Trong nước

Phó phòng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn lên trưởng do... 'huyện không biết'

Ông D.N.B., trưởng Phòng tài chính - kế hoạch huyện Phú Hòa (Phú Yên), bị phạt nặng vì uống rượu bia say vẫn lái xe hơi, nhưng sau đó lại được bầu làm huyện ủy viên, rồi được điều động bổ nhiệm chức vụ chánh Thanh tra huyện.

Ông D.N.B. khi bị kiểm tra tối 12-1-2020 có các vi phạm: lái xe sau khi đã uống rượu bia và không có giấy phép vẫn điều khiển ôtô - Ảnh: TRUNG TRẦN

Chiều 14-9, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Phú Hòa công bố quyết định kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông D.N.B., huyện ủy viên, trưởng Phòng tài chính - kế hoạch huyện, sau khi ông này bị chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính 36,5 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái ôtô.

Trước đó, ngày 3-9, ông B. đã sử dụng bia rượu nhưng vẫn lái ôtô đi trên đường Trần Quang Khải, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa - đường có biển báo cấm ôtô.

Làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ Online ngày 14-9, ông Hà Công Vinh - chánh văn phòng Huyện ủy Phú Hòa - cho hay sau khi clip về ông B. vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông, có dấu hiệu vi phạm quy định ra đường trong khi giãn cách xã hội theo nguyên tắc chỉ thị 16 được lan truyền trên mạng xã hội, tuần trước, Thường trực Huyện ủy Phú Hòa đã chủ động chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Huyện ủy vào cuộc thu thập thông tin, tài liệu để xử lý nghiêm khắc theo quy định của Đảng.

Vấn đề dư luận quan tâm là trước đó, tối 12-1-2020, ông B. (lúc bấy giờ là phó trưởng Phòng tài chính - kế hoạch huyện Phú Hòa) bị lực lượng chức năng phát hiện lái ôtô trên đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) trong tình trạng say xỉn, nồng độ cồn đạt mức 1,137mg/l khí thở và không có giấy phép lái loại ôtô ông đang cầm lái.

Với 2 hành vi vi phạm ấy, ông B. bị chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phạt tổng cộng 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó ông B. không bị xử lý về mặt đảng và chức vụ, mà lại được Đại hội Đảng bộ huyện Phú Hòa (diễn ra trong các ngày 16 đến 18-7-2020) bầu trúng huyện ủy viên. Ngày 9-2-2021, ông được điều động, bổ nhiệm làm chánh Thanh tra huyện Phú Hòa. Tiếp đó, ngày 13-8-2021, ông B. lại được điều động, bổ nhiệm giữ chức trưởng Phòng tài chính - kế hoạch huyện Phú Hòa.

Vì sao ông B. vi phạm pháp luật về giao thông, bị phạt nặng hồi đầu năm 2020 mà địa phương không xử lý kỷ luật, lại bầu ông này vào cấp ủy của huyện rồi bổ nhiệm chức vụ cao hơn?

Ngày 14-9, ông Bùi Văn Kim - ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Phú Hòa - giải thích do huyện không nhận được văn bản thông báo về việc vi phạm hành chính cũng như việc xử phạt của ông B. đầu năm 2020 do cơ quan chức năng gởi đến nên không biết ông này vi phạm, không có cơ sở pháp lý để xử lý.

"Hồi đó báo chí cũng chỉ viết tắt tên ông B. ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa vi phạm chứ không rõ tên tuổi, nơi công tác nên huyện không biết. Theo cá nhân tôi, nếu biết cán bộ, đảng viên vi phạm như thế thì huyện đã xử lý chứ không bao che, dung túng" - ông Kim nói.

Trong khi đó, đại diện Công an TP Tuy Hòa, đơn vị lập biên bản vi phạm đối với ông B. đầu năm 2020 cũng như khi ông tái phạm hôm 3-9-2021, nói theo quy định tại điều 72 Luật xử lý vi phạm hành chính, vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông không thuộc các trường hợp phải công bố công khai, mà chỉ tống đạt quyết định xử lý cho cá nhân, tổ chức vi phạm, nên cơ quan xử lý vi phạm không gởi thông báo về cơ quan, địa phương.

Tác giả: DUY THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP