Du lịch

Nơi rượu vang từng chảy từ 'bầu ngực'

Có giai đoạn cư dân thành phố Treviso được uống rượu chảy từ "bầu ngực" của đài phun nước Fontana Delle Tette, một bên vang trắng một bên vang đỏ.

Fontana Delle Tette là một đài phun nước cổ của thành phố Treviso dưới thời Cộng hoà Venice, với tên gọi nghĩa là "Đài phun nước của những bầu ngực". Tượng tạc hình một người phụ nữ với dòng nước (tượng trưng cho dòng sữa mẹ) chảy ra bầu ngực trần. Ít khách tham quan biết rằng, thứ từng chảy ra từ bức tượng này không phải là nước như ngày nay.

Bản sao hiện tại nằm ở một sân nhỏ bên đường Calle del Podestà. Ảnh: Marika Bortolami.

Năm 1559, Alvise Da Ponte, thị trưởng thành phố Treviso lệnh cho thợ điêu khắc tạc đài phun nước cẩm thạch hình một phụ nữ bán khoả thân để ăn mừng trận hạn hán kỷ lục kết thúc. Từ đó, khi một thị trưởng mới nhậm chức vào mùa thu hàng năm, rượu miễn phí sẽ chảy ra từ phần ngực của bức tượng trong ba ngày để người dân ăn mừng. Một bên là vang trắng, một bên là vang đỏ. Dần dần nó trở thành một truyền thống của Venice.

Bức tượng nguyên bản được đặt trong Điện Praetorian, một cung điện từ thế kỷ 15 (nay nằm ở thành phố Koper, phía tây bắc Slovenia). Tương truyền, khi Napoléon Đại đế tiến vào cung điện, quân lính của ông đã nã súng vào bức tượng này vì cho rằng đây là biểu tượng của giới cầm quyền địa phương. Fontana Delle Tette biến mất vào năm 1797. Cuối thế kỷ 19, Cha xứ Luigi Bailo tìm thấy và khôi phục nó khi thành lập Bảo tàng Treviso.

Bức tượng gốc. Ảnh: Didier Descouens.

Một phiên bản mới của đài phun nước được dựng lên vào năm 1989, nhưng chỉ có nước chảy ra từ bầu ngực - thay vì rượu như thời kỳ hoàng kim của Treviso. Fontana Delle Tette nguyên bản dù bị hư hỏng, vẫn an toàn trong tủ kính của Bảo tàng Treviso Loggia dei Cavalieri giữa trung tâm thành phố ngày nay.

Tác giả: AN AN

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bầu ngực , rượu vang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP