau khi công bố, thông tin trên ngay lập tức gây “bão” trên mạng xã hội. Những người phản đối quyết định của ông Nieto đã nhắc lại những mô tả trước đây của ông Trump về người Mexico trong cuộc bầu cử năm 2016 là “những kẻ giết người và cưỡng hiếp”. Ông Trump là người chủ trương muốn xây tường biên giới với Mexico, yêu cầu quốc gia này phải trả tiền. Tổng thống Mỹ cũng không ít lần công khai chỉ trích Mexico trong quá khứ.

Nhà sử học Enrique Krauze cho rằng quyết định này là không đúng đắn, trong khi diễn viên nổi tiếng Gael Garcia Bernal cho rằng đây là điều “đáng xấu hổ”.

Trong lịch sử, những người từng vinh dự nhận Huân chương Aztec Eagle gồm Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Theo BBC, ông Nieto ghi nhận ông Kushner đã có công trong việc tổ chức các cuộc họp với ban lãnh đạo và các quan chức cấp cao Mexico, góp phần giúp Mexico đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ vào tháng 8. Canada đồng ý với USMCA vào tháng 9. Dự kiến USMCA cũng sẽ được chính thức ký kết bên lề hội nghị G20 lần này.

Vào ngày 1/12, ông Nieto sẽ chính thức trở thành cựu Tổng thống Mexico khi người kế nhiệm ông Andres Manuel Lopez sẽ chính thức nhậm chức sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 7.

Dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và vợ ông Kushner là Đệ nhất Ái nữ Ivanka Trump sẽ có mặt trong phái đoàn Washington tham gia buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Andres Manuel Lopez.

Theo Guardian, ông Kushner được cho là có mối quan hệ gần gũi với quan chức cấp cao Mexico, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính, Ngoại trưởng Luis Videgaray. Các chuyên gia cho rằng, Mexico dưới thời ông Nieto muốn sử dụng cách tiếp cận với ông Kushner, một trong những quan chức thân tín của ông Trump để xây dựng quan hệ tốt hơn với chính quyền nước láng giềng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP