Pháp luật

Những vật chứng thu giữ được tại nhà ông Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng

Trong quá trình điều tra vụ Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, Công an đã khám xét nhà các bị can, trong đó có nhà ông Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng.

Liên quan đến vụ Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước xảy ra tại Hà Nội, Cơ quan An ninh Bộ Công an đã đề nghị VKSND Tối cao đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP), Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - C03, Bộ Công an), Nguyễn Hoàng Trung (cựu chuyên viên) và Nguyễn Anh Ngọc (cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập – UBND TP).

Theo kết luận điều tra của Cơ quan an ninh Bộ Công an, để nắm được thông tin vụ án xảy ra tại công ty Nhật Cường có liên quan đến mình và vợ, ông Nguyễn Đức Chung đã nhờ bị can Phạm Quang Dũng lấy trộm tài liệu từ các cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục Cảnh sát kinh tế - C03, Bộ Công an.

Ông Chung và bị can Dũng nhiều lần trao đổi tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường


Từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, bị can Dũng đã 5 lần lấy trộm tài liệu của vụ án Công ty Nhật Cường rồi chuyển cho ông Chung. Trong đó xác định có những tài liệu thuộc danh mục "Mật".

Đến ngày 28/8/2020, ông Nguyễn Đức Chung bị cơ quan điều tra tạm giữ phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông Chung tại quận Đống Đa.

Trong quá trình khám xét, Công an thu giữ 2 chiếc iPad Pro, một máy tính xách tay, ba quyến sổ màu đen, một số tài liệu liên quan đến quá trình chữa bệnh.

Tại nơi làm việc của ông Chung, cơ quan điều tra thu giữ 1 CPU máy tính, giấy chứng minh Công an nhân dân cùng nhiều sổ công tác.

Cơ quan điều tra xác định, ông chung và bị can dũng đã trao đổi tài liệu với nhau thông qua ứng dụng Viber và 2 số điện thoại khác. Thuộc cấp của ông Chung là Nguyễn Hoàng Trng và Nguyễn Anh Ngọc đã giúp sức nhận tài liệu, sửa tài liệu. Sau khi 2 thuộc cáp này bị bắt, ông Chung đã vứt bỏ sim điện thoại.

Về phía bị can Phạm Quang Dũng, khi ông Chung bị bắt đã chủ động đến cơ quan điều tra trình diện. Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nhà Dũng và thu giữ: 1 điện thoại Iphone XS màu vàng, một CPU màu đen, một số tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường, cùng rất nhiều USB và hàng chục chiếc điện thoại khác nhau.

Cơ quan điều tra khám xét nhà ông Chung

Cơ quan điều tra còn thu giữ được của bị can Dũng nhiều chùm chìa khóa, trong đó có chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14 - C03. Đây là chìa khóa Dũng dùng để đột nhập vào phòng làm việc trộm tài liệu.

Cơ quan điều tra cũng tạm giữ phong bì chưa 10.000 USD mà ông Chung đưa cho Dũng. Số tiền này do vợ Dũng nộp cho cơ quan điều tra.

Trong kết luận điều tra chỉ ra, số tiền 10.000 USD, ông Chung đưa cho Dũng vào dịp Tết Nguyên đán 2020. Song đến nay chưa có điều kiện làm rõ bản chất số tiền này nên cơ quan điều tra tách ra để xử lý sau.

Trong quá trình lấy lời khai, ông Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm thành khẩn khai báo về hành vi sai phạm của mình. Cơ quan điều tra cũng ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác, đặc biệt là được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, có tiền sử bị bệnh ung thư. Cơ quan điều tra xác định, đây là điều kiện để đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Chung trong quá trình truy tố, xét xử.


Tác giả: Hương Quỳnh

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP