Thế giới

Tên lửa phòng không 3 triệu đô của Israel bắn trượt UAV Syria

Tổ hợp Patriot PAC-3 Israel phóng một quả đạn nhưng không trúng mục tiêu, khiến chiếc UAV của Syria trở về an toàn.

Vệt khói của quả đạn PAC-3 trên bầu trời Israel hôm 24/6. Ảnh: Twitter.

Quân đội Israel hôm qua xác nhận tổ hợp phòng không Patriot PAC-3 đã phóng tên lửa nhằm vào một máy bay không người lái (UAV) đang bay tới biên giới Israel - Syria. Tuy nhiên, quả đạn không đánh trúng đích, khiến chiếc UAV quay đầu trở về an toàn, Reuters đưa tin.

Tel Aviv không tiết lộ lực lượng vận hành chiếc UAV. Tuy nhiên, một chỉ huy dân quân thân chính phủ Syria cho biết phi cơ này đang hỗ trợ chiến dịch quân sự ở vùng Quneitra, đông nam Syria.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố tổ hợp Patriot đã phát hiện máy bay từ trước và phóng tên lửa để ngăn nó vượt qua đường biên giới. "Quân đội Israel sẽ không cho phép xảy ra những vụ xâm nhập chủ quyền trên không, chúng tôi sẵn sàng hành động để ngăn chặn mọi nỗ lực đe dọa cư dân Israel", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel khẳng định.

Những ngày gần đây, quân đội chính phủ Syria và các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm vào các khu vực do phiến quân đối lập kiểm soát ở phía nam.

Tổ hợp Patriot PAC-3 của Israel từng bắn trượt mục tiêu tới từ Syria trong quá khứ. Tháng 7/2016, một UAV Nga vô tình bay lạc vào không phận Israel. Các tổ hợp phòng không Patriot đã phóng ba quả đạn những đều trượt mục tiêu, trước khi chiếc UAV quay về an toàn.

Patriot PAC-3 là tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Mỹ, được phát triển từ biến thể MIM-104 Patriot ra đời năm 1984. Hệ thống PAC-3 được thiết kế để diệt các mối đe dọa trên không như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, UAV và chiến đấu cơ. Quân đội Mỹ cho biết một tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống này có giá lên đến ba triệu USD.

Khu vực Quneitra giáp với cao nguyên Golan. Đồ họa: Al Jazeera.



Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP