Giáo dục

Phụ huynh bàng hoàng khi bé mầm non có hành động nhạy cảm giờ ngủ trưa

Một phụ huynh vừa chia sẻ lên mạng Internet clip ghi lại cảnh bé trai mầm non có hành động nhạy cảm với bạn khác giới trong giờ ngủ trưa khiến nhiều phụ huynh bàng hoàng.

Theo chia sẻ của phụ huynh này, khi đang mở camera xem giờ ngủ trưa của con ở trường mầm non, chị tình cờ thấy một bé trai đang có hành động nhạy cảm với một bé gái.

Mặc dù hình ảnh này không phải của con mình nhưng chị quyết định đăng tải để cảnh tỉnh nhà trường và các bậc bố mẹ cần có phương pháp giáo dục giới tính, cũng như quản lý tốt con trẻ ở lớp học.

Sự việc được cho xảy ra trong giờ ngủ trưa ở một trường mầm non tại Hải Phòng.

Trong thời gian ngắn đăng tải, clip thu hút nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Khi xem clip nói trên, phụ huynh L.T. (Hà Nội) thảng thốt cho rằng, clip này là lời cảnh tỉnh sâu sắc và thường trực đối với các bậc phụ huynh, bởi bất cứ hành động nào trong sinh hoạt thường nhật và cả những cử chỉ tình cảm, thân mật của cha mẹ có thể gây ấn tượng cho trẻ nhỏ.

Hình ảnh nhạy cảm tại một lớp học mầm non. (Ảnh: Từ clip).

“Với tâm lý tò mò, thích bắt chước, trẻ hoàn toàn có thể làm theo một cách vô thức mà không biết đến hậu quả, hay đơn giản là ý thức được tác hại của việc mình đang làm.

Chính bởi vậy, mỗi phụ huynh hãy là một tấm gương mẫu mực trong lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, hành động để con trẻ không bị ảnh hưởng”, phụ huynh này nói.

Chị Trần Gi. cho hay: “Gần như lớp nào cũng có tình trạng này. Bạn em làm giáo viên mầm non vẫn kể, chuyện này xảy ra thường xuyên. Hỏi các cháu thì bảo, bắt chước bố mẹ”.

Chị Linh Sa, một phụ huynh tại Hà Nội cũng băn khoăn: “Không hiểu các con xem mạng hay nhìn thấy bố mẹ và làm chuyện này? Tôi thực sự thấy lo lắng cho con trẻ quá.

Có lẽ trường học cần chia khu ngủ riêng trẻ em nam, nữ. Hiện nay do điều kiện học sinh đông, nhiều trường tiểu học và mầm non công lập cho học sinh nam nữ ngủ lẫn lộn thì kinh khủng quá”.

PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) nhận xét, liên quan đến sự phát triển cảm nhận giới tính và lứa tuổi, đứa trẻ đến 3 tuổi mới biết gọi tên chính xác các bộ phận cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Đoạn tin nhắn đang được lan truyền trên mạng Internet (Ảnh: Internet).

Cũng phải ít nhất đến 3 tuổi các em mới ý thức được sự riêng tư và không riêng tư, bắt đầu nhận biết khác biệt giới.

Độ tuổi này, có thể các em còn chưa biết đến các chức năng của bộ phận sinh dục. Vì vậy, bố mẹ có thể thấy thời gian này con trai hay con gái thường cúi nhìn hoặc đưa tay xuống sờ các bộ phận nhạy cảm của cơ thể.

Theo chuyên gia Trần Thành Nam, đây là điều bình thường của sự phát triển khám phá cơ thể mình, hoàn toàn không mang ý nghĩa đạo đức hay ý nghĩa kích thích tình dục như người trưởng thành.

Vì vậy, giai đoạn này có thể có những em có hành động vô tình động chạm vào những vùng nhạy cảm của những người khác.

Các em cần được nhắc nhở và hướng dẫn, không có ý nghĩa quấy rối hay xâm hại tình dục.

Chính vì vậy, bố mẹ cũng nên bình tĩnh, không nên áp đặt tưởng tượng của mình vào diễn giải hành động của con.

Chính sự lo lắng sợ hãi của bố mẹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con nhiều hơn cả bản chất sự việc nếu cứ vô tư lan truyền trên mạng xã hội như thế này.

Còn theo chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hương, Khoa giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội cho biết, sau khi thấy bức ảnh trên, cảm giác ban đầu của chị là “kinh hoàng”.

Theo cô Thu Hương, đây là bài học cảnh tỉnh cho các bố mẹ cần kín đáo và nên cho con ngủ riêng.

Nhiều bố mẹ có các hành vi nhạy cảm trước mặt con vì nghĩ rằng, con đang bé nên không biết gì.

Ở trường học, rất cần phòng ngủ nam riêng, nữ riêng. Đặc biệt, các cô giáo cần có mặt dưới lớp liên tục.

Một thực tế mà cô Vũ Thu Hương dẫn ra, mặc dù nhiều lớp dạy giới tính miễn phí đã được tổ chức nhưng nhiều bố mẹ chẳng hề quan tâm theo dõi nên rất khó.

Tác giả: M. Hà

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP