Tin Hà Tĩnh

Tòa án Hà Tĩnh mở lại phiên xử 7 bị cáo liên quan vụ 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh

Tòa án Hà Tĩnh đã quyết định mở lại phiên xét xử liên quan tới vụ 39 nạn nhân tử vong trong container tại Anh sau khi bị hoãn do một bị cáo có đơn xin vắng mặt.

Sáng 14/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở lại phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong vụ án đưa Phạm Thị Trà My sang Anh lao động trái phép, 1 trong số 39 nạn nhân tử vong trong xe container vào tháng 10/2019, về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài".

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984), Võ Văn Kỳ (SN 1962), Võ Văn Hồ (SN 1952), Lê Văn Huệ (SN 1967) đều trú ở Nghệ An; Trần Đình Trường (SN 1985, trú Hà Tĩnh); Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú TP Cần Thơ); Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc).

Hà Tĩnh đã quyết định mở lại phiên tòa xét xử 7 bị cáo có liên quan tới vụ 39 người Việt Nam chết trong container khi nhập cảnh trái phép vào Anh hồi năm 2019. Ảnh: Báo Hà Tĩnh


Riêng bị cáo Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc, tên thường gọi là Bảo Bảo), bị cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh ra văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp Interpol ban hành thông báo đỏ (truy nã quốc tế).

Công an Hà Tĩnh xác định các đối tượng đã nhận hồ sơ, làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định, đầu tháng 6/2019, Trường liên lạc với Hòa và Diễm làm hồ sơ để đưa chị Phạm Thị Trà My (26 tuổi, trú thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Nghệ Anh) sang Anh xuất khẩu lao động.

Theo đó, chị Trà My đã được đưa qua Trung Quốc, rồi làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp với chi phí 22.000 USD. Khi Trà My sang Pháp thành công, Trường nhận tiền, nộp cho Hòa và Diễm 21.000 USD, giữ lại 1.000 USD chi phí môi giới.

Chị Trà My sau đó được nhóm buôn người hướng dẫn nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh, song trên đường đi, chị My cùng 38 người khác đã tử vong trong xe container tại hạt Essex, Vương quốc Anh.

Cơ quan chức năng cũng đã làm rõ hành vi tổ chức, môi giới đưa 22 người xuất cảnh qua Trung Quốc rồi trốn sang Châu Âu nhằm trục lợi của các bị cáo còn lại.

Trước đó, phiên xử lần 1 do TAND tỉnh Hà Tĩnh mở vào sáng 31/8/2020 đã bị hoãn bởi một bị cáo quê Nghệ An có đơn xin vắng mặt vì đang điều trị ung thư và 63 nhân chứng không có mặt.

Cảnh sát Anh đã điều tra về vụ 39 người tử vong trong container tại hạt Essex hồi tháng 10/2019. Ảnh: AFP

Liên quan tới vụ việc, ngày 26/6, một đối tượng trong đường dây buôn người quốc tế tại Anh cũng đã thừa nhận tội lỗi của mình. Cụ thể, đối tượng Alexandru Hanga (27 tuổi) đã thừa nhận có âm mưu tiến hành hoạt động nhập cư bất hợp pháp và hiện đang chờ xét xử. Hanga đang bị tạm giam và sẽ bị kết án sau phiên tòa cho các bị cáo còn lại vào mùa thu này.

Một kẻ buôn người khác là Gazmir Nuzi (43 tuổi), thừa nhận hỗ trợ cho nhập cư bất hợp pháp. Nghi phạm từ Tottenham nhận tội âm mưu hỗ trợ vi phạm luật nhập cư của Anh cho cá nhân không thuộc khối EU.

Trong khi đó, nghi phạm Christopher Kennedy, 23 tuổi, (ở Corkley Road, Armagh, Bắc Ireland) phủ nhận âm mưu phạm tội buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp trong giai đoạn từ ngày 1/5/2018 đến ngày 24/10/2019.

Tác giả: Minh Hạnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP